‘‘Thư con gửi Trường Sa’’-tình yêu gửi tới những người lính biển

HQVN -

Tập thơ “Thư con gửi Trường Sa” của tác giả Hồng Diệu (NXB Quân đội nhân dân) vừa đạt giải C, Giải thưởng Văn học nghệ thuật, Báo chí giai đoạn 2016-2020 của Quân chủng Hải quân. Tập thơ vang vọng tiếng nói trong trẻo, ngây thơ của con trẻ gửi tình yêu đến với những người lính biển.

 

Yêu thương, gắn bó với người lính qua thơ

Tác giả Hồng Diệu tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hồng Diệu, sinh năm 1984 tại Nghệ An. Bố của Hồng Diệu, nguyên là giáo viên Học viện Phòng không-Không quân. Ngày bé, Diệu thường theo bố đến đơn vị chơi và “chính bố đã truyền cho tôi tình yêu với màu áo lính”-Diệu chia sẻ.

Yêu màu áo lính, Diệu mong muốn sau này cũng được làm “cô bộ đội”, nhưng tiếc là ước mơ ấy không thành… Dù không trở thành bộ đội nhưng Diệu luôn gắn bó, gửi gắm tình cảm của mình với cán bộ, chiến sĩ và hậu phương người lính qua những sáng tác thơ đậm chất trữ tình.

Tác giả Hồng Diệu chụp ảnh cùng các chiến sĩ Hải quân. Ảnh: CTV

Từ khi chưa đến Trường Sa, Hồng Diệu đã tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác ngay khi xem một bức hình, một bản tin thời sự, một thước phim tư liệu hay một ca khúc về biển, đảo… Nhiều bài thơ được viết ra từ câu chuyện của những người lính đảo. Năm 2015, Hồng Diệu cho ra mắt tập thơ ‘‘Những dặm sóng yêu thương’’ (NXB Hội Nhà văn). Tập thơ đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong bạn đọc và cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Tham gia Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Hồng Diệu có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực hướng về biển, đảo của Tổ quốc. Tháng 5-2016, ước mơ cháy bỏng “một lần được đến Trường Sa” của Diệu đã trở thành hiện thực. Hồng Diệu cùng một số thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương theo Tàu 996 tới thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Để rồi trở về sau chuyến đi ý nghĩa đó, những bài thơ được viết lên từ dạt dào yêu thương cứ thế nối tiếp nhau ra đời.

Cho tới nay, Hồng Diệu đã sáng tác được hàng nghìn bài thơ. Trong đó, nhiều bài thơ đã được các nhạc sĩ phổ nhạc như: “Bình yên ngày mới”, “Phía ấy Hoàng Sa” nằm trong album “Sôi lên hào khí Việt Nam” của nhạc sỹ Quỳnh Hợp. Ca khúc “Võ Nguyên Giáp trên ngọn sóng Biển Đông” (nhạc Hồ Hoàng) in trong ấn phẩm Võ Nguyên Giáp-Trang sử cuộc đời và những ca khúc: “Bố yêu con” (nhạc Nguyễn Minh Châu), “Thương về nơi đầu sóng” (nhạc Thanh Hải), “Lính nhà giàn” (nhạc Thanh Dũng)... Có những tác phẩm đã đoạt giải cao trong các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật đề tài biển, đảo và người chiến sĩ.

Nói về Hồng Diệu, anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương cho biết: “Hồng Diệu là một trong những thành viên tham gia CLB từ những ngày đầu và rất tích cực trong các hoạt động của CLB. Những lời thơ Diệu sáng tác mang giá trị tinh thần rất cao, được thể hiện trong các buổi giao lưu, gặp mặt; được viết lên các tấm thiệp, gắn lên những chiếc đèn ông sao mà CLB tặng con cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong các dịp Tết Trung thu. Đó là sự chia sẻ, động viên rất ý nghĩa, kịp thời”.

“Thư con gửi Trường Sa”

Sau tập thơ ‘‘Những dặm sóng yêu thương’’, tập thơ ‘‘Thư con gửi Trường Sa’’ chính là món quà tinh thần dành tặng cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, động viên những người lính thêm vững vàng tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững biển, đảo quê hương. Tập thơ gồm 33 bài thơ, tựa như những trang nhật ký của con trẻ viết trong những ngày xa bố với những lời nhắn gửi trong trẻo yêu thương. Tác giả cũng mượn lời con trẻ để khắc họa hình ảnh những người vợ, người mẹ có chồng, con đang làm nhiệm vụ tại Trường Sa với sự tần tảo, hy sinh, gánh vác trách nhiệm gia đình để các anh yên tâm công tác.

Thơ của Hồng Diệu vừa chân thực, giản dị nhưng lại đi sâu vào lòng người: “Trường Sa trong tim mẹ nặng hai tiếng quê hương/ Dẫu chưa lần đặt chân, chưa lần ra thăm đảo/ Nhưng nơi đó biết bao mùa giông bão/ Bao trái tim hồng đã vượt gian lao” (Con và Trường Sa của mẹ). Sau những câu chuyện mẹ kể về ba, về Trường Sa, tác giả khéo léo miêu tả những cảm xúc của con trẻ: “Biển là gì hả mẹ?/ Mà cha phải giữ gìn/ Biển là gì hả mẹ/ Mà cha gọi quê hương” (Câu hỏi của bé). Hiểu rồi, bé càng yêu biển, đảo, thương ba và thường kể ba nghe những câu chuyện hàng ngày của bé: “Hôm nay bác Truyền hình đến nhà ta ba ạ/ Con nói với bác rằng con đang rất nhớ ba/ Ba có nghe không tiếng con học Ê, A/ Và tiếng mẹ hát ru con mỗi tối” (Thư con). Rồi câu chuyện những ngày bé ốm, ngày bé đi chơi, bé “không vui” vì thương ba đang vất vả nơi đảo xa thực hiện nhiệm vụ, bé động viên: “Con chẳng khóc đâu ba đừng sợ/ Cứ vững vàng vượt con sóng ra khơi/ Giữ Tổ quốc, giữ biển trời quê mẹ/ Con sẽ đợi ba về, thời gian đó… nhanh thôi” (Con sẽ đợi ba về).

Trong tập thơ cũng có những món quà dung dị của người lính từ nơi đầu sóng gửi về cho con. Chiếc áo Hải quân (Áo cha), đèn lồng Tháng 8… đã trở thành món quà vô giá, là niềm tự hào đối với bé thơ. Để bé hồn nhiên mơ ước “Con lớn lên sẽ làm cô bộ đội/ Cùng bao người con hướng tới Trường Sa/ Theo lớp cha anh bảo vệ nước non nhà/ Yêu Tổ quốc như yêu cha và mẹ…” (Ước mơ của bé).

Tác giả Hồng Diệu cho biết đã mượn lời con trẻ, những câu chuyện gia đình để gửi tình yêu thương, lòng biết ơn, trân trọng từ đất liền tới cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa đồng thời mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân vượt qua mọi sóng gió biển khơi, vượt qua nỗi lo toan thường nhật, cống hiến hết mình cho lý tưởng cao đẹp mà các anh đang theo đuổi.

Trung tá Phạm Văn Giang, Chủ nhiệm Nhà văn hóa, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Hồng Diệu là một trong những tác giả đầy nhiệt huyết. Những bài thơ của Hồng Diệu góp phần thể hiện tình cảm của văn nghệ sĩ nói riêng cũng như Nhân dân Việt Nam nói chung hướng về biển, đảo của Tổ quốc. ‘‘Thư con gửi Trường Sa’’ là một lời động viên, chia sẻ đối với cán bộ, chiến sĩ và những người ở hậu phương.

Hoàng Mai

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn