Môi trường xanh, sạch, đẹp từ bàn tay người lính Công binh Hải quân

HQVN -

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, xây dựng công trình, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân luôn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Chúng tôi đến Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân những ngày trung tuần tháng 2. Những dãy nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới, hệ thống bảng biển, pa nô được xây dựng chính quy. Sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni, vườn cây thanh niên, vườn rau, vườn thuốc nam xây dựng theo quy hoạch tổng thể. Dưới tán cây phượng, cây dừa, cây xoài xanh mát là những chiếc ghế đá và bàn uống nước được tạo ra từ bàn tay tài hoa của những người lính công binh. Đây vừa là nơi tiếp đón người thân, bạn bè khi đến thăm vừa là không gian vui chơi giải trí của cán bộ, chiến sĩ sau mỗi giờ luyện tập căng thẳng. Cảnh quan, môi trường đơn vị thân thiện trong một không gian xanh.

 Chiến sĩ Tiểu đoàn 886 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lưu Bách Quý, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 83 cho biết: Chúng tôi vừa được trên đầu tư xây mới nhà ở cho bộ đội các tiểu đoàn, đại đội nên hệ thống doanh trại của đơn vị tương đối chính quy, hiện đại. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã phát huy nội lực hàng nghìn ngày công để tự ươm cây giống, di chuyển cây cổ thụ, cây ăn quả từ vị trí cũ sang vị trí mới, tạo ra khuôn viên cây xanh phục vụ đời sống, sinh hoạt, học tập cho bộ đội.

 Ở Lữ đoàn, mỗi khi cán bộ, nhân viên được nâng lương, thăng quân hàm hoặc nghỉ hưu, chuyển công tác thay vì liên hoan ăn uống tốn kém thì mỗi quân nhân đều tự nguyện trồng một cây xanh hoặc đặt làm ghế đá tặng đơn vị. Đã trở thành hoạt động thường niên, cứ mỗi dịp đầu xuân, Lữ đoàn tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và phát động phong trào thi đua trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên đơn vị. Dịp Xuân Canh Tý vừa qua, từ cơ quan Lữ đoàn đến các tiểu đoàn, đại đội đã trồng được hơn 500 cây mới và chăm sóc hàng nghìn cây đã trồng trước đó, giúp cảnh quan môi trường đơn vị ngày một xanh, sạch, đẹp hơn.

Để có được môi trường xanh, sạch, đẹp như hiện tại là cả một quá trình phát huy nội lực của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Hàng ngày, sau giờ làm việc, cán bộ, chiến sĩ lại tỏa ra khuôn viên cây cảnh, vườn rau xanh để tăng gia sản xuất, dọn vệ sinh doanh trại. Phòng Hậu cần của Lữ đoàn đã lựa chọn các đồng chí khéo tay để thành lập tổ chuyên chăm sóc cây xanh, cây cảnh tại đơn vị. Bên cạnh việc chăm sóc cây cảnh hàng ngày, tổ còn tiến hành ươm cây để chuẩn bị khuôn viên cây xanh cho các đơn vị đang xây dựng. Từ cách làm sáng tạo đó, khi các khu nhà hoàn thành cũng là lúc đơn vị cơ bản có hệ thống cây xanh, cây cảnh hoàn chỉnh.

Khó khăn nhất trong quá trình trồng và chăm sóc cây xanh, cây cảnh có lẽ là quá trình chuyển cây ăn quả, cây lâu năm từ vị trí cũ sang vị trí mới. Thay vì thuê người ở ngoài chuyển cây với giá trung bình 5 triệu đồng/1 cây, tổ cây xanh, cây cảnh đã nghiên cứu và di chuyển thành công hàng trăm cây lâu năm, cây ăn quả sang vị trí mới với tỉ lệ cây sống cao trên 90%, tiết kiệm cho Lữ đoàn hàng trăm triệu đồng.

Nói về công việc này, Thượng úy QNCN Tạ Danh Trung, Tổ trưởng tổ cây xanh, cây cảnh Phòng Hậu cần chia sẻ: “Khi chuyển cây lâu năm sang vị trí mới chúng tôi chú ý không làm hỏng rễ cây khi đào và trước khi trồng phải bỏ hết phần rễ bị dập, bị hỏng đi. Khi trồng lại chú ý tưới nước thật nhiều để đất mới trồng lấp đầy vào các khe rễ của cây, giúp cây sống được. Khi chăm sóc cần tưới nước mỗi ngày và chú ý tưới một lượng nước vừa đủ vào rễ, phần còn lại tưới vào thân cây, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt”. 

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ đơn giản là tạo ra cảnh quan môi trường cho bộ đội mà quan trọng hơn thông qua quá trình này các thiết chế văn hóa trong quân đội được phát huy góp phần hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng. Trung tá Trần Văn Thuần, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 83 khẳng định: “Cảnh quan môi trường đơn vị được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm, tạo điều kiện để bộ đội có môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện, vui chơi giải trí lành mạnh, phong phú. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, thêm yêu mến, gắn bó, coi đơn vị là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bằng những biện pháp sát đúng, phù hợp, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 83 đã tạo ra khuôn viên xanh, sạch, đẹp và trở thành điểm sáng về cảnh quan môi trường.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn