Khoa Thông tin-Ra đa: Điểm sáng về nghiên cứu khoa học

HQ Online -

Trong nhiều năm, Khoa Thông tin-Ra đa, Học viện Hải quân là một trong những đơn vị của Học viện Hải quân có nhiều nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng chế được ứng dụng vào công tác đào tạo và khai thác làm chủ trang thiết bị ở đơn vị mang lại hiệu quả cao.

Là một trong những khoa chuyên ngành của Học viện Hải quân, Khoa Thông tin-Ra đa hiện đang đào tạo đối tượng sĩ quan cấp phân đội, sau đại học với hàng ngàn học viên tốt nghiệp có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Đứng trước yêu cầu hiện đại hóa Quân chủng, xây dựng nhà trường thông minh, Khoa đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng các phòng thực nghiệm chuyên ngành; góp phần hiện đại hóa trang thiết bị, cơ sở vật chất huấn luyện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Năm học 2020-2021 là năm nở rộ của các đề tài, nghiên cứu khoa học của Khoa. Nhiều sáng kiến, sáng chế đã ứng dụng có hiệu quả, là  giải pháp cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng hoạt động của trang bị chiến đấu ở đơn vị lữ đoàn tàu hải quân; trong đó có 1 giải Nhì sáng kiến cấp Bộ, 3 giải sáng kiến cấp Quân chủng và nhiều đề tài cấp cơ sở được Học viện, các đơn vị đánh giá cao.

Khoa đã và đang chủ trì thực hiện 2 đề tài cấp Bộ Quốc phòng về xây dựng hệ thống phục vụ huấn luyện chiến đấu các trang bị chuyên ngành đặc chủng phục đào tạo sĩ quan tại Học viện Hải quân và các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị sô na, thông tin trên tàu hải quân. Đây được đánh giá là 2 đề tài có tính ứng dụng cao, giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong khai thác, làm chủ, sử dụng hiệu quả VKTBKT phục vụ huấn luyện chiến đấu và chiến đấu.

Hội thao chuyên ngành của học viên đào tạo sử dụng trang bị sô na mô phỏng

Không chỉ tham gia các công trình khoa học trong nước, cán bộ, giảng viên của Khoa còn đang hướng đến thực hiện đề tài nghiên cứu cấp nhà nước với Chính phủ Cộng hòa Séc. Đề tài này thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông; có ý nghĩa rất lớn về mặt ứng dụng kỹ thuật giám sát các nguồn phát sóng vô tuyến.

Khi được hỏi về sự “nở rộ” của các đề tài, sáng kiến trong năm qua, Thượng tá Trần Công Tráng, Chủ nhiệm Khoa cho biết: Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để học viên nắm bắt nhanh nhất, dễ hiểu nhất những kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là với những trang bị mới. Chất lượng công tác đào tạo được thể hiện ở việc học viên ra trường có thể áp dụng, phát huy kiến thức đã học với thực tế ở đơn vị như thế nào? Do đó, những đề tài, sáng kiến của Khoa phần nào giúp học viên tiếp cận gần hơn hệ thống trang thiết bị hiện có trong biên chế hiện nay. 

Cùng với thúc đẩy nghiên cứu khoa học tập thể cán bộ, giảng viên của Khoa, phong trào học tập, nghiên cứu khoa học của học viên các chuyên ngành Khoa đảm nhiệm (thông tin hải quân, ra đa bờ, ra đa sô na) cũng có nhiều khởi sắc. Các học viên đã tham gia nghiên cứu thành công 3 đề tài khoa học, bước đầu được ứng dụng trong thực tế. Thượng sĩ Nguyễn Tấn Lộc, học viên lớp KT26, Tiểu đoàn 5 chia sẻ: Nhờ sự dẫn dắt của các giảng viên, chúng tôi tự tin bước vào nghiên cứu và có kết quả khả quan. Đây là cơ hội để chúng tôi làm quen với công tác nghiên cứu khoa học, là tiền đề để sau khi ra trường tiếp tục có những nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng tại đơn vị.

Hiện nay, Khoa đã xây dựng được phòng học thí nghiệm, phòng học chuyên dùng về thông tin, ra đa, sô na với các thiết bị mô phỏng hiện đại. Các phòng học này đã và đang phục vụ tốt công tác đào tạo; đồng thời giúp Khoa trong việc nghiên cứu, khai thác, cập nhật kiến thức vũ khí trang bị mới hiện có của Quân chủng vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Đánh giá về sản phẩm nghiên cứu khoa học của Khoa Thông tin-Ra đa, Thượng tá Trần Quý Dân, Quản đốc Xưởng Khí tài điện tử, Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Sáng kiến, sáng chế của cán bộ, giảng viên Khoa Thông tin-Ra đa đã giúp chúng tôi rút ngắn thời gian tiếp cận trang bị vũ khí, đặc biệt những loại mới có trong biên chế để làm chủ và khai thác. Sự kết hợp nghiên cứu giữa nhà trường với đơn vị đã mở ra nhiều cơ hội nâng cao kiến thức cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật đồng thời tạo động lực cho những người đam mê nghiên cứu ở đơn vị.

Giảng viên Khoa Thông tin-Ra đa kiểm tra học viên diễn tập tổng hợp trên thiết bị mô phỏng

Song song với nghiên cứu khoa học, cán bộ, giảng viên của Khoa còn tham gia nghiên cứu, viết bài, công bố nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành. Năm 2020, Khoa có 15 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, trong đó có những bài chuyên sâu về lĩnh vực vô tuyến điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá, Tiến sĩ Đoàn Văn Sáng-người có nhiều công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín chia sẻ: Việc nghiên cứu khoa học là đam mê nhưng phải có sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy, chúng tôi mới có cơ hội phát huy. Những bài báo được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước là sự đánh giá uy tín của giới chuyên môn dành cho những người làm nghiên cứu, là động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến cho khoa học và là niềm tin để các cán bộ trẻ, học viên đam mê theo đuổi con đường nghiên cứu.

Bài, ảnh: Trần Xuân Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn