Hải đội 695, Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh tăng gia sản xuất

HQ Online -

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần tích cực, chủ động, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 695, Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh tăng gia sản xuất nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội.

Thiếu tá Bùi Giang Việt, Hải đội trưởng Hải đội 695 cho biết: “Điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị còn gặp nhiều khó khăn do đất đai khô cằn, nguồn cung cấp thực phẩm cho đơn vị ở xa khu dân cư, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp... Trước thực tế đó, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã có nhiều chủ trương, giải pháp phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất nhằm tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, giữ ổn định và cải thiện đời sống bộ đội”.

Chăm sóc rau xanh ở Hải đội 695

Khu tăng gia tập trung của Hải đội được quy hoạch trên diện tích khoảng 360m2 với những giàn bầu bí, vườn gia vị và rau xanh nhiều chủng loại. Các loại rau này đơn vị đều trồng đan xen, gối vụ để bảo đảm thường xuyên có sản phẩm nhập bếp. Thiếu tá QNCN Đoàn Văn Hùng, phụ trách công tác tăng gia sản xuất chia sẻ: “Khó khăn nhất trong công tác tăng gia ở đây là điều kiện thổ nhưỡng toàn là cát, sỏi. Do đó, chúng tôi phải đào đất, lót bạt, be bờ giữ ẩm, ủ phân gà, vịt… để giúp đất không bị xói mòn, rau hấp thụ dinh dưỡng, phát triển hệ rễ. 

Để nâng cao chất lượng sản phẩm nhập bếp, Hải đội tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, chất kích thích khi chăm sóc rau xanh, bảo đảm chất lượng rau nhập vào bếp ăn luôn đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm và vượt chỉ tiêu trên giao.

Cùng với chăm sóc rau xanh, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm thời gian qua đạt được nhiều kết quả tốt. Đơn vị hiện có gần 400 con gia cầm, gia súc. Để khắc phục khó khăn bảo đảm nguồn thức ăn, đơn vị đã lựa chọn nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên như cỏ, bèo, chuối hay cơm thừa từ nhà bếp, rau, củ, quả từ tăng gia… đồng thời chú trọng vệ sinh, tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm luôn phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi các đợt dịch vừa qua.

Nhờ làm tốt việc chọn giống đến chăm sóc và thu hoạch nên thời gian qua Hải đội 695 đã nhập vào nhà bếp hơn 4.000kg rau xanh các loại; bầu, gần 160kg bí; hơn 5.000 trứng gà, vịt… Ngoài đảm bảo nguồn thực phẩm cho bộ đội đơn vị còn cung cấp cho các gia đình cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được hàng nghìn quả trứng gà, vịt, tạo nguồn thu để đầu tư cho tăng gia sản xuất

Đến nay, đơn vị đã tự túc được 90-95% rau xanh, 40% lượng thịt gia cầm, bảo đảm cho bếp với giá cả thấp hơn thị trường 5-10%. Thành quả từ tăng gia sản xuất ở Hải đội 695 trong mùa dịch Covid-19 không chỉ góp phần cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội.

                                                                Bài, ảnh: Đình Diện

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn