Đoàn Văn công Hải quân: Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn

* Đại tá, NSƯT Nguyễn Hồng Quân, Đoàn trưởng Đoàn Văn công Hải quân

HQVN -

Sau chiến công đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc, ngày 26-4-1965, Tư lệnh Hải quân ra Quyết định thành lập Đoàn Văn công Hải quân. Ngay sau khi thành lập, Đoàn được giao nhiệm vụ khẩn trương xây dựng chương trình và tổ chức tập luyện thật tốt để ngày 5-8-1965 biểu diễn phục vụ trong Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam và một năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân và quân dân miền Bắc.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, với phương châm “bám sát tàu, bám sát tiểu đội, khẩu đội, thực sự là người nghệ sĩ-chiến sĩ”, cán bộ, diễn viên của Đoàn không nao núng trước bom đạn của kẻ thù và sự khốc liệt của trận chiến, dũng cảm xông pha, mang lời ca tiếng hát đến tận chiến trường, trận địa, lên tận điểm chốt, đài canh ở núi cao hay xuống dưới hầm hào, địa đạo để động viên, cổ vũ bộ đội và nhân dân chiến đấu.

Đầu tháng 2-1973, Đoàn Văn công Hải quân là đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp duy nhất trong toàn quân được Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ vào Quảng Trị biểu diễn phục vụ các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, giam cầm, tù đày được trao trả theo Hiệp định Pa-ri.

Năm 1975, Đoàn được cấp trên giao nhiệm vụ mang văn hoá nghệ thuật của chế độ XHCN ở miền Bắc vào phục vụ đồng bào vùng mới giải phóng. Đoàn cũng đã ra Côn Đảo, nơi địch giam giữ đày ải hà khắc, dã man nhất đối với các chiến sĩ cách mạng bị chúng bắt để biểu diễn.

 Diễn viên Đoàn văn công Hải quân biểu diễn, giao lưu tại Nga. Ảnh: Vũ Hưởng

Nêu cao trách nhiệm và tình yêu biển, đảo, cán bộ, diễn viên của Đoàn thường xuyên vượt bão dông, nắng lửa để biểu diễn phục vụ các đơn vị huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu; trên các tàu, đài trạm ra đa và quân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; các tuyến đảo trên cả nước; những nơi khó khăn, gian khổ nhất. Những khi sóng gió không thể lên đảo và nhà giàn được, cán bộ, diễn viên của Đoàn đã hát qua bộ đàm của tàu để phục vụ những người giữ biển.

Từ năm 2006 đến nay, Đoàn tổ chức biểu diễn phục vụ các hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân với các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh thành trên cả nước; mang các chương trình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Việt Nam đến với Hải quân quốc tế qua các hoạt động đối ngoại quốc phòng Hải quân. Cán bộ, diễn viên của Đoàn đã có những chuyến đi vượt hàng nghìn hải lý để giới thiệu về văn hóa nghệ thuật dân tộc, quân đội và Hải quân Việt Nam với bạn bè quốc tế ở bên kia đường xích đạo, góp phần tăng cường sự hiểu biết, hợp tác hữu nghị giữa Hải quân và nhân dân Việt Nam với Hải quân và nhân dân các nước.

Với chức năng là đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, Đoàn Văn công Hải quân đã tổ chức sáng tác, dàn dựng và biểu diễn các chương trình nghệ thuật phản ánh nhiệm vụ chính trị của Quân chủng, Quân đội; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc và nhân loại; tham gia đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, giữ vững lập trường văn hóa tư tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân đội; góp phần tôn vinh phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh về chính trị.

Những chương trình tiết mục của Đoàn vừa động viên, cổ vũ bộ đội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị và Quân chủng Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” vừa góp phần cùng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị xây dựng, củng cố niềm tin của cán bộ, chiến sĩ vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; hướng bộ đội tới những giá trị “chân, thiện, mỹ”; bồi dưỡng tình yêu, khát vọng, ý chí quyết tâm và trách nhiệm để bộ đội tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

        Diễn viên Đoàn Văn công Hải quân biểu diễn phục vụ quân dân Trường Sa. Ảnh: Trọng Thiết

55 năm lịch sử của Đoàn Văn công Hải quân là quá trình cán bộ, diễn viên, nhân viên của Đoàn đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Truyền thống “Nghệ sĩ-Chiến sĩ, vượt lên khó khăn, đoàn kết sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ” là mục tiêu, yêu cầu; là kết quả lao động, kết tinh của tình yêu nghệ thuật; là mệnh lệnh con tim; là niềm vinh dự, tự hào của mọi cán bộ, diễn viên, nhân viên. Truyền thống vẻ vang ấy đã và đang tiếp tục được gìn giữ, không ngừng phát huy, trở thành một trong những nhân tố tạo nên sức mạnh chính trị tinh thần to lớn của Đoàn Văn công Hải quân.

Trong giai đoạn mới, Đoàn Văn công Hải quân tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ chương trình hành động của các cấp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về "Phát triển công tác văn học, nghệ thuật trong tình hình mới", Chỉ thị 355 của Thường vụ Quân ủy Trung ương "Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác văn hóa, văn học, nghệ thuật trong Quân đội giai đoạn hiện nay". Cán bộ, diễn viên, nhân viên của Đoàn quyết tâm xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị; đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính qui, rèn luyện  kỷ luật; đổi mới phương pháp, tác phong công tác; đề cao nhận thức và bản lĩnh chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới. Trong 5 năm tới, Đoàn Văn công Hải quân tập trung thực hiện tốt 3 khâu đột phá: “Dân chủ, kỷ luật, chính quy, an toàn; trách nhiệm cao, nêu gương tốt; đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng các chương trình biểu diễn”.

NHỮNG PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2010-2012; Cờ thưởng thi đua của Bộ Tư lệnh Hải quân về thành tích “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng” 5 năm liên tục (2013-2017)…

Nhiều Huy chương Vàng, Bạc và tại các hội diễn lớn toàn quốc, toàn quân, khu vực. 9 lượt nghệ sĩ của Đoàn được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn