“4 không” trong huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Sau hơn 2 tháng huấn luyện, các chiến sĩ Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân đã quen với nền nếp, chế độ trong quân ngũ. Trật tự nội vụ gọn gàng, sạch sẽ, tiếng gọi “thủ trưởng”, “đồng chí” đã trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là một trong những kết quả của việc làm tốt công tác tư tưởng trong huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị.

Tiểu đoàn 565 được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Khó khăn của Tiểu đoàn là: Địa bàn tuyển quân rộng; trình độ học vấn, chất lượng chính trị không đồng đều; đơn vị quân số đông, điều kiện bảo đảm huấn luyện, sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Các chiến sĩ mới dễ bị xáo trộn về tâm lý khi thay đổi môi trường sống, cùng với sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có những trường hợp chiến sĩ có tâm trạng lo lắng, tự ti…

Binh nhì Võ Công Thành, sinh ngày 3-11-1992, quê ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là chiến sĩ Tiểu đội 14, Trung đội 12, Đại đội 36, Tiểu đoàn 565. Trước khi nhập ngũ, Thành đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, chuyên ngành xây dựng. Trong khi chờ xin việc theo đúng chuyên ngành, Thành đi làm bảo vệ cho một công ty trên địa bàn quận Bình Thủy. Nhập ngũ vào Tiểu đoàn 565, Võ Công Thành tự ti vì mình nhiều tuổi và muốn xin được trả về địa phương. Đỉnh điểm của sự việc là Thành nhịn ăn 2 ngày liên tục, không tham gia các hoạt động và nhất quyết xin về.

Sinh hoạt Tổ 3 người tại Tiểu đoàn 565

Nắm được tình hình, chỉ huy trung đội, đại đội đã báo cáo cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn và gặp gỡ, động viên Thành. Trung úy Trần Đức Công, Chính trị viên Đại đội 36 đã gần gũi, động viên, chia sẻ với Thành những khó khăn khi thay đổi môi trường sống. Trung tá Phạm Khắc Đông, Chính trị viên Tiểu đoàn 565 đã gặp gỡ, trò chuyện và thông tin cho Thành một số nội dung về Luật Nghĩa vụ quân sự và chức trách nhiệm vụ của mỗi chiến sĩ trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới.

Chính trị viên Đại đội 36 đã gọi điện hỏi thăm sức khoẻ, tình hình gia đình và thông báo về cuộc sống sinh hoạt của Thành tại đơn vị. Gia đình Thành đã động viên anh cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc gần gũi, chia sẻ tư tưởng, tình cảm của đồng chí đồng đội giúp Võ Công Thành ổn định tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ phấn đấu trong từng công việc hàng ngày.

Trao đổi về kinh nghiệm trong nắm bắt, quản lý tư tưởng bộ đội, đặc biệt là chiến sĩ mới, Trung tá Phạm Khắc Đông cho biết: “Do thay đổi môi trường sống, nên chiến sĩ mới có diễn biến tâm lý khá phức tạp, không nắm bắt tư tưởng, động viên, chia sẻ kịp thời rất có thể dẫn đến tình trạng không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí còn có quân nhân đào bỏ ngũ. Chúng tôi luôn chủ động gần gũi để hiểu, nắm bắt tư tưởng, tình cảm chiến sĩ, từ đó kịp thời sẻ chia, tháo gỡ vướng mắc, giúp anh em thêm yên tâm học tập, rèn luyện”.

Giờ tự học của chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 565

Trường hợp của Binh nhì Lý Ngọc Thạch, Tiểu đội 10, Trung đội 11, Đại đội 36 cũng là một tình huống tư tưởng mà đơn vị đã làm tốt. Nhập ngũ chưa được 1 tháng thì Thạch nhận được tin ông nội mất. Thạch buồn chán và có ý định đào ngũ về chịu tang ông. Nắm được tình hình đó, Chính trị viên Trần Đức Công đã gặp gỡ, động viên và gọi điện chia buồn cùng gia đình Thạch. Chính trị viên đã trao đổi để Thạch hiểu rõ hơn về quy định đi phép cũng như chức trách nhiệm vụ của mỗi chiến sĩ trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới. Những ngày sau đó, chỉ huy đơn vị thường xuyên gần gũi, động viên giúp Thạch nhanh chóng ổn định và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Lý Ngọc Thạch chia sẻ: Nhà có chuyện buồn, lúc đầu em cũng có suy nghĩ tiêu cực nhưng được các chú, các anh và đồng đội chia sẻ em cũng vơi đi phần nào. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để sớm được về phép thăm gia đình.  

Chủ động trong huấn luyện chiến sĩ mới, trước mùa huấn luyện, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức tập huấn. Từ tiểu đội trưởng đến cán bộ tiểu đoàn được giao nhiệm vụ cụ thể và rút kinh nghiệm trong nắm bắt, quản lý tư tưởng trong các mùa huấn luyện chiến sĩ mới trước. Các đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt, học tập, giao ban, hội ý, nâng cao chất lượng sinh hoạt “tổ 3 người”, sinh hoạt đối thoại dân chủ; duy trì các mô hình “Tôi kể bạn nghe, bạn nói tôi thấu hiểu”, “Tổ tư vấn tình cảm tâm lý trong đơn vị”…

Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp cho bộ đội thêm yêu mến đơn vị và xác định tốt động cơ phấn đấu. Nhờ vậy, những năm gần đây kết quả huấn luyện chiến sĩ mới của Vùng năm sau luôn cao hơn năm trước. 100% chiến sĩ mới có tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, tự giác thực hiện và chấp hành nghiêm kỷ luật, các chế độ, nền nếp của quân đội, không có trường hợp đào, bỏ ngũ, vắng mặt trái phép hoặc, thoái thác nhiệm vụ.

Trao đổi về công tác tư tưởng đối với chiến sĩ mới tại Vùng 5 Hải quân, Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng cho biết: Với phương châm “4 không” (không sử dụng vũ lực, quát mắng, dọa nạt bộ đội; không áp đặt, rập khuôn, máy móc; không phân biệt đối xử giữa các chiến sĩ; không làm trái các quy định trong quản lý bộ đội) chúng tôi gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của chiến sĩ và giải quyết công tác tư tưởng. Để làm tốt công tác tư tưởng, chúng tôi huy động sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị nhằm quan tâm chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe bộ đội giúp anh em vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: Hoàng Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn