Tuổi trẻ Hải quân Xung kích xây dựng Quân chủng chính quy, hiện đại

Đi giữa những ngày sôi động của tháng Ba, chúng ta càng cảm nhận rõ hơn bầu nhiệt huyết, tinh thần xung kích, nỗ lực, sáng tạo của tuổi trẻ Hải quân. Họ đã và đang kết nối sức trẻ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Quân chủng, giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tuần tra trên biển. Ảnh: Ngọc Triệu

Sáng tạo trên những con tàu

Khi nói về chương trình "Thử tài trắc nghiệm" đoạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, năm 2016, Đại úy Lê Văn Quân, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 21, Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 cho biết: Khi đảm nhiệm cương vị Phó thuyền trưởng phụ trách công tác huấn luyện, tôi luôn suy nghĩ làm sao tổ chức và thực hiện có hiệu quả hơn công tác huấn luyện tại đơn vị. Trong thời bình, huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm của đơn vị, có vai trò quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Mục tiêu của công tác huấn luyện là nhằm làm cho người học nắm được kiến thức lý thuyết, làm cơ sở cho việc thực hành trên vũ khí, trang bị, khí tài (VKTBKT) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc huấn luyện lý thuyết ở một số đơn vị hiện nay còn sơ sài, qua loa, hình thức, chủ yếu là hoàn thiện sổ sách; việc trau dồi kiến thức quân sự, chính trị, chuyên ngành... cho bộ đội chưa được chú trọng hoặc kiến thức quá rộng, quá nhiều mà đơn vị còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả huấn luyện cũng như khả năng nắm bắt kiến thức cần thiết của bộ đội. Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện lý thuyết thì việc đổi mới hình thức và phương pháp huấn luyện phải được coi trọng.

Với trăn trở đó, trong khoảng 60 ngày Tàu Trường Sa 01, Hải đội 1 thực hiện nhiệm vụ trên biển, khi đó Quân trên cương vị Phó thuyền trưởng huấn luyện của tàu đã tranh thủ thời gian những lúc không đi ca, hình thành ý tưởng, nghiên cứu thực hiện và cho ra đời chương trình “Thử tài trắc nghiệm trong huấn luyện chiến đấu”. Chương trình "Thử tài trắc nghiệm" là một trong những trải nghiệm đối với bộ đội. Khi mà Laptop, máy tính không còn là những thứ xa vời, thì việc tham gia học tập kiến thức quân sự trong chương trình này như một trò chơi, "học mà chơi, chơi mà học", tạo không khí vui tươi, thoải mái; thoát khỏi áp lực đối với bộ đội trước những tập tài liệu dày cộp hay nhiều môn học mà không biết phải bắt đầu học từ đâu.

Học viên Học viện Hải quân thực hành tại Trung tâm huấn luyện

Với đam mê nghiên cứu, Quân còn sáng tạo sản phẩm “Mã hóa và giải mã dữ liệu mục tiêu bằng phương pháp chỉ thị mục tiêu trên hải đồ lưới ô vuông trong phần mềm Excel 2007”. Kết quả, từ mã hóa một chuỗi dữ liệu mục tiêu trung bình mất 5-7 phút (đối với sĩ quan thành thạo), bây giờ còn khoảng 30 giây. Bên cạnh đó, thay vì một nhóm mã dùng chung cho tất cả các nhiệm vụ (dễ bị lộ bí mật khi đối phương biết được tài liệu), Quân đã sáng tạo ra nhiều nhóm mã riêng biệt cho từng nhiệm vụ cụ thể; chỉ khi bên phát và bên thu tín hiệu cùng chọn đúng nhiệm vụ thì chương trình mới giải mã và mã hóa đúng được. Quân cũng sáng tạo rút ngắn thời gian chỉ thị mục tiêu bằng phương pháp vật chuẩn (khi tàu làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu cố định).

Đại úy Lê Văn Quân xứng đáng với danh hiệu Chiến sĩ thi đua 2 năm liên tục (2015, 2016); giải A, C Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh, giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội và nhiều giấy khen khác.

Hành trang của chiến sĩ Hải quân

Tình yêu và mong muốn đóng góp sức mình bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Thượng sỹ Nguyễn Kim Trọng, Học viên lớp KTP20B, Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Học viện Hải quân Trọng được hun đúc sau một lần xem video về chiến tranh trên biển của Việt Nam với lòng khâm phục các chiến sĩ Hải quân đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Vì vậy, Trọng quyết tâm thi đỗ vào Học viện Hải quân và xác định rõ tư tưởng, mục tiêu học tập để đạt được kết quả tốt nhất, nắm chắc kiến thức về vũ khí trang bị và trở thành học viên giỏi toàn khóa tại Học viện.

Ngay từ ngày đầu vào Học viện, Trọng đã chăm chỉ học tập, nhất là môn Toán - môn yêu thích của Trọng. Sang năm học thứ 2, Trọng được tham gia đội tuyển Olympic toán của Học viện và được chọn đi thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc. Với nỗ lực ôn luyện, Trọng đã đoạt giải Ba Olympic khối không chuyên. Sang năm học thứ 3, Trọng tham gia cùng đội tuyển đi thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2016. Lúc này Trọng đã bước vào học môn chuyên ngành, thời gian dành riêng cho môn toán cũng ít đi. Nhưng vì môn học yêu thích và không muốn để bố mẹ, ban chỉ huy, thầy cô và bạn bè thất vọng, Trọng đã chăm chỉ, cố gắng. Sau khi thi, Trọng rất hồi hộp đợi kết quả. Khi nhận được kết quả đoạt giải Nhì Olympic khối không chuyên, Trọng rất bất ngờ và vui sướng vì đã không phụ sự kỳ vọng của mọi người. Càng bất ngờ hơn khi chỉ huy thông báo, Trọng vinh dự được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu Sao tháng Giêng.

Trọng suy nghĩ: Tuổi trẻ phải hun đúc lòng nhiệt huyết, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; nắm chắc và làm chủ VKTBKT, nhất là những VKTBKT hiện đại của Quân chủng. Hơn nữa, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, mỗi cá nhân đều phải trang bị những kỹ năng “cứng”, kỹ năng “mềm”, nâng cao trình độ công nghệ thông tin và ngoại ngữ... Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng trong tình hình mới.

Thùy Liên

Kỳ 2: Tự tin xung kích đi đầu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn