Tinh thông, điêu luyện

Là lực lượng trực tiếp chiến đấu, vì vậy huấn luyện cho bộ đội tinh thông về kỹ, chiến thuật, thuần thục, điêu luyện về võ thuật được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Lữ đoàn - Đó là lời khẳng định của Đại tá Hoàng Minh Sơn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126.

Tập luyện võ thuật ở Lữ đoàn 126

Chúng tôi có mặt tại sân vận động Lữ đoàn 126, được chứng kiến những màn biểu diễn võ thuật ngoạn mục của bộ đội đặc công Hải quân, những pha nhảy cao công phá mục tiêu, những bài quyền mềm mại, uyển chuyển nhưng đầy uy lực làm người xem ngỡ ngàng và thán phục.

Bước vào biểu diễn võ thuật, các chiến sĩ đặc công làm động tác khởi động như lăn qua lưng, bật nhảy qua vai, nhào lộn trên không, nhảy qua vòng lửa... Đây là những động tác khởi động khó, đòi hỏi phải có ý chí và thời gian luyện tập để chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái động, là nguyên tắc trong huấn luyện võ thuật để cơ thể thích ứng với cường độ hoạt động cao.

Theo Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 126, luyện tập võ thuật đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có ý chí và quyết tâm cao, có thể lực tốt, bền bỉ dẻo dai, kiên trì, nhẫn nại. Trên cơ sở tài liệu huấn luyện võ chiến đấu do Binh chủng Đặc công biên soạn, chúng tôi tuân thủ nguyên tắc huấn luyện theo đúng quy trình từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến ứng dụng, chú trọng từ những động tác khởi động cho đến những kỹ thuật đánh địch tổng hợp.

Chúng tôi xem Trung úy Nguyễn Nhân Linh, Đội Đặc nhiệm chống khủng bố 6, biểu diễn bài Lão mai quyền-một bài quyền tiêu biểu đã được đơn vị chọn thi đấu trong hội thi võ thuật cổ truyền toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh. Với kỹ thuật thủ bất ly thân, thủ pháp hoa quyền; cánh tay quyền hiếm khi mở rộng nhằm bảo vệ thân thể; đôi tay quyền luôn có độ gấp ở khuỷu tay để che chắn hai bên sườn và phát huy kịp thời cặp chỏ trong phòng thủ và nhập nội tấn công vào yếu điểm của đối phương. Nhìn Linh thể hiện bài quyền, những động tác uyển chuyển, dứt khoát, nhẹ nhàng đến độ đứng bên cạnh không nghe thấy tiếng động, bài quyền được anh thể hiện thành công làm cho người xem hào hứng cổ vũ.

Tôi vô cùng thán phục khi xem bài tập luyện tình huống công phá tổng hợp của Thượng úy QNCN Trần Khải Hoàn, chiến đấu viên Đội 12. Tình huống đặt ra: Đối phương dùng các vật cứng như gậy gỗ, gạch, thanh sắt tấn công, một mình tay không chống lại bốn tên “địch” có vũ khí đánh thẳng vào người, tên thứ nhất nhảy vào ôm để tên thứ hai cầm gậy giáng mạnh vào cánh tay. Hoàn dùng nội công chịu đòn, hai nhát giáng liên tiếp chiếc gậy gãy đôi, cứ thế các tên địch dùng gậy tấn công đập liên tục vào chân, lưng đồng chí Hoàn nhưng gậy đều bị gãy. Bất ngờ một tên dùng hai viên ngói đỏ, từ xa lao tới đập thẳng vào đầu Hoàn, tình huống thót tim, nhưng cả hai viên ngói đều bị vỡ. Nguy hiểm nhất là tên bị ngã nhanh chóng rút một thanh sắt đã chuẩn bị sẵn dùng hết sức đâm vào cổ Hoàn, thanh sắt bị cong hình chữ U. Bốn tên địch đã bị Trần Khải Hoàn quật ngã…Tình huống tập luyện kết thúc trước sự ngỡ ngàng của những người chứng kiến và sau đó là những tràng vỗ tay vang lên chúc mừng thành công bài tập.

Trần Khải Hoàn tâm sự: Đối với em, tập luyện võ thuật không những rèn luyện sức khỏe dẻo dai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, mà còn giúp em có cơ thể nhẹ nhàng, thanh thoát, là yếu tố quan trọng “tôn” hình ảnh em trên sân khấu. Nhiều năm tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Quân chủng, em đã giành giải diễn viên múa xuất sắc…

Ở Lữ đoàn 126, các nữ quân quân nhân cũng tập luyện võ thuật không kém nam quân nhân. Quan sát Thượng úy QNCN Phạm Thị Hà, Nhân viên nấu ăn Phòng Hậu cần khi chị cùng đồng đội miệt mài luyện tập nội dung võ chiến đấu tay không, chúng tôi nhận thấy chị cũng điêu luyện không kém những đồng đội nam của mình. Những động tác di chuyển mau lẹ, cú ra đòn dũng mãnh ở chị bừng niềm đam mê võ thuật, ẩn chứa sức mạnh vô hình, ý chí sắt đá. Những yếu tố đó đã giúp Hà và chị em trong đơn vị vượt qua khó khăn, thử thách, vượt qua những nỗi sợ hãi, những đau đớn thể xác mà người học võ chiến đấu đặc công phải trải qua.

Từ năm 2014 đến nay đội tuyển nữ võ chiến đấu tay không của đơn vị thi đấu cấp Quân chủng đều giành giải cao, được lựa chọn thi đấu cấp toàn quân các chị đã gặt hái nhiều thành tích đáng nể phục.

Đại tá Đoàn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 126 cho biết: Đơn vị đang tập trung xây dựng mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện theo tiêu chí 5 giỏi, trong đó giỏi võ là một trong những tiêu chí hàng đầu được đơn vị xác định.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn