Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn: Huấn luyện tại bến, sẵn sàng đi biển đường dài

HQ Online -

Tích cực, chủ động làm công tác chuẩn bị, thuỷ thủ đoàn cùng các học viên đào tạo sĩ quan Hải quân khoá 57 (học viên năm cuối), Học viện Hải quân đã thực hiện tốt công tác huấn luyện tại bờ, tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển kết hợp thăm, giao lưu với Hải quân 2 nước Philippin và Brunei.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi đi biển

Tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển và đối ngoại quân sự lần này, các khoa chuyên ngành đã lựa chọn các học viên có học lực khá trở lên, rèn luyện nghiêm và đặc biệt có trình độ ngoại ngữ tốt. Bên cạnh các nội dung huấn luyện ban ngày thì nội dung huấn luyện đêm cũng được các thầy và trò Học viện Hải quân chú trọng để huấn luyện cho học viên thực hiện các bài toán thiên văn như: Nhận dạng bầu trời sao, đo độ cao thiên thể, xác định vị trí tàu bằng 2, 3 sao… Cùng với các giảng viên, thuỷ thủ tàu, cán bộ chức năng thuộc Quân chủng Hải quân như: Phòng Bảo đảm Hàng hải, Phòng Thông tin, Phòng Nhà trường… cũng trực tiếp tham gia huấn luyện cho học viên.

Ngoài các nội dung xác định vị trí tàu bằng mặt trời di tuyến; các bước thực hiện cứu người rơi xuống nước; trách nhiệm, chức năng của người trưởng ngành khi đi ca trong thời tiết xấu, sương mù, đi trong bờ hay đi trong luồng thuỷ hẹp… các học viên được tìm hiểu về tính năng kỹ chiến thuật, cách bố trí trang bị, máy móc hàng hải trên tàu. Trong quá trình trao đổi thảo luận, có nhiều câu hỏi khó, nhiều tình huống phức tạp khiến học viên chưa giải quyết được thấu đáo nhưng thái độ cầu thị, mong muốn học tập, làm chủ trang bị kỹ thuật của học viên là một điều đáng ghi nhận.

Thượng sĩ Phạm Hoàng Hải, Lớp Kh 31C, Tiểu đoàn 1, Học viện Hải quân cho biết: Ở trên tàu có một số trang thiết bị mới, chúng tôi chưa được tiếp cận nên còn bỡ ngỡ, chưa thể trả lời chính xác một số câu hỏi của giáo viên cũng như cán bộ chuyên trách nhưng tôi cùng các đồng chí học viên sẽ tích cực chủ động học tập, nghiên cứu, nắm bắt tính năng kỹ chiến thuật, cách khai thác sử dụng vũ khí trang bị trên tàu, chuẩn bị tốt cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.

Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại. Để giúp cho các học viên có thể nắm bắt, vận hành thành thạo các trang thiết bị, cán bộ, nhân viên trên tàu đã xây dựng kế hoạch, thông qua giáo án và trực tiếp huấn luyện cho các học viên. Những kiến thức về hải đồ điện tử, hệ thống ra đa hàng hải, đèn hành trình, hệ thống lái tàu, hệ thống hiển thị đa năng… được cán bộ, nhân viên trên tàu hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ đến từng vị trí chiến đấu, từng máy móc trang bị cũng như từng núm nút điều khiển và các câu lệnh.

Cán bộ, thủy thủ Tàu buồm 286 huấn luyện thực hành xác định vị trí tàu bằng mặt trời di tuyến

Chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện trên biển lần này, ngoài các nội dung huấn luyện chuyên ngành, học viên khoa thông tin, ra đa sẽ trực tiếp thực hiện trao đổi thông tin như: Thông tin ánh đèn, cờ tay, cờ hiệu theo các tiêu chuẩn CUES, HELO ASEAN. Chính vì vậy, các học viên được các giảng viên, thuỷ thủ trên tàu huấn luyện hướng dẫn theo cách cầm tay chỉ việc, cụ thể, chi tiết đến từng động tác nhỏ nhất.
Thượng sĩ Phạm Xuân Hạnh, Lớp KT22, Tiểu đoàn 1 tâm sự: Lần đầu tiên được thực tập tại tàu và sử dụng vũ khí trang bị nên những điều bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi. Các giảng viên, cán bộ, nhân viên trên tàu cũng biết được những khó khăn đó nên rất tận tình chỉ bảo để chúng tôi nhanh chóng khắc phục được những điểm hạn chế đó.

Trao đổi về công tác huấn luyện cho học viên tại bến, Trung tá Nguyễn Hữu Tài, Chủ nhiệm Bộ môn Khí tượng Hải dương-Môi trường biển, Khoa Hàng hải cho biết: Các giảng viên theo từng chuyên ngành đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ, nhân viên trên tàu để chia sẻ với nhau về kiến thức, công việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên có thể nhanh chóng nắm bắt kiến thức, sử dụng thành thạo các trang bị kỹ thuật, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi tin tưởng rằng các học viên sẽ học tập được nhiều kiến thức thực hành trong chuyến đi này.

Việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, học viên và thuỷ thủ trên tàu góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện. Chủ động làm tốt công tác huấn luyện tại bến, các học viên cùng đoàn công tác không những hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện đi biển, đối ngoại quân sự mà còn tích luỹ cho mình nhiều bài học quý báu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Bài, ảnh: Lý Bình, Hoàng Triệu

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn