Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng: Tham gia diễn tập để khẳng định sự làm chủ

HQ Online -

Trong quá trình hành quân đến Singapore tham gia Lễ duyệt binh tàu Hải quân Quốc tế (IMR) và Triển lãm Quốc tế về Hàng hải Quốc phòng Châu Á lần thứ 11 (IMDEX 2017), Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng của Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam cùng với tàu hải quân của các nước đã cùng phối hợp tham gia Cuộc diễn tập biển đa phương (WPNS-6), nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hải quân Cộng hòa Singapore.

Thủ trưởng đoàn công tác chỉ đạo tàu 011-Đinh Tiên Hoàng tham gia các hoạt động diễn tập

Theo kịch bản diễn tập, 30 tàu Hải quân của 20 nước được chia làm 3 nhóm, thực hiện các nội dung diễn tập độc lập. Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng của HQND Việt Nam thuộc nhóm 2, cùng với 9 tàu mặt nước và 3 trực thăng của các nước Canada, Pháp, Nhật, Pakistan, Hàn Quốc, Philippines và Mỹ. Cuộc diễn tập nhằm mục đích huấn luyện bổ sung nội dung trao đổi thông tin liên lạc và vận động trong đội hình, sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ gặp nhau trên biển với hải quân và không quân nước ngoài.

Nội dung của cuộc diễn tập lần này tập trung vào các phần khác nhau của Bộ quy tắc xử lý tình huống gặp nhau bất ngờ trên biển của hải quân các nước Tây Thái Bình Dương. Các tàu chia ra thành 2 tổ chiến thuật, vận động chiếm lĩnh vị trí để lập thành đội hình mặt quạt, đồng thời với việc tiến hành kiểm tra, trao đổi thông tin liên lạc trên các mạng thông tin đã hiệp đồng từ trước đó…

Bắt đầu tình huống diễn tập, các tàu duy trì đội hình giữ khoảng cách quy định so với tàu chỉ huy và nhận các câu hỏi theo từng nội dung diễn tập: Mã hóa, dịch mã điện, thông tin liên lạc bằng cờ hiệu và bằng ánh đèn thông qua mạng tác chiến.

Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng tham gia trong đội hình diễn tập mặt quạt, chụp hình

Có mặt trong buồng hành trình, chứng kiến kíp trực chỉ huy thao tác và điều hành Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng tham gia các nội dung diễn tập, chúng tôi mới thấy được nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Để khai thác làm chủ con tàu hiện đại này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên tàu không ngừng học hỏi về ngoại ngữ, chuyên môn kỹ thuật, bởi tất cả các thông số trên con tàu đều bằng tiếng nước ngoài. Mặt khác, khi tham gia diễn tập biển đa phương với hải quân các nước yêu cầu mọi thông thoại, hiệu lệnh đều bằng ngôn ngữ quốc tế, song cán bộ, chiến sĩ ở các vị trí trên tàu đều thực hiện khá thành thục, chính xác công việc của mình.

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Thuyền trưởng Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng cho biết, đây là chuyến thứ 2 trong năm Tàu 011 thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển và tham gia các hoạt động quốc tế. Qua mỗi lần tham gia diễn tập quốc tế HQND Việt Nam nói chung, cán bộ, chiến sĩ Tàu 011 nói riêng học hỏi được rất nhiều các phương pháp, cách thức, nội dung chỉ huy điều hành, huấn luyện của hải quân các nước. Từ đó vận dụng vào thực tiễn huấn luyện tại đơn vị, nâng cao hơn nữa khả năng làm chủ những con tàu hiện đại.

Vận động trong đội hình chiến đấu tàu hải quân đa quốc gia, trao đổi thông tin theo các phương thức của Bộ quy tắc xử lý tình huống gặp nhau bất ngờ trên biển của Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương đều là các nội dung mà Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng đã được luyện tập khá thuần thục qua các cuộc diễn tập đa phương  trước đây - Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác Hải quân trên Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng khẳng định.

Tàu 011- Đinh Tiên Hoàng trong đội hình duyệt binh tàu Hải quân quốc tế 

Các nội dung của cuộc diễn tập biển đa phương lần này giúp cho các tàu tham gia làm quen với hệ thống chia sẻ thông tin của Trung tâm chia sẻ thông tin An ninh hàng hải của Hải quân Singapore và nâng cấp tài khoản của cổng chia sẻ thông tin an ninh hàng hải Hải quân các nước ASEAN. Qua đó, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa hải quân các nước cũng như thúc đẩy hợp tác đa phương và kết nối giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, trong đó HQND Việt Nam là một thành phần tham gia tích cực và đầy đủ...

Chuyến công tác của Tàu hộ vệ tên lửa 011-Đinh Tiên Hoàng một lần nữa khẳng định sự trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam; khẳng định khả năng, trình độ đi biển của bộ đội Hải quân khi thực hiện nhiệm vụ trong những điều kiện khó khăn, phức tạp do điều kiện khí hậu, thủy văn, an toàn, an ninh hàng hải... ở các vùng biển lớn. Đồng thời chuyến đi cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong khả năng làm chủ trang bị mới được tiếp nhận trong thời gian gần đây của kíp vận hành Tàu 011-Đinh Tiên Hoàng.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn