Nỗi niềm tháng 7

HQ Online -

Cứ đến tháng 7, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân cùng với biết bao hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với Tổ quốc!

Tháng 7 là tháng của sự tri ân, tưởng nhớ, hướng về nguồn cội, về những mất mát hy sinh, về chiến đấu “vào sinh, ra tử”, về những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì quê hương, đất nước, về những đớn đau, thiệt thòi của các thương, bệnh binh, của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, của những người con mất cha… Nhiều, nhiều lắm, làm sao hôm nay chúng ta có thể kể hết được bằng lời về những mất mát lớn lao đó trên khắp đất nước mang dải hình chữ S này!

 Thắp nến tri ân anh hùng, liệt sĩ. Ảnh minh họa

Tôi may mắn được lớn lên trong điều kiện đất nước đã hòa bình, độc lập, không còn có chiến tranh, không còn đổ máu. Nhưng những bài học đầu đời từ thuở ầu ơ cho đến mãi hôm nay, tôi vẫn không bao giờ quên được những trang sử hào hùng chói lọi của dân tộc Việt Nam, sự hy sinh anh dũng của lớp lớp thế hệ cha ông đi trước. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã khép lại bằng những máu xương của biết bao con người, mang lại hòa bình, độc lập và tự do cho Tổ quốc.

Trong những trang sử hào hùng ấy, không thể không kể đến những chiến công xuất sắc và những hy sinh lớn lao của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, như trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8; trên con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển; trong những trận đánh táo bạo, độc đáo của của Đặc công Hải quân tại Cửa Việt, Đông Hà, Quảng Trị; trong chiến dịch đổ bộ đường biển Tà Lơn… Cùng với những chiến công xuất sắc là sự cống hiến, mất mát và hy sinh của biết bao cán bộ, chiến sĩ Hải quân các thời kỳ lịch sử.

Những ngày này, chúng ta không thể không kể tới sự hy sinh của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân ở Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa cách đây 30 năm; chúng ta quên sao được sự hy sinh anh dũng, hiên ngang của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc… Máu của các anh đã hòa vào biển cả mênh mông, thân xác của các anh đã được ôm trọn trong lòng mẹ biển.

Và Tháng 7 đến, lòng tôi lại dâng trào những nỗi niềm và lòng biết ơn sâu sắc. Trong chuyến công tác ra thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa năm 2018, sau lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa, nhạc sỹ Thanh Bình đã viết lời và sáng tác tác phẩm “Nhờ sóng” để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống nơi đây.

Từng cánh hoa vàng thả vào quá khứ

Từng cánh hoa vàng thả vào sóng biếc

Người lính hóa thân vào biển cả quê hương

Thân xác anh là lũy sóng ngăn nguy

Có phải biển khóc thương anh nên hóa mặn

Có phải mẹ nhớ anh nên nhờ sóng vỗ về…

Mỗi khi Tháng 7 về, có biết bao cảm xúc dâng trào như vậy đang trải dài trên khắp đất nước Việt Nam. Yêu lắm đất nước tôi, đất nước của những người con hào hùng, anh dũng, không tiếc máu xương cho Tổ quốc trường tồn! 

Thanh Hằng  

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn