Nở rộ hoa Quyết thắng trong thực hiện Cuộc vận động

Thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” (gọi tắt là CVĐ) trong toàn Quân chủng được cấp ủy, người chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ từ đất liền đến đảo xa hưởng ứng và tổ chức một cách nghiêm túc. Sức lan tỏa sâu rộng từ CVĐ đã trở thành ý thức tự giác thường ngày của mỗi người.

Luyện tập công kích Tên lửa trên Tàu 381, Lữ đoàn 162 Hải quân

Lan tỏa từ đất liền đến đảo xa

Bám sát chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên và thực tiễn tình hình, nhiệm vụ các cơ quan và đơn vị Hải quân đã gắn CVĐ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua Quyết thắng... tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Ở Vùng 4 Hải quân đơn vị quản lý một vùng biển, đảo trọng điểm, có nhiều loại vũ khí, phương tiện hiện đại đã triển khai và có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Theo Đại tá Nguyễn Công Sơn, Phó Chính ủy Vùng: Thực hiện tốt CVĐ là một nhân tố tạo nên sức mạnh chiến đấu mới cho Vùng 4, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa, vùng biển được phân công phụ trách, an toàn an ninh Căn cứ Cam Ranh trong mọi tình huống.

Cũng từ thực hiện CVĐ nơi đảo xa cán bộ, chiến sĩ luôn chắc tay súng, đảo Nam Yết là một những đơn vị đảo tiêu biểu của khối đảo. Do vậy trong thời gian qua bộ đội đảo vừa giỏi tác chiến độc lập, vừa thành thạo tác chiến trong đội hình binh chủng hợp thành. Kết quả cụ thể 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các phương án tác chiến, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị hiện có. Huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85% khá giỏi, (37% giỏi). Các bài bắn đạn thật phục vụ đoàn kiểm tra của Quân chủng, Bộ Quốc phòng đều đạt loại giỏi.

Đặc công Hải quân luyện tập. Ảnh: Trọng Thiết

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các đảo do Trung tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN làm Trưởng đoàn đã ghi nhận và biểu dương tinh thần khắc phục khó của quân dân huyện đảo Trường Sa luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xử lý đúng đối sách trên biển.

Các đơn vị khác đã có nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Hàng năm cá nhân và tổ chức đều có nội dung, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể của CVĐ trong kế hoạch học tập và xây dựng đơn vị mình. Hầu hết các tổ chức đã duy trì có nền nếp việc học tập Bác và CVĐ trong sinh hoạt thường kỳ, theo đó cán bộ chủ trì trực tiếp chỉ đạo và chuẩn bị một nội dung cụ thể để định hướng việc học tập và làm theo, nhất là việc học tập và phát huy truyền thống, cống hiến tài năng...

Nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả

Từ tổ chức, triển khai, thực hiện CVĐ ở cơ quan và đơn vị đã trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhất là trong thực hành tiết kiệm thời gian, xăng dầu, điện nước, kinh phí, ngân sách...cho đến Phong trào thi đua Quân chủng Hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới; Học tập làm chủ vũ khí trang bị mới hiện đại; Xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường, tốt về lối sống, mẫu mực về đoàn kết quân dân ; Nghiên cứu sáng tạo mở; Hũ gạo tình thương; Giọt nước nghĩa tình; Nụ cười hồng…

Đại úy Nguyễn Quang Phú, Đội trưởng Đội Đặc nhiệm chống khủng bố 6, Lữ đoàn Đặc công 126 cho biết: Bản thân luôn tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, mẫu mực trong lời nói và hành động, có uy tín cao trong tập thể chi bộ và đơn vị. Anh cùng đồng đội từ thực tế huấn luyện đã làm ra 2 sáng kiến: Giá hiệu chỉnh súng K54, Bếp cơ động dùng cho lực lượng chống khủng bố. Các sáng kiến được hội đồng các cấp đánh giá cao và được chế tác vận dụng vào thực tiễn.

Giờ bảo quản ở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân

Đúc rút từ thực tế kinh nghiệm gắn bó gần 25 năm trên tàu và nối tiếp truyền thống của gia đình, Đại úy QNCN Hà Công Quảng, Nhân viên Hàng hải, Tàu 355, Hải đội 132, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là tấm gương mẫu mực về ý chí rèn luyện, thực hiện chức trách nhiệm vụ. Từ năm 2014 đến nay anh đã chủ động sửa chữa được 32 hạng mục, có những hạng mục vượt cấp, ước tính tiết kiệm cho tập thể hàng chục triệu đồng. Đại úy QNCN Hà Công Quảng chia sẻ: Nhiều hạng mục khó phải tìm tòi học hỏi ở các thợ giỏi tại nhà máy X50, cơ quan kỹ thuật cấp trên để tìm ra lời giải. Mỗi một lần sửa chữa như thế để lại cho anh những bài học quý giá về tính chủ động, phát huy kinh nghiệm, nhất là phải phải biết trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng chí, đồng đội.

Có thể thấy ở mọi lĩnh vực công tác của Quân chủng đều nở rộ những bông hoa Quyết thắng trong thực hiện CVĐ. Nhiều cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị học tập và noi theo. Các tấm gương xuất sắc, tiêu biểu điển hình trong thực hiện CVĐ và phong trào thi đua Quyết thắng đã khắc họa nên bản lĩnh người chiến sĩ Hải quân, tô thắm thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân” trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh : Vũ Hưởng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn