Nét đẹp tháp trầm hương

HQVN -

Khánh Hòa, dải đất ven biển miền Trung yên bình, quanh năm rì rào sóng vỗ với rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới được du khách quốc tế biết đến. Cùng với đó, văn hóa ẩm thực và những sản vật nổi tiếng như yến sào Khánh Hòa, trầm hương Khánh Hòa thật khó nơi nào có được. Nếu yến sào được ví như là tinh túy của đất trời, thiên nhiên biển, đảo thì trầm hương chính là đặc sản ngàn năm của núi rừng địa phương này.

Trầm hương Khánh Hòa mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết của người Chăm Pa về Nữ Thần Ponagar, một biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc, phồn vinh và thịnh vượng. Những sản vật nổi tiếng này đã vượt qua khái niệm thông thường để trở thành nét văn hóa độc đáo xuyên qua lớp bụi thời gian và thăng trầm của lịch sử. Nó còn được khắc họa trên cả những kiến trúc cổ xưa cho đến các công trình hiện đại ngày nay mà tiêu biểu là tháp trầm hương, một công trình thu hút du khách nhất hiện nay tại thành phố biển Nha Trang, một lối kiến trúc mang biểu tượng văn hóa tâm linh vô cùng độc đáo.

 

Một góc khu du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Internet

Tháp gồm 6 tầng, mỗi tầng mang một ý nghĩa riêng. Tầng 1 của tháp nối liền với sân quảng trường rộng lớn, là nơi để các du khách và người dân địa phương vui chơi, ngắm cảnh. Sát chân tháp là 5 bức tượng lớn mô phỏng lại hình dáng của những con sóng, mang đậm hơi thở của thành phố biển. Tầng 2 được xây dựng thành từng lớp như cánh của bông hoa.

Tuy nhiên nét kiến trúc độc đáo này còn là hình ảnh của những cánh buồm trên biển xanh. Không gian trong các tầng tháp trưng bày nhiều hình ảnh nghệ thuật, hình ảnh phản ánh những hoạt động bình dị nhất trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân các vùng, miền của tỉnh Khánh Hòa… Ngoài ra, bên trong tháp còn trưng bày các tiêu bản sinh vật biển quý hiếm và một số chế phẩm tượng trưng cho sản phẩm trầm hương và dụng cụ đốt trầm như đúng tên của ngọn tháp.

Sân thượng của tòa tháp là nơi đặt búp tháp tâm linh, đây chính là điểm nhấn của công trình kiến trúc này bởi vẻ đẹp huyền bí của nó. Vào buổi sáng, tháp bút tâm linh trông giống như một nến trầm đang cháy, lan tỏa mùi hương ngào ngạt. Buổi tối, tháp bút tâm linh lại giống như một ngọn đuốc hay một ngọn hải đăng sáng rực, soi sáng cả một vùng, nổi bật ngay giữa lòng thành phố biển Nha Trang.

Lệ Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn