Một số quy định về giấy phép lái xe cơ giới đường bộ

HQ Online -

Ngày 1-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Điều 46 của Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định, lộ trình chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu nhựa (PET) cụ thể như sau:

GPLX ôtô và GPLX hạng A4 có thời hạn bằng giấy bìa được chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu PET khi hết hạn theo quy định; GPLX các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa được tiếp tục chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET đến ngày 31-12-2020. Dự kiến Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2017, bãi bỏ Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20-10-2016 của Bộ trưởng GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Trước đó, Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã "tuýt còi" Thông tư 58 của Bộ GTVT về lộ trình buộc người dân phải chuyển đổi GPLX vật liệu giấy sang vật liệu PET. Điều 46 của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định: GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau:

GPLX ôtô và giấy phép lái xe hạng A4 chuyển đổi trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2020.

Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này, người có GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại.

Tuy nhiên, sau khi thẩm tra, Bộ Tư pháp cho rằng, Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

“Việc GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân” - văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.

Bộ Tư pháp đã đề nghị Bộ GTVT rà soát quá trình thực hiện Thông tư 58; tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57; có biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có) và xem xét, xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân đã tham mưu ban hành Thông tư này.

Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc, các bằng lái ô tô hết hạn mới phải đổi sang bằng PET. Với GPLX mô tô, xe máy (không quy định thời hạn), không bắt buộc phải chuyển đổi, những ai mất GPLX hoặc có nhu cầu chuyển sang bằng PET thì thực hiện.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Tổng cục đã xin ý kiến và được sự chấp thuận của lãnh đạo Bộ GTVT về việc sửa Thông tư 58, bỏ quy định phải thi lại lý thuyết. Người dân có thể sử dụng GPLX giấy bình thường và không bị phạt nhưng khuyến khích người dân đổi GPLX sang vật liệu nhựa để chống việc làm giả và thuận tiện cho công tác quản lý.Trước khi ban hành Thông tư 58 quy định đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET, Bộ GTVT đã xin ý kiến của Bộ Tư pháp và được Bộ Tư pháp đồng ý, sau đó thông tư này mới được ban hành. Việc khuyến khích người dân chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET để quản lý đồng bộ trên công nghệ mới, GPLX vật liệu PET được mã hóa nên có khả năng chống làm giả tuyệt đối, vì vậy đổi GPLX sang vật liệu PET là để chống làm giả GPLX bằng vật liệu giấy. Trong thông tư không quy định việc xử phạt đối với người chưa đổi GPLX.

DƯƠNG HƯNG (Tổng hợp)

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn