Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (1907- 2017)

Tổng Bí thư Lê Duẩn là một nhà lý luận kiệt xuất với những sáng tạo về lý luận và đường lối cách mạng góp phần nâng trình độ tư duy của Đảng, của dân tộc ta lên tầm cao mới. Đại tướng Lê Đức Anh đã nhận định: “Bằng tư duy sáng tạo và phẩm chất lớn lao, anh đã hoàn thành vẻ vang sứ mệnh cao cả đó, anh đã thật sự xứng đáng với sự ủy thác to lớn đó. Tự giác tôi luyện mình trong cuộc đấu tranh cách mạng vĩ đại của dân tộc, đồng chí Lê Duẩn đã trở thành nhà lãnh đạo lỗi lạc của cách mạng Việt Nam”.

 

Sinh ngày 7-4-1907 tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, từ năm 19 tuổi đồng chí Lê Duẩn đã tham gia phong trào yêu nước, hoạt động trong Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên từ năm 1928 và năm 1930 trở thành một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Năm 1931, đồng chí là Ủy viên Ban Tuyên huấn Xứ ủy Bắc Kỳ. Cũng năm đó, đồng chí bị thực dân Pháp bắt tại Hải Phòng và chúng kết án 20 năm tù. Dù bị giam ở các nhà lao Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, đồng chí vẫn cùng nhiều đảng viên khác đấu tranh chống chế độ hà khắc của nhà tù và tuyên truyền cách mạng. Sau khi thoát tù, đồng chí tham gia ngay vào các hoạt động cách mạng ở các tỉnh miền Trung và được bầu là Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ năm 1937. Đồng chí đã cùng tập thể Xứ ủy khôi phục các tổ chức Đảng ở Trung Kỳ, góp phần vào cao trào đấu tranh sôi nổi trong cả nước.

Tổng Bí thư Lê Duẩn với các dũng sĩ miền Nam (năm 1972)

Tháng 3-1938, tại Hội nghị Trung ương, trước biến chuyển của tình hình và bằng cảm quan nhạy bén chính trị, đồng chí Lê Duẩn đã đề xuất ý kiến cần phải xây dựng Mặt trận dân chủ để đấu tranh với kẻ thù. Năm 1939, đồng chí được cử vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng, sau đó cùng Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ chủ trì Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương (BCHTW) quyết định thành lập Mặt trận Phản đế Đông Dương thay cho Mặt trận Dân chủ, chuyển hướng cuộc đấu tranh cách mạng sang một thời kỳ mới.

Năm 1940, đồng chí lại bị địch bắt tại Sài Gòn, kết án 10 năm tù và đày đi Côn Đảo lần thứ 2. Khi Cách mạng tháng Tám thành công, đồng chí được Đảng và Chính phủ đón về đất liền. Từ 1946-1954, với cương vị là Bí thư Xứ ủy, Bí thư Trung ương Cục miền Nam, đồng chí cùng tập thể lãnh đạo Trung ương Cục tổ chức cuộc kháng chiến ở Nam Bộ và tiến hành cải cách ruộng đất trong các vùng giải phóng.

Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, đồng chí Lê Duẩn đã tự nguyện ở lại miền Nam để lãnh đạo phong trào cách mạng. Bằng uy tín và năng lực của mình, đồng chí đã trở thành trung tâm đoàn kết quy tụ các giai cấp, các tầng lớp nhân dân cùng sát cánh trong sự nghiệp kháng chiến của dân tộc.

Tháng 10-1954, tại rừng U Minh, Hội nghị thành lập Xứ ủy Nam bộ được triệu tập, đồng chí Lê Duẩn được bầu làm Bí thư Xứ ủy Nam Bộ. Đồng chí khởi thảo Đề cương cách mạng miền Nam, giúp cán bộ, nhân dân tìm ra phương thức đấu tranh chống lại kẻ thù tàn bạo, là cơ sở cho Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 của BCHTW Đảng (Khóa II) năm 1959 về con đường tiến lên của cách mạng miền Nam.

Tổng Bí thư Lê Duẩn gặp gỡ nông dân xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, Quảng Nam (năm 1985)

Từ năm 1960, với cương vị là Bí thư thứ nhất BCHTW Đảng, đồng chí Lê Duẩn là người chịu trách nhiệm chủ yếu trước Bộ Chính trị và BCHTW Đảng về phong trào cách mạng miền Nam. Đồng chí là người chuẩn bị soạn thảo các văn kiện cụ thể hóa và hoàn chỉnh dần đường lối cách mạng và chiến tranh cách mạng miền Nam, đưa đến những quyết định mang tính lịch sử, xác định đường lối chiến lược giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 1975, nhận thấy tình hình chiến trường có lợi cho ta, đồng chí Lê Duẩn đã đề nghị Bộ Chính trị và Thường trực Quân ủy Trung ương chuyển sang tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam. Từ đề nghị này, Bộ Chính trị, Thường trực Quân ủy Trung ương đã hạ quyết tâm chuẩn xác tạo điều kiện thúc đẩy cuộc tiến công chiến lược giành thắng lợi nhanh hơn, to lớn hơn, đưa đến thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào năm 1975.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV và V của Đảng, đồng chí Lê Duẩn được bầu lại vào BCHTW, Bộ Chính trị, giữ chức Tổng Bí thư BCHTW Đảng; từ năm 1978 đồng chí là Bí thư Quân ủy Trung ương. Đồng chí đã cùng với BCHTW, Bộ Chính trị lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đại hội IV và V của Đảng đề ra, giành được những thành tựu quan trọng trong công cuộc khôi phục, cải tạo, phát triển kinh tế, văn hóa theo đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành thắng lợi các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Với những cống hiến to lớn ấy, Tổng Bí thư Lê Duẩn đã được Đảng và Nhà nước ta tặng Huân chương Sao vàng. Các nước: Liên Xô, Lào, Căm-pu-chia, Ba Lan, Bun-ga-ri, Cu Ba, Cộng hòa Dân chủ Đức, Hung-ga-ri, Mông Cổ, Tiệp Khắc tặng đồng chí nhiều huân chương cao quý. Ủy ban giải thưởng quốc tế Lênin tặng đồng chí giải thưởng “Vì sự nghiệp củng cố hòa bình giữa các dân tộc”.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn