Bồi dưỡng kỹ năng sống cho chiến sĩ mới

Ngoài tổ chức huấn luyện bài bản và duy trì nền nếp chế độ theo quy định, Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 (Lữ đoàn 126) còn quan tâm đến kỹ năng sống để chiến sĩ mới nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ, có thêm động lực trong học tập, công tác hàng ngày.

Kiểm tra tác phong quân nhân ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn 126

Binh nhì Phạm Lê Phương Nam, Đại đội 1, Tiểu đoàn 5 là người đầu tiên nhận được thư của gia đình sau hơn 1 tuần công tác tại đơn vị. Phạm Lê Phương Nam chia sẻ: “Học xong trung học phổ thông, tôi nghỉ 1 năm ở nhà, đến khi nhập ngũ, bản thân chưa một lần viết thư. Vào đơn vị, được cán bộ hướng dẫn nên tôi đã ghi nhanh vài dòng tâm sự gửi về gia đình cho bố mẹ kể về cuộc sống của ngày đầu nhập ngũ. Tôi thấy viết thư có nhiều thú vị, chất chứa tình cảm dạt dào”. Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, nói đến chuyện viết thư thì ai cũng nghĩ đã đi vào “dĩ vãng” rồi. Vậy mà, những chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ ở Lữ đoàn 126 vẫn miệt mài và trở thành phong trào, một nét đẹp riêng có của người chiến sĩ nơi đây. Có được hoạt động này, cán bộ các cấp trong đơn vị, thông qua các buổi sinh hoạt, trò chuyện hàng ngày đã giúp chiến sĩ hiểu ra ý nghĩa của việc viết thư. Mỗi ngày đơn vị dành 30 phút cuối buổi tối để cho chiến sĩ có thời gian nghỉ ngơi viết thư cho gia đình, bạn bè, người thân và ghi nhật ký…

Năm nào cũng vậy, khi chiến sĩ mới về đơn vị, sau khi ổn định nhanh về biên chế, Lữ đoàn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thắp hương tại tượng đài tưởng niệm và tham quan phòng truyền thống. Việc làm đó đã giúp chiến sĩ có thêm niềm vinh dự, tự hào khi được về học tập, rèn luyện ở đơn vị có bề dày truyền thống. Hơn nữa, mọi chiến sĩ được “mắt thấy, tai nghe” về các chiến công vang dội thông qua tư liệu, hiện vật và cả những cuốn nhật ký hay những lá thư được viết trong khói lửa chiến tranh.

Giờ giải lao của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn 126

Hơn nữa, doanh trại đơn vị được xây dựng cơ bản, chính quy, thống nhất, bảo đảm chiến sĩ có giấc ngủ ngon, sau mỗi ngày luyện tập trên thao trường, bãi tập. Nhà ăn, nhà bếp sạch sẽ, các anh, chị nuôi quân với phương châm, “Cơm ngon, canh ngọt chúng tôi sẵn sàng”… Đó là điều kiện bảo đảm tốt nhất để cho chiến sĩ an tâm, luyện rèn. Trung tá Nguyễn Văn Bách, Chính trị viên Tiểu đoàn 5 cho biết: Đơn vị luôn quan tâm đến mọi mặt của chiến sĩ, từ lúc báo thức sáng cho đến khi kẻng ngủ. Cán binh như anh em một nhà để tạo tâm lý tốt cho chiến sĩ xác định đơn vị như ngôi nhà thứ 2 của mình. Nội dung chia sẻ này chúng tôi được thấy được ngay bằng những việc làm cụ thể ở từng trung đội, đại đội. Để phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã tổ chức phun thuốc diệt côn trùng, duy trì khu vệ sinh công cộng luôn sạch sẽ tạo cho chiến sĩ luôn chú ý đến giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt tập thể. Quân y đơn vị bảo đảm, mỗi trung đội đều có bình nước muối súc miệng. Hàng ngày, thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ mọi chiến sĩ đều được súc miệng, để phòng các bệnh thông thường về mũi họng. Việc làm tuy nhỏ nhưng hiệu quả rất lớn, tạo thói quen tự cá nhân phải đề cao ý thức trong giữ gìn sức khỏe. 

Thời gian tuy chưa nhiều nhưng mọi chiến sĩ đã làm quen với nếp sống ở môi trường “đặc biệt”. Ai cũng cảm nhận được sự chững chạc, tự tin trước tập thể hơn. Theo Binh nhì Nguyễn Văn Tú, Đại đội 1, Tiểu đoàn 5: Sinh hoạt tổ 3 người và tiểu đội buổi tối thật sự hữu ích, những chia sẻ chân tình về chuyện gia đình đến công việc của cá nhân cũng được giãi bày, cùng với động viên từ đồng đội đã giúp tôi trong thời gian qua luôn học và rèn chăm chỉ. Cảm nhận về một tuần qua đi thật là nhanh.

Chúng tôi được chứng kiến không khí của buổi giải lao giữa giờ học của đơn vị thật sôi nổi. Trên từng gương mặt cán bộ, chiến sĩ đều rạng ngời và lạc quan. Họ đã thật sự hòa mình vào trò chơi dân gian, trò chơi quân sự. Tài nghệ của mỗi vùng quê đều được chiến sĩ thể hiện, chỉ trong mấy phút giải lao, tiếng hát bè về dân ca cũng được các chiến sĩ trẻ quê xứ Nghệ thử tài. Hay trò chơi ai khỏe hơn, giữa hai chiến sĩ “trổ tài” bằng sự giằng co của đôi tay. Thiếu tá Đào Cao Sỹ, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn khẳng định: Kết quả huấn luyện năm qua, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% chiến sĩ mới đều biết bơi, phấn khởi nhận nhiệm vụ. Đây là nỗ lực chung của toàn đơn vị, tạo đà để năm nay khóa huấn luyện này đạt và vượt chỉ tiêu đã xác định.

Với chiến sĩ mới, một khóa huấn luyện được ấn định trong 3 tháng với rất nhiều nội dung cần trang bị. Để hoàn thành chương trình và tạo thêm nhiều kỹ năng sống khác thì đòi hỏi sự tận tình của từng cán bộ và chăm lo cả vật chất và tinh thần một cách tốt nhất sẽ tạo nền tảng để trở thành chiến sĩ thực thụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp theo.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn