Vùng 4 Hải quân với phong trào “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”

HQ Online -

“Chúng tôi xác định việc thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị”. Đó là khẳng định của Thượng tá Trần Mạnh Chiến, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân.

Giai đoạn 2016-2020, Vùng 4 Hải quân đã chủ động phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn đóng quân, các địa phương ven biển, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số… Vùng phối hợp với các địa phương như: TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) thực hiện chương trình chung tay giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân giúp đỡ di dời nhân dân đến nơi an toàn trong cơn bão số 8 năm 2018. Ảnh: Nguyễn Duy

Hai cơn bão số 8 và số 9 năm 2018 đổ bộ vào các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, mà trực tiếp là tỉnh Khánh Hòa gây thiệt hại nặng nề cho bà con nhân dân. Mưa to, gió lớn gây ngập lụt, sạt lở ở một số vùng núi của huyện Cam Lâm và TP. Nha Trang. Nhiều vùng bị cô lập, nhiều nhà dân bị tốc mái, ngập trong biển nước. Trước tình hình khó khăn của nhân dân và chính quyền địa phương, Vùng 4 Hải quân đã kịp thời ứng cứu, giúp dân chằng chống nhà cửa, neo buộc tàu thuyền, di dời vật nuôi, tài sản đến những nơi an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hai ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà có nhà bị tốc mái, mưa lũ cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều vật dụng trong gia đình. Ông Hai xúc động: “Hồi nhỏ tới giờ tôi chưa thấy năm nào có bão lớn đến vậy. May mắn là trước khi bão về bộ đội Hải quân đã giúp gia đình mang theo một số vật dụng có giá trị di chuyển đến nơi an toàn”.

Sau khi bão tan, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 đã tập trung giúp bà con nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách lợp lại mái nhà, dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả của cơn bão. Vùng đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm giúp bà con vượt qua khó khăn. Thượng tá Trần Mạnh Chiến cho biết: “Chúng tôi phối hợp với chính quyền các địa phương để nắm chắc tình hình địa bàn, số gia đình bị thiệt hại do bão gây ra, trong đó ưu tiên hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Mặc dù rất vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn động viên nhau cố gắng giúp dân được càng nhiều, càng nhanh càng tốt để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Chỉ huy Lữ đoàn 146 tặng gạo hỗ trợ người nghèo chống dịch Covid-19. Ảnh: CTV

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, Vùng 4 Hải quân đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác dân vận trên những địa bàn cụ thể. Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả giúp dân xóa đói giảm nghèo. Phong trào “Chung tay cho trẻ em nghèo đến trường” của Lữ đoàn 162, Lữ đoàn 101 đã giúp cho hàng trăm trẻ em nghèo ở các xã miền núi huyện Khánh Sơn có áo ấm, sách vở để đến trường. Mô hình “Hũ gạo tình thương” của Lữ đoàn 957, Lữ đoàn 682 đã hỗ trợ hàng chục tấn gạo cho bà con dân tộc thiểu số trong những tháng giáp hạt. Phong trào tiết kiệm nước sinh hoạt giúp đỡ nhân dân khắc phục hạn hán của Lữ đoàn 682, Trung đoàn 451 đã kịp thời “giải cơn khát” cho hàng nghìn hộ dân ở đảo Bình Ba, TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), xã An Thọ, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên)…

Từ những mô hình, phong trào thiết thực, giai đoạn 2016-2020, cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng đã ủng hộ gần 20 tỉ đồng cho các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Phòng chống thiên tai”… Các đơn vị thuộc Vùng huy động 5 nghìn ngày công giúp dân làm mới, tu sửa 150km đường giao thông, nạo vét 85km kênh mương; cấp cứu nhiều ngư dân trên biển; cứu kéo, cung cấp nước ngọt, nhiên liệu, hỗ trợ tránh trú bão cho hàng trăm lượt tàu cá khai thác ở ngư trường truyền thống Trường Sa.

Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, Vùng đã tổ chức tuyên truyền Luật Thủy sản, Luật Biển Việt Nam, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; tặng cờ Tổ quốc, phao cứu sinh, tủ thuốc cho ngư dân. Cơ quan chức năng của Vùng tổ chức huấn luyện kiến thức cơ bản về máy tàu, điện tàu cho các chủ tàu cá ở các vùng ven biển tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên… Vùng đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động được 61 nghìn lượt tàu ra đánh bắt thủy, hải sản ở ngư trường Trường Sa, kết hợp kinh tế với quốc phòng.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Thuyền Chài A cấp cứu ngư dân gặp nạn. Ảnh: CTV

Phát biểu trong Hội nghị Đoàn kết quân dân của Vùng 4 dịp 22-12-2019, ông Trần Tấn Chóng, Chủ tịch xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Riêng xã chúng tôi đã được đơn vị giúp sửa chữa 10 căn nhà, đào hàng chục km kênh mương, cải tạo nhiều ha ruộng để trồng lúa nước bảo đảm an ninh lương thực cho 600 nhân khẩu… Những việc làm, sự giúp đỡ của bộ đội Hải quân đã để lại nhiều tình cảm, ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó quân dân”. Những phong trào giúp dân của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 đã giúp địa phương giải quyết được nhiều việc từ xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới cho đến khắc phục thiên tai, bão lụt, phát triển kinh tế, đã có 27 hộ nghèo trên địa bàn kết nghĩa thoát nghèo, nhiều hộ chuyển từ nghèo lên cận nghèo, hết nghèo; tỉ lệ hộ nghèo ở địa phương trong khu vực giảm bình quân 1,34%/năm.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” của Vùng 4 Hải quân không chỉ góp phần giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân mà còn góp phần bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân tại các địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn