Viện Y học Hải quân: Tập trung toàn lực cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19

HQVN -

Những ngày qua, trên địa bàn TP. Hải Phòng, số bệnh nhân Covid-19 tăng nhanh. Là một trong những bệnh viện tuyến cuối của thành phố nên Viện Y học Hải quân liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến cấp cứu, điều trị. Trước tình hình đó, Viện Y học Hải quân đã chủ động chuẩn bị phương án, tập trung toàn lực cho công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Khi bệnh nhân tăng nhanh

Dù đã lường trước số ca F0 Covid-19 nhập viện có thể tăng nhanh sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhưng cán bộ, nhân viên Khoa Truyền nhiễm (A4), Viện Y học Hải quân không khỏi bất ngờ khi bệnh nhân liên tục tăng với cấp số nhân trong mấy ngày qua, gây sức ép lên số giường bệnh còn rất ít. Đang nghỉ tranh thủ sau ca trực xuyên tết  nhưng khi nhận được lệnh tăng cường lực lượng cho khoa do số lượng bệnh nhân tăng cao, Cử nhân điều dưỡng Lưu Thị Chung đã có mặt tại Khu điều trị F0 Khoa A4 để cùng các đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ. Chị Chung cho biết: Số bệnh nhân nhập viện hiện đã xấp xỉ 150 ca, mỗi ngày tăng đều từ 25-30 ca, như vậy những ngày tới nếu không để F0 nhẹ ở lại các cơ quan, đơn vị thì áp lực tiếp tục tăng lên đối với Viện Y học Hải quân.

Bác sĩ  Viện Y học Hải quân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Bác sĩ chuyên khoa 1 Bùi Xuân Bắc, Phó Chủ nhiệm Khoa A4 cho biết: Hiện nay số bệnh nhân đến viện bên cạnh là quân nhân ở các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng, người nhà quân nhân, nhân dân trên địa bàn thành phố, trong đó không ít F0 là cháu nhỏ chưa tiêm vắc xin, bệnh nhân có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai. Số lượng bệnh nhân đông, Khoa A4 đã mở rộng thêm khu điều trị, tập trung cao nhất nhân lực, nguồn lực để khống chế, đẩy lùi đợt dịch này. Viện tiếp nhận thêm bệnh nhân cũng là góp phần “chia lửa” với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu quá tải. Một số y, bác sĩ dù mới làm nhiệm vụ tăng cường chống dịch từ miền Nam ra, chưa nghỉ hết phép hoặc vừa mới trực tết xong đang nghỉ cách ly tại nhà nhưng vẫn xung phong trở lại làm việc.

Có mặt tại Khu điều trị F0 Khoa A4, Viện Y học Hải quân, chúng tôi thấy tất cả giường bệnh hồi sức cấp cứu, giường điều trị F0 nặng và trung bình đều kín chỗ. Có lúc, một số bệnh nhân ở Khoa A4 phải chuyển sang khu nhẹ hơn (Khoa Sinh lý) để nhường chỗ cho F0 mới. Các xe cấp cứu chuyển bệnh nhân liên tục đến viện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, do đã có các phương án dự phòng về giường bệnh và nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế nên công tác tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid-19 ở đây những ngày qua vẫn diễn ra bình thường và đáp ứng tốt yêu cầu.

Chẩn đoán, điều trị kịp thời, hiệu quả 

Cấp cứu, điều trị gần 150 F0 cùng lúc, nhất là phải tuân thủ nghiêm ngặt các qui định phòng, chống lây nhiễm, bảo đảm an toàn, không để các ca diễn biến nặng, là công việc không hề nhẹ nhàng chút nào. Nếu không có đủ nhân lực, thiết bị và thực hiện phác đồ chẩn đoán, điều trị khoa học, hiệu quả, sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải. Bác sĩ Bùi Xuân Bắc, Khoa A4 chia sẻ: Dù bệnh nhân đông, không ít bệnh nhân có bệnh nền, bị sốt, ho, nhiều trẻ em nhập viện cùng bố mẹ, một số ca diễn biến phức tạp, nhưng đến nay Khoa A4 đều xử lý kịp thời, an toàn, hiệu quả, đặc biệt là không có ca nào diễn biến nặng, tử vong.

Y, bác sĩ Viện Y học Hải quân chăm sóc bệnh nhân Covid-19

Để cấp cứu, điều trị số lượng F0 lớn như hiện nay, Khoa A4 chia làm 3 ca trực cấp cứu, điều trị. Mỗi ca có 4 đến 5 bác sĩ và 9 đến 10 điều dưỡng, thực hiện 2 tuần liên tục rồi về nhà nghỉ ngơi, cách ly một tuần sau đó tiếp tục vào ca trực. Do hầu hết y, bác sĩ đã có kinh nghiệm điều trị người mắc Covid-19, nhất là số làm nhiệm vụ từ miền Nam ra đợt cuối năm 2021 nên việc cấp cứu, xử lý, kể cả các ca phức tạp đều được thực hiện rất tốt.

Có được kết quả trên, trước hết là Khoa A4 đã tuân thủ nghiêm phác đồ điều trị theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế và Cục Quân y. Khi cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc mới, y, bác sĩ đều theo dõi nghiêm ngặt để đánh giá hiệu quả kháng vi rút. Khi gặp ca khó, ca phức tạp, các y, bác sĩ đã từng làm nhiệm vụ ở tâm dịch huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với y, bác sĩ khác để có phác đồ điều trị phù hợp.

Nhập viện khi đã diễn biến khá nặng, ho, sốt, không ăn được cơm, giảm cân nhưng qua 5 ngày điều trị, bệnh nhân T. H ở một đơn vị quân đội phía Bắc gần như hồi phục hoàn toàn. Đến ngày thứ 8, T. H. được test kiểm tra cho kết quả âm tính. Phấn khởi do được ra viện sớm, T. H chia sẻ: “Phác đồ điều trị ở Viện Y học Hải quân rất tốt. Đây thực sự là địa chỉ tin cậy cho quân dân thành phố Cảng. Cảm ơn các y, bác sĩ Hải quân nhiều lắm!”

Theo lãnh đạo Viện Y học Hải quân, những ngày tới dự kiến lượng bệnh nhân sẽ tăng nhiều, khó tránh khỏi quá tải, do đó các cơ quan, đơn vị cần chủ động sàng lọc các F0 từ cơ sở. Các ca nhẹ, không biểu hiện ho, sốt hoặc ho, sốt nhẹ thì nên cho điều trị tại bệnh xá, trung tâm y tế của cơ quan, đơn vị, địa phương, các ca nặng mới cần đến Viện Y học Hải quân để cấp cứu, điều trị. Các quân nhân và gia đình cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt qui định về phòng, chống dịch, nhất là 5K, chuẩn bị thêm các loại thuốc, dụng cụ y tế để điều trị F0 tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hệ thống y tế dự phòng địa phương…

Bài, ảnh: Trọng Đăng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn