Vang nhịp khúc quân hành

HQVN -

Trong những năm qua, Đội Quân nhạc, Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân đã tham gia biểu diễn tại Liên bang Nga, Trung Quốc cùng phục vụ đón khách, các buổi lễ của Quân đội, Quân chủng. Cán bộ, nhạc công luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiếng kèn hòa cùng tiếng trống tạo những bản nhạc hùng tráng làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và trang nghiêm.

Những lần Đội Quân nhạc Hải quân tham gia sự kiện quốc tế đều được tăng cường nhạc công đến từ Đoàn Nghi lễ Quân đội, do đó chương trình và nội dung biểu diễn được phía bạn đánh giá cao. Trung tá Bùi Văn Thái, Đội trưởng cho biết: “Đội đã 2 lần biểu diễn tại Liên bang Nga và 1 lần ở Trung Quốc nhân ngày truyền thống của hải quân nước bạn. Tất cả đều thành công tốt đẹp và được thủ trưởng các cấp khen thưởng”.

Một buổi tập của Đội Quân nhạc tại đơn vị

Tại Nga, những tiết mục hòa nhạc truyền thống của Đội Quân nhạc Hải quân Việt Nam luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả như: Việt Nam quê hương tôi, Hành khúc thắng lợi, Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi, Đất nước trọn niềm vui. Ngoài ra, Đội còn biểu diễn các bản nhạc Nga như: Kachiusa, Chiều hải cảng, Hành khúc lên đường, Sông Amur… tạo ấn tượng tốt trong lòng công chúng. Riêng màn biểu diễn xếp hình của Đội  trong Lễ duyệt binh nhân ngày truyền thống Hải quân Nga được quay từ trên cao và truyền qua nhiều màn hình lớn, gây ấn tượng khó quên với quan khách và nhân dân Nga.

"Trên đường diễu hành, khi được khán giả yêu cầu, đội biểu diễn tại chỗ bản nhạc Nga quen thuộc. Khán giả Nga và nước ngoài tại Saint Petersburg nhiệt tình cổ vũ bằng những tràng pháo tay giòn giã tiếng hô vang Việt Nam, Hồ Chí Minh” - Trung tá Bùi Văn Thái nói.

Qua các lần biểu diễn ở nước ngoài, cán bộ, nhạc công của Đội giao lưu học hỏi đội quân nhạc nước sở tại cũng như các đoàn Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan… về cách thức tổ chức cũng như kỹ năng chuyên môn. Thượng tá Phạm Văn Hoạt, Trợ lý Phòng Quân huấn-Nhà trường, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: “Khi biểu diễn ở nước ngoài hay khi thực hiện nghi thức đón khách, Đội Quân nhạc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và tạo được bản sắc riêng của Hải quân Việt Nam”.

Theo kế hoạch tổ chức các sự kiện đối ngoại quốc phòng năm 2020, Đội Quân nhạc được giao đón 21 đoàn khách quốc tế. Vì thế, Đội phải luyện tập 21 quốc ca của các nước. Hầu hết các nhạc công đã có nhiều năm kinh nghiệm nên việc luyện tập cũng đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, quốc ca một số nước như Bangladesh, Myanmar… là những bài khó thể hiện vì sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc của các vùng miền khác nhau trên đất nước họ. Để luyện tập thuần thục, Đội đã tìm hiểu và nghe lời, nhạc trên mạng để nắm về giai điệu, tiết tấu và học tập thêm kinh nghiệm ở Đoàn Nghi lễ Quân đội. Sau 3 ngày luyện tập miệt mài, Đội đã tập “vỡ bài”. Thiếu tá Bùi Văn Đảm, Đội phó, kiêm nhạc công chia sẻ: “Mỗi tác phẩm khó, cán bộ, nhạc công đều nắn vuốt âm hình, âm sắc, sắc thái, rồi chau chuốt từng chi tiết, đoạn nhạc đến nhuần nhuyễn cả tác phẩm”.

Đội Quân nhạc Hải quân Việt Nam biểu diễn tại Liên bang Nga

Dù điều kiện ăn ở của đơn vị còn nhiều khó khăn, song mỗi khi bước vào luyện tập Đội đều chia theo ca sáng, ca chiều, không câu nệ thời gian và luôn khắc sâu lời Bác dạy “Trống năng rèn, kèn năng thổi”.  Nhất là dịp kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác, không khí luyện tập của Đội lại càng hăng say, miệt mài hơn.

Vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, một số hoạt động đối ngoại của Hải quân Việt Nam phải tạm dừng nhưng trước đó, Đội Quân nhạc đã luyện tập thuần thục 21 quốc ca của các nước cùng hàng chục tác phẩm khác để biểu diễn phục vụ các sự kiện. Không được biểu diễn là một điều đáng tiếc nhưng mỗi người lính quân nhạc học thêm nhiều kinh nghiệm, rèn kỹ năng chuyên môn để phục vụ các sự kiện của Quân chủng và đơn vị tốt hơn.

Mỗi cán bộ, nhạc công dù tập luyện hay khi làm nhiệm vụ nghi lễ đón đoàn thì không chỉ tốt về mặt chuyên môn mà họ còn phải giữ được tư thế tác phong hùng mạnh, thể hiện sự chính quy và sức mạnh của Quân đội. Chúng tôi tham quan một buổi luyện tập tại đơn vị, từ công tác chuẩn bị đến khi đội trưởng vào bắt nhịp đều khẩn trương và dứt khoát. Trong hội trường cũng như ngoài sân tập diễu hành, từ thao tác trên nhạc cụ đến hiệp đồng chuyển bài đều, đẹp và thống nhất như trong nghi lễ một buổi đón khách.

Để có những buổi biểu diễn tốt, công tác bảo quản nhạc cụ sau mỗi buổi tập cũng được Đội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, dù đã qua nhiều năm sử dụng nhưng những chiếc kèn đồng vẫn vàng óng ánh và bóng loáng như mới. Những bộ lễ phục của các nhạc công cũng luôn được giữ gìn sạch sẽ. Tất cả góp phần cho nghi lễ được chu đáo, trọng thị, để tiếng trống tiếng kèn lại ngân vang những nhịp khúc quân hành…

Bài, ảnh: Văn Vũ, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn