Vận tải xuyên mùa dịch

HQVN -

Hơn hai năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đồng thời góp một phần công sức của mình cùng các đơn vị Hải quân trên tuyến đầu và quân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, thích ứng an toàn.

Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng việc hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 45 và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn, đặt ra nhiều tình huống để xác định chủ trương, biện pháp; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chặt chẽ. Toàn đơn vị quán triệt tốt nhiệm vụ, ý thức chấp hành và chấp hành Luật Giao thông đường bộ; quy định về phòng, chống dịch; giải quyết các mối quan hệ  giữa cán bộ, nhân viên đơn vị với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, với đơn vị bạn. Tiểu đoàn cũng chuẩn bị kỹ về xe và các trang thiết bị, phụ tùng liên quan… cho mỗi chuyến công tác.

Kiểm tra giấy tờ xe trước khi đi làm nhiệm vụ ở Tiểu đoàn 45

Trung tá Mai Hữu Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 45 cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn đã phân công cụ thể đến từng tiểu đội và quân nhân, ưu tiên phân công các lái xe có nhiều kinh nghiệm cho những chuyến chở hàng đường dài, lộ trình phức tạp. Đơn vị chuyển từ vận tải cùng trách nhiệm sang phương án vận tải toàn trách nhiệm. Cùng với đó, Tiểu đoàn thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng cho từng xe có trong biên chế, thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe máy, khắc phục kịp thời những hỏng hóc thường xảy ra, khi có lệnh là anh em lên đường được ngay.

Khối lượng công việc lớn, vất vả, thường xuyên tiếp xúc với những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh dễ khiến cho bộ đội nảy sinh tư tưởng, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nhận thức được điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tăng cường giáo dục, quán triệt tư tưởng cho bộ đội, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ đồng thời thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của lái xe và gia đình của họ. Vì vậy, từ khi xảy ra dịch Covid-19, đơn vị thực hiện hàng trăm chuyến vận chuyển đường dài vào TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng… nhưng 100% cán bộ, nhân viên đều yên tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khử khuẩn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước khi xe vào đơn vị

Do yêu cầu nhiệm vụ, có những lúc cung đường vận chuyển từ đơn vị vào Vùng 4, Vùng 2 Hải quân cần đảm bảo kịp thời, khi có lệnh là lên đường bất kể mưa, nắng, ngày đêm. Thời gian đầu dịch Covid-19 hoành hành, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, hàng quán không mở cửa, cấm người ở nơi khác đến địa phương mình; yêu cầu giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-Cov-2 khi di chuyển qua… những quy định đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của lái xe đơn vị. Cái khó ló cái khôn, trước mỗi chuyến công tác đơn vị chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng thay thế đề phòng trường hợp xe hỏng hóc trên đường. Cánh lái xe thì bày cho nhau cách chuẩn bị đồ ăn ở nhà, cho vào thùng bảo quản để ăn dọc đường, thực hiện chế độ 1 cung đường 2 điểm đến. Việc ngủ nghỉ, sinh hoạt của các anh thực hiện ngay trên cabin của xe mình. Tất cả mọi quân nhân đi công tác đều thực hiện đúng 5K  theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tự khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh nhiệm vụ vận tải hàng quân sự, Tiểu đoàn 45 có nhiều chuyến chuyên chở vật tư, dụng cụ y tế, kit test… trợ giúp các tỉnh phía Nam. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, các lái xe của đơn vị trong thời gian nhanh nhất đã chở những món quà ý nghĩa này đến với các địa phương, góp phần giải quyết 1 phần khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Thượng úy QNCN Đặng Văn Quân, Lái xe Đại đội 2, Tiểu đoàn 45 bộc bạch: Vượt qua hàng ngàn km đến đơn vị bạn, người mệt mỏi rã rời không muốn ăn nhưng cứ nghĩ đến những kit test, các vật tư dụng cụ y tế xe mình chở đi đến sẽ góp phần điều trị cho nhân dân, đem lại sự sống cho ai đó mà tôi thấy ấm lòng. Mệt chút thôi, tắm rửa, nghỉ ngơi sáng mai sẽ khỏe lại ngay và rồi tiếp tục cho “trận chiến” mới. Nghe những lời tâm sự của anh như có một luồng sinh khí tràn đầy năng lượng truyền sang chúng tôi, thật bình dị mà trân quý. 

Trong dịch bệnh, mỗi chuyến xe đi công tác và về đơn vị đều an toàn tuyệt đối. Năm 2021, Tiểu đoàn 45 đã thực hiện vận tải hàng trăm chuyến hàng đường dài với hơn 12 nghìn tấn vượt kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Những chuyến xe linh hoạt, hiệu quả, nghĩa tình không chỉ giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn cùng với các địa phương góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn