Trường Sa qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đức Nghĩa

HQVN -

Gần 50 tác phẩm được trưng bày là kết quả chuyến công tác đi thăm, thâm nhập và sáng tác về đề tài “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” tại huyện  đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc từ ngày 13 đến 23/5/2022 của Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Ảnh báo chí Hải Phòng.

Tại trụ sở cơ quan Hội Nhà báo thành phố Hải Phòng đã diễn ra khai mạc Trưng bày ảnh báo chí về Trường Sa, Nhà giàn DK1 của tác giả Nguyễn Đức Nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Điều để lại ấn tượng sâu sắc qua ống kính của nghệ sĩ chính là những bức ảnh phản ảnh cuộc sống sinh hoạt, học tập, công tác của quân dân giữa trùng khơi sóng vỗ.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh của NSNA Đức Nghĩa

Qua ống kính của ông, các tác phẩm đã mang đến cho người xem hình ảnh về cuộc sống nơi đảo xa, đó là hình ảnh các chiến sĩ Hải quân ở đảo Song Tử Tây luôn chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương, những phút thư giãn sau giờ luyện tập, thu hoạch rau tươi trên đảo, hình ảnh Nhà giàn DK1/12 Phúc Tần, chùa Trường Sa đêm lung linh ánh điện, lễ thả hoa đăng trên biển Trường Sa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.... Các bức ảnh như được xâu chuỗi, liên kết lại với nhau để đặc tả về con người và vùng đất, vùng biển nơi đây.

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ: "Chuyến đi tuy vất vả nhưng hành trình đến với biển, đảo là niềm vinh dự lớn với bản thân tôi. Đến với Trường Sa tôi được nhìn Tổ quốc từ biển, đem lại nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm và ấn tượng sâu sắc, xen lẫn niềm tự hào là sự cảm phục, trân quý những hy sinh cống hiến thầm lặng của người lính biển đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tôi chụp khoảng 40 nghìn bức ảnh, một số tác phẩm đã được một số báo chí của Trung ương, địa phương đăng tải đến với đông đảo độc giả, công chúng. Đây chính là điều hạnh phúc lớn nhất đối với người nghệ sĩ sau chuyến công tác ở Trường Sa”.

“Những tác phẩm ảnh được trưng bày giới thiệu đến với công chúng ngày hôm nay, tác giả cũng như ban tổ chức mong muốn được truyền tải được những thông điệp chân thực, cao đẹp nhất về cuộc sống giữa muôn trùng khơi của bộ đội Hải quân đang ngày đêm bám biển, bám đảo để bảo vệ từng tấc đất, sải biển của quê hương, qua đó góp phần lan tỏa tình yêu biển, đảo quê hương đến với nhân dân, nhất là thế hệ trẻ”- NSNA Đức Nghĩa chia sẻ thêm.

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa phát biểu tại Lễ khai mạc Trưng bày ảnh

Sau khi tham quan triển lãm, Hoàng Thùy Linh, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cảm nhận: “Mặc dù tôi chưa một lần được đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1 nhưng qua các tác phẩm ảnh trưng bày của NSNA Nguyễn Đức Nghĩa thì tôi phần nào hình dung được cuộc sống sinh hoạt của quân dân Trường Sa rất khó khăn, vất vả nhưng rất đỗi tự hào vì họ trực tiếp được làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc giữa trùng khơi. Tôi hi vọng sẽ có nhiều cuộc triển lãm như thế này để góp phần tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển, đảo quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ”.

NSNA Nguyễn Đức Nghĩa có nhiều tác phẩm ảnh đạt giải cao tại nhiều cuộc thi và được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các báo, tạp chí, kỷ yếu của Trung ương, thành phố Hải Phòng… Các tác phẩm đã góp phần tuyên truyền về thành tựu kinh tế, văn hoá xã hội của thành phố và đất nước. Sau triển lãm ảnh lần này, ông cũng mong muốn tiếp tục đi sáng tác đề tài về lực lượng vũ trang nhân dân nói chung, về bộ đội Hải quân nói riêng để giới thiệu bạn bè trong và ngoài nước hiểu sâu sắc hơn về các hoạt động của bộ đội Hải quân không chỉ trụ vững nơi đầu sóng làm nhiệm vụ mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản bền vững.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân cảm ơn Hội NSNA TP. Hải Phòng, NSNA Nguyễn Đức Nghĩa đã ghi lại những hình ảnh trong chuyến công tác để chuyển tải đến đông đảo người dân về cuộc sống bình dị, nỗ lực luyện rèn và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại huyện đảo Trường Sa đồng thời mong muốn thời gian tới, các NSNA có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo hơn nữa; tổ chức đoàn đi thăm các đơn vị Hải quân, sáng tác những hình ảnh đẹp về bộ đội Hải quân.

Bài, ảnh: Duy Khánh

NSNA Đức Nghĩa giành giải Ba Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2015; giải Nhì Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2020; 4 giải Nhì Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hải Phòng vào các năm 2018, 2019, 2021, 2022; nhiều các tác phẩm được triển lãm tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc gia năm 2022, Cuộc thi Ảnh về biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn