Thi đua giữ vững “mạch máu” thông tin liên lạc thông suốt

HQVN -

Chúng tôi đến Lữ đoàn 602 vào những ngày đầu năm 2024, đúng thời điểm cả đơn vị đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ Tham mưu Hải quân (24/1/1959 - 24/1/2024). Từ cơ quan Lữ đoàn đến các tiểu đoàn đều sôi nổi khí thế quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hệ thống nhà ở, nhà sinh hoạt của bộ đội được sơn sửa gọn gàng, sạch, đẹp. Trên các con đường nội bộ, bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa đẹp mắt xen lẫn băng rôn, cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ.

 

Đại tá Cao Văn Thái, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng ngày truyền thống, Lữ đoàn xác định nội dung “Ba nhất”, trong đó tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất, trọng tâm là giữ vững “mạch máu” thông tin kịp thời, thông suốt cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển, đảo, nhà giàn; các đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ, tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đối ngoại quốc phòng; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn trên biển...

Để thực hiện mục tiêu trên, Lữ đoàn đã đề ra các biện pháp nhằm khắc phục khó khăn về người, trang bị như: Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực SSCĐ, trực ban thông tin, trực cơ động. Đơn vị còn thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa các loại trang bị, khí tài thông tin đúng quy định.

Một ca trực ở Lữ đoàn Thông tin 602. Ảnh: TTV

Tại bãi tập của Lữ đoàn, tổ cơ động Tiểu đoàn 2 đang triển khai bộ xe thông tin tổng trạm với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Yêu cầu đối với công việc này là triển khai nhanh chóng, chính xác để bắt được liên lạc nhưng phải bảo đảm bí mật. Do đó, mỗi người không chỉ nắm vững chuyên môn, làm chủ TBKT, phối hợp nhịp nhàng với đồng đội mà còn phải thuần thục các kỹ năng bảo quản, bảo dưỡng. Đại úy QNCN Lê Anh Long, Tiểu đội trưởng chia sẻ: “Để làm chủ được TBKT, ngoài huấn luyện chuyên môn theo định kỳ, trong quá trình bảo dưỡng, chúng tôi kết hợp huấn luyện bổ sung để cho cán bộ, nhân viên làm chủ vững chắc loại khí tài thế hệ mới bảo đảm kịp thời xử trí khi có tình huống cũng như có lệnh là cơ động được ngay.

Ở Tiểu đoàn 3, nội dung được xác định trong đợt thi đua là đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến cáp thông tin liên lạc (TTLL) cho các đơn vị khu vực TP. Hải Phòng. Trung tá Đào Việt An, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: Do khối lượng công việc lớn, phải phối hợp với nhiều đơn vị và thi công trên địa bàn phức tạp về giao thông nên chúng tôi đã tổ chức khảo sát địa hình, đánh giá thuận lợi khó khăn, dự kiến vật tư, nhân công để hoàn thành vượt mức tiến độ nhưng phải đảm bảo an toàn cho người và trang bị.

Với các giải pháp đồng bộ, khoa học, phù hợp, cùng sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, nhiệm vụ bảo đảm TTLL của Lữ đoàn luôn ổn định, thông suốt. Việc chuyển, nhận công điện, công văn, hình ảnh, video, hệ thống TTLL trên các mạng, hướng, nhất là các tàu, đảo, nhà giàn, các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, tìm kiếm cứu nạn,… kịp thời, an toàn, vững chắc. Từ việc đẩy mạnh các hoạt động trong đợt thi đua đã góp phần giúp Lữ đoàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ TTLL của đơn vị trong tháng 12 vượt chỉ tiêu đề ra.

Thượng tá Phạm Việt Hào, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng khẳng định, thời gian tới, Lữ đoàn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, kiên quyết khắc phục những mặt còn hạn chế, không để xảy ra các vi phạm; tích cực, chủ động bảo đảm tốt TTLL trên các mạng, hướng, nhất là trên những mạng, hướng quan trọng. Toàn đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chính quy, quản lý, duy trì kỷ luật chặt chẽ, quyết tâm giành thành tích tốt nhất trong đợt thi đua này.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn