Tháng Tám trên quân cảng miền Trung

HQ Online -

Chúng tôi có mặt tại quân cảng miền Trung vào một ngày đầu tháng Tám. Thời tiết thật mát dịu như chiều lòng những người giữ biển sau những ngày hè nóng nực. Đây là khu vực đóng quân của Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân, đơn vị tiền thân là Tiểu đoàn 135 trực tiếp đánh trận đầu, viết nên trang sử hào hùng của Hải quân Việt Nam (ngày 2 và 5-8-1964). Trên những gương mặt còn rất trẻ trung của cán bộ, chiến sĩ là những nụ cười rạng rỡ, tự tin. Họ vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Đình Hiển, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172 khẳng định: "Phát huy truyền thống anh hùng LLVTND và truyền thống 52 năm Ngày đánh thắng trận đầu của HQND Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 đã và đang nỗ lực thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lữ đoàn luôn coi trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho bộ đội có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, gắn bó yêu mến con tàu, tin tưởng vào vào khả năng của vũ khí trang bị kỹ thuật và trình độ sử dụng của cán bộ, chiến sĩ để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo được phân công dù ở bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào".

Một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn 172 là đội ngũ chỉ huy các cấp đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vận dụng đúng phương châm, quan điểm và thực hiện các mối kết hợp trong huấn luyện; coi huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kỹ chiến thuật là khâu then chốt và nâng cao huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho cán bộ, chiến sĩ. Yêu cầu đặt ra trong huấn luyện chiến đấu của Lữ đoàn 172 là phải tinh thông từng vị trí, thuần thục từng người đến hợp luyện toàn tàu; huấn luyện đơn tàu với biên đội, huấn luyện sát thực tế địa bàn, sát phương án, nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 172. Ảnh: Mai Nguyễn

Vì vậy, kết thúc giai đoạn huấn luyện 1, các tàu của Lữ đoàn 172 đều đạt khá, giỏi, trong đó có nhiều nội dung, khoa mục đạt xuất sắc. Trung tá Vũ Đình Hiển cho biết thêm: Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới thì các đơn vị trong Lữ đoàn phải thường xuyên tập luyện một các nghiêm túc, sát thực tế chiến tranh công nghệ cao, đồng thời duy tốt lực lượng trực SSCĐ, không bị bất ngờ trước mọi tình huống, sẵn sàng cơ động khi có lệnh của trên.

Ở Tàu 360, Hải đội 131, đại úy Lê Văn Cường, thuyền trưởng trong bộ quân phục ướt đẫm mồ hôi vui vẻ giới thiệu với chúng tôi về kế hoạch, nội dung, tiến trình công việc chuẩn bị của tàu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sắp tới và dẫn chúng tôi đi thăm các vị trí của tàu. Trên boong tàu, kíp pháo thủ đang luyện tập bắn mục tiêu trên không. Thuyền trưởng Cường chia sẻ: “Tàu 360 đã qua nhiều năm hoạt động. Tuy bị đã cũ bởi thời gian và khí hậu khắc nghiệt, nhưng phát huy truyền thống của đơn vị đánh thắng trận đầu năm xưa, cán bộ, chiến sĩ Tàu 360 không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng nề nếp chính quy tốt. Đồng thời với tinh thần làm việc trách nhiệm cao nhất để nâng cao tuổi thọ và sức sống của con tàu đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới". 

Khi hỏi về trách nhiệm phát huy truyền thống của cán bộ, chiến sĩ hôm nay, trung sĩ  Nguyễn Huy Lực, chiến sĩ cơ điện của Tàu 360 tâm sự: "Trước khi trở thành thủ của tàu, tôi đã được học tập truyền thống của Quân chủng, Vùng và đơn vị. Càng tự hào về về chiến công và truyền thống của thế hệ cha anh đi trước bao nhiêu, chúng tôi càng phải cố gắng học tập tốt, rèn luyện nghiêm bấy nhiêu và tích cực phấn đấu trở thành người chiến sĩ Hải quân ưu tú”.

Trở lại quân cảng, những con tàu xếp hàng thẳng tắp như chuẩn bị duyệt binh, tiếng máy hoà quyện với tiếng khẩu lệnh của chỉ huy các cấp làm cho không khí luyện tập của các tàu tại bến càng thêm sôi động. Bên các mạn tàu đều có khẩu hiệu: "Đoàn kết hợp đồng, lập công tập thể", "Cảnh giác, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống" như khẳng định thêm lời nói và hành động của cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 172 hôm nay đã và đang góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao.

Quân Hải
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn