Thắng lợi trên không bắt đầu từ mặt đất

HQVN -

Những kỹ thuật viên thuộc Phi đội Ka-28, Lữ đoàn 954 được coi là “Bác sĩ của sát thủ săn ngầm”. Họ luôn thực hiện nghiêm ngặt các quy định, điều lệ công tác kỹ thuật hàng không để những chiếc trực thăng săn ngầm Ka-28 luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt giúp phi công tự tin, vững vàng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngày 3-7-2013, thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung đoàn Không quân 954 được nâng cấp thành Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 và được điều chuyển từ Quân chủng Phòng không-Không quân về trực thuộc Quân chủng Hải quân, đóng quân tại TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 là nơi khai thác, vận hành các dòng máy bay hiện đại được trang bị cho Hải quân Nhân dân Việt Nam, trong đó có trực thăng săn ngầm Ka-28.

Các kỹ thuật viên kiểm tra tình trạng kỹ thật máy bay Ka-28 trước khi bay huấn luyện

Với nhiệm vụ trinh sát trên biển, dò tìm và tiêu diệt tàu ngầm đối phương, trực thăng săn ngầm Ka-28, Lữ đoàn 954 được trang bị nhiều hệ thống trang bị kỹ thuật hiện đại. Qua nhiều năm hoạt động, điều kiện thời tiết Cam Ranh nắng nóng, độ mặn của không khí cao… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của các trang thiết bị kỹ thuật. Tuy vậy, đội ngũ kỹ thuật viên của Phi đội Ka-28 luôn tâm huyết, tận tâm với nghề, nỗ lực khắc phục khó khăn để đảm bảo các giai đoạn bay đạt chất lượng, an toàn bay tuyệt đối; là cơ sở cho các phi công vững tin, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

Có dịp chứng kiến các "bác sĩ khám bệnh" cho những "sát thủ săn ngầm" để chuẩn bị cho một ban bay, chúng tôi mới thấy hết sự yêu nghề, tỉ mỉ trong từng công việc của họ. Hàng vạn chi tiết máy với tên gọi, tính năng và cách bảo quản khác nhau nhưng các kỹ thuật viên đã rất quen thuộc với nhiệm vụ của mình. Các kỹ thuật viên trong từng chuyên ngành lần lượt kiểm tra theo vòng kín; kiểm tra tổng thể, toàn diện với các dụng cụ chuyên dụng. Từ tình trạng bên ngoài máy bay như cánh quạt, thân vỏ đến trang thiết bị bên trong như vũ khí, khí tài, động cơ, buồng lái, hệ thống điện, hệ thống điều khiển… tất cả phải được đảm bảo hoạt động trơn tru, an toàn.

Tùy thuộc vào “sức khỏe” của máy bay mà công việc kiểm tra này của “bác sĩ” có thể diễn ra trong vài giờ đồng hồ hoặc có khi cả ngày dài. Giai đoạn này chỉ kết thúc khi các trang bị kỹ thuật đã được bảo đảm tốt, có sự xác nhận của chỉ huy các cấp. Trung tá QNCN Nguyễn Tiến Hùng, Phó Phi đội trưởng Kỹ thuật, Phi đội 1, Lữ đoàn 954 cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giai đoạn thử máy bay luôn đề cao các vấn đề chất lượng của công tác chuẩn bị, sửa chữa và khắc phục triệt để các lỗi cũng như hỏng hóc để đảm bảo an toàn cho những chuyến bay, ban bay trong tuần”.

Trước giờ bay, máy bay lại tiếp tục được các kỹ thuật viên “thăm khám” để khắc phục kịp thời những trục trặc đột xuất. Công tác kiểm tra bay là bước kiểm tra cuối cùng trước khi cất cánh, đòi hỏi mỗi nhân viên kỹ thuật cần có sự tập trung, trách nhiệm cao trong thực hiện công việc. Những lỗi kỹ thuật qua kiểm tra xác định sẽ được cả đội nhanh chóng khắc phục. Trong trường hợp này, kỹ thuật viên vừa phải thực hiện nhiệm vụ khẩn trương, vừa phải bảo đảm độ chuẩn xác và chắc chắn. Đại úy QNCN Đặng Xuân Nghĩa, Tổ trưởng thiết bị hàng không, Phi đội 1 chia sẻ: Trực thăng săn ngầm Ka-28 đã sử dụng nhiều năm nên không tránh khỏi hoạt động không ổn định và phát sinh hỏng hóc, vì thế, cẩn thận, tỉ mỉ là yêu cầu hàng đầu đối với các kỹ thuật viên.

Trong quá trình máy bay thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật vẫn thường xuyên túc trực đề phòng trục trặc kỹ thuật có thể xảy ra giữa chuyến bay. Đến khi ban bay kết thúc, máy bay trở về sân đỗ họ lại tiếp tục công việc của mình để kiểm tra tình trạng kỹ thuật sau khi bay. Máy bay nào cũng có sổ nhật trình và tổ phi công đều ghi chú rõ ràng nếu có sự cố kỹ thuật, tuy nhiên yêu cầu bắt buộc đối với “bác sĩ máy bay” là không bao giờ được chủ quan, họ vẫn kiểm tra chi tiết từng bộ phận, sửa chữa ngay và bảo quản cẩn thận, sạch sẽ trước khi máy bay được đưa về nghỉ ngơi.

Với những nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao, sự cẩn trọng, chu toàn trong thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật của Phi đội Ka-28 luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của phi công. Thượng tá Vũ Hải Nam, Phi đội trưởng Phi đội 1 khẳng định: “Thắng lợi từ trên không bắt đầu từ mặt đất, mà mặt đất ở đây chính là các thành phần đảm bảo trong đó có bảo đảm kỹ thuật. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng về trình độ tay nghề của kỹ thuật viên đơn vị. Họ trở thành điểm tựa tin cậy để các phi công Ka-28 của Lữ đoàn 954 tự tin, vững vàng sải cánh trên bầu trời vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn