Tết ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

HQ Online -

Tết ở đất liền, nhà nhà, người người quây quần bên nhau đón ngày đầu tiên của năm mới, còn ở khơi xa nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những người lính Nhà giàn DK1 lại căng mình trực quan sát, phát hiện mục tiêu. Niềm vui của các cán bộ, chiến sĩ chỉ trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết an lành. Tất cả đều bồi hồi xúc động trong tiết giao hòa của đất trời, trên biển, đảo quê hương và ai cũng xác định vui xuân mới không quên nhiệm vụ.

Chuẩn bị chu đáo

Không khí Tết Quý Mão 2023 đang về trên các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tại Nhà giàn DK1/2, Trung úy Huỳnh Minh Tâm, Chính trị viên chia sẻ: Tết cổ truyền ở nhà giàn cũng không khác gì ở đất liền, đều có sự chuẩn bị đón Tết chu đáo của cán bộ, chiến sĩ. Tất cả các nhà giàn luôn có tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao. Mọi người tập trung về phòng Hồ Chí Minh để trang trí bàn thờ Bác Hồ, bày cây cảnh và đèn màu cho Tết thêm lung linh. Ai khéo tay sẽ đảm nhiệm việc cắt tỉa cành mai, đào; thiết kế các bao lì xì cùng những lời chúc mừng năm mới. Chi đoàn của các nhà giàn được phân công tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho đơn vị trong dịp Tết như: Thi đấu bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, thi hát karaoke…

Chuyển quà Tết lên Nhà giàn DK1/20

Vào dịp Tết ai cũng có tâm tư, tình cảm hướng về đất liền để dành cho gia đình, nhất là những cán bộ, chiến sĩ lần đầu đón xuân ở đây. Thế nhưng, được sự quan tâm động viên, chia sẻ của cấp ủy, chỉ huy các cấp nên cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn vững tin về mọi mặt. Mỗi người luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu, nắm chắc tình hình trên không, trên biển để báo cáo về sở chỉ huy các cấp, kịp thời xử trí khi có các tình huống xảy ra trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 cho biết: Thời gian qua, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ, nhiều đồng chí lâu rồi không được về thăm vợ con. Hiểu được điều đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cả vật chất và tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ nói chung, lực lượng ngoài nhà giàn nói riêng. Vùng 2 đã tổ chức hai đoàn công tác ra thăm, kiểm tra, chúc Tết tất cả các nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam. Các tàu có nhiệm vụ chở hàng hóa, lương thực, thực phẩm và quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân cùng các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, địa phương gửi tặng. Chúng tôi xác định bằng mọi biện pháp phải chuyển hàng quà Tết tới tất cả các nhà giàn một cách an toàn để bộ đội được đón Tết, vui xuân trọn vẹn.

Chiến sĩ ở Nhà giàn DK1/21 chăm sóc rau xanh

Tết đến thật gần, những món quà Tết từ khắp mọi miền đất nước đã kịp thời gửi đến nhà giàn với tình cảm và ý nghĩa sâu sắc, thấm đẫm tính nhân văn của dân tộc. Thượng úy QNCN Nguyễn Hữu Cẩm, Nhân viên báo vụ ở Nhà giàn DK1/2 cho biết: Nhận được những món quà Tết, bộ đội nhà giàn vui mừng và háo hức lắm, vì năm nay lại được đón giao thừa với đầy đủ hương vị Tết. Để đến đêm giao thừa, mọi người có cảm giác như được sống giữa mùa xuân nơi quê nhà. Tôi cũng không ngoại lệ, những món quà Tết mà vợ, con gửi ra thật ý nghĩa trong những ngày năm mới, cảm giác cứ như đang được đón Tết cùng vợ con và gia đình vậy. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với bộ đội nhà giàn trong dịp Tết này.

Tết Quý Mão này, Thượng úy Nguyễn Văn Chinh, Nhân viên Quân y Nhà giàn DK1/11 phải xa vợ và con còn nhỏ. Nhưng vì nhiệm vụ nơi tuyến đầu anh phải tạm gác tình cảm vợ chồng, cha con để thực hiện nhiệm vụ trực Tết. Anh Chinh tâm sự: Vợ tôi mới sinh được mấy tháng, con nhỏ chưa kịp quen hơi bố thì tôi nhận nhiệm vụ ra đây công tác. Nhớ con lắm nhưng vì nhiệm vụ phải xa chúng thôi, Tết này mẹ con ở nhà không có bố cũng sẽ buồn và vất vả. Nhưng mỗi lần gọi điện ra vợ tôi đều động viên, chia sẻ để tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Có lẽ Tết vắng bố của những người vợ lính nhà giàn đã trở thành “thương hiệu” rồi. Tôi thấy không chỉ vợ tôi mà bất kỳ người vợ của bộ đội nhà giàn nào đều có bản lĩnh như vậy. Ngoài khơi xa tôi xin gửi lời chúc năm mới tốt đẹp nhất tới những người vợ lính nhà giàn.

Vui xuân bình yên nơi đầu sóng

Hạ sĩ Lê Văn Nam, Chiến sĩ tín hiệu đang công tác tại Nhà giàn DK1/15, tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết xa nhà, rất nhớ về gia đình, quê hương nhưng được sự quan tâm, động viên của cán bộ các cấp và các đồng nghiệp nên tôi thấy yên tâm. Tết ở nhà giàn chúng tôi được tham gia các hoạt động như thi gói bánh chưng, trang trí bàn thờ Bác, hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa… Những hoạt động này không phải mới nhưng ở nơi đầu sóng, ngọn gió này tôi thấy rất đặc biệt. Bên cạnh niềm vui đón xuân thì chúng tôi cũng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bất kể lúc nào khi có mệnh lệnh của người chỉ huy. Với tôi, đây là cái Tết thật đặc biệt và sẽ là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời. Mỗi khi gọi điện về nhà cho ba, mẹ, tôi đều hứa sẽ rèn luyện thật tốt, chấp hành kỷ luật nghiêm để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, để không phụ lòng tin yêu của chỉ huy các cấp và của gia đình, người thân.

Bộ đội Nhà giàn DK1/21 trang trí mâm ngũ quả chuẩn bị đón xuân

Thời điểm mong chờ nhất của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn là khoảnh khắc đón giao thừa nơi đầu sóng. Trong thời khắc giao hoà của đất trời, những tiếng hô đồng thanh chúc mừng năm mới làm cho mùa xuân ngập tràn, lan tỏa trong mỗi cán bộ, chiến sĩ và tan chảy vào lòng biển, át cả tiếng sóng, tiếng gió giữa trùng khơi. Khi được hỏi về ước mơ của mình trong năm mới này, Hạ sĩ Lê Huy Hoàng, Chiến sĩ tín hiệu ở Nhà giàn DK1/14 cho biết: Tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Để khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tôi sẽ mang sức trẻ về xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Ở nhà giàn trong thời khắc giao thừa, tình đồng đội, đồng chí giữa cán bộ, chiến sĩ gắn kết như một gia đình. Từng người chia sẻ nhau cuộc điện thoại của gia đình chúc mừng năm mới, những nụ cười đầu xuân thật ấm áp và hạnh phúc biết bao. Không khí đón giao thừa thêm sôi động hơn bởi những bài ca về mùa xuân, về Đảng, Bác Hồ, Quân đội và Quân chủng vang lên. Các trò chơi hái hoa dân chủ, thi hát karaoke, bình báo xuân được tổ chức rất sôi nổi. Vui xuân là thế những tại các mục tiêu canh trực vẫn luôn được duy trì chặt chẽ và nghiêm túc, không ai rời mắt khỏi mục tiêu được phân công.

Luyện tập các phương án SSCĐ ở Nhà giàn DK1/15

Thượng tá Vũ Văn Xanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 thường xuyên quán triệt, triển khai các quy định về các công tác SSCĐ, huấn luyện chiến đấu, bảo đảm an toàn trong dịp Tết Nguyên đán. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn động viên và thông báo những chế độ chính sách, những tiêu chuẩn đối với các đồng chí cũng như ở hậu phương để mỗi người luôn an tâm, vững chắc tay súng, đảm bảo an toàn để nhân dân trong đất liền đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

Từ nơi đầu sóng, Trung úy Huỳnh Minh Tâm, Chính trị viên Nhà giàn DK1/2 thể hiện quyết tâ: Nhân dịp Tết đến xuân về, cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc xin gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể nhân dân cả nước! Kính chúc mọi người, mọi nhà bình an, hạnh phúc. Trong niềm vui lớn của đất nước, chúng tôi xin hứa sẽ chắc tay súng, vững niềm tin để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ mùa xuân yên bình trọn vẹn cho nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn