Tàu tuần tra xa bờ hàng đầu của Hải quân Italy

Trang bị các tàu tuần tra xa bờ đa năng thuộc lớp Paolo Thaon di Revel là chương trình mua sắm mới nhất của Hải quân Italy với công ty đóng tàu Fincantieri của nước này.

Tàu được thiết kế và trang bị các tính năng lưỡng dụng đa năng để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, hậu cần, cứu nạn - cứu hộ, tác chiến trên biển và phòng vệ dân sự.

Tàu tuần tra xa bờ hàng đầu của Hải quân Italy

Một tàu tuần tra thuộc lớp Paolo Thaon di Revel. Ảnh: Seaforces

Tàu có chiều dài 143m; sườn ngang 16,5m, mớn nước 10,5m, lượng giãn nước tối đa 5.800 tấn, tốc độ tối đa 50km/giờ cùng tầm hoạt động hơn 9.000km, mang theo thủy thủ đoàn 135 người và có sức chứa 181 giường. Tàu có mũi kép xuyên sóng đặc biệt, giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của tàu về mặt thủy động lực học và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Điểm mới của tàu là buồng lái hình lục lăng. Khác với những lớp tàu trước đó của Italy và thế giới, buồng lái của tàu lớp Thaon di Revel gồm hai bánh lái cỡ nhỏ thay thế bánh lái truyền thống, và các màn hình đa chức năng cho phép giám sát liên tục hoạt động đang diễn ra của con tàu.

Tàu trang bị các hệ thống vũ khí gồm 1 pháo OTO Melara 127mm, 1 pháo OTO Melara 76mm, 2 pháo tầm gần 25mm, 8 tên lửa chống hạm Otomat Mk-2E. Ngoài ra, phía sau tàu còn được lắp đặt một sân đáp cho hai trực thăng chống ngầm SH90 hay một chiếc AW101. Đồng thời, tàu tích hợp radar SPS-732 có thể theo dõi mục tiêu bay đối phương ở khoảng cách hơn 185km.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn