Tàu biển và cáp treo

HQ Online -

Có lẽ ít người thấy được tàu biển và cáp treo, hai loại phương tiện kỹ thuật, chung nhau ở điểm gì. Vậy mà hai nhà khoa học Nga (ngành hậu cần quân sự) lại không cho là như vậy. Họ thấy chúng có khá nhiều điểm chung như khả năng vận chuyển người và hàng hoá… chẳng hạn.

Tiến hành nghiên cứu theo hướng tìm cách bổ sung khả năng vận chuyển của loại phương tiện này cho loại kia, hai ông đề xuất phương án sử dụng cáp treo để chuyển hàng từ tàu lên bờ ở những nơi có bờ biển cao, tàu có thể đậu gần bờ (hình vẽ).

 

Chuyển hàng từ tàu lên bờ sử dụng cáp treo. Hình vẽ: TS. Ivan Kokorin và TS. Andrei Dzhioev

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Ivan Kokorin và Tiến sĩ Andrei Dzhioev, Học viện bảo đảm vật chất - kỹ thuật mang tên Đại tướng Khrulov, Liêng bang Nga thì có thể thực hiện được phương án này với một số điều kiện nhất định về hệ thống trụ nâng trên bờ, cần cẩu trên tàu, điều kiện dòng chảy, khả năng neo đậu tại vũng đậu tàu... Đây là một gợi ý rất đáng quan tâm đối với ngành hậu cần và kỹ thuật của hải quân các nước. Tất nhiên, từ sáng kiến đến ứng dụng thực tiễn còn cả một quãng đường dài nhưng qua đây có thể thấy sức sáng tạo đáng nể và rất đặc sắc của các nhà khoa học trong Quân đội Nga. Họ luôn có những sáng tạo ở những lĩnh vực mà người bình thường có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ đến.

Đức Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn