Tàu 016-Quang Trung hoàn thành diễn tập trên biển cùng hải quân các nước

HQ Online -

Ngày 4/3, Tàu 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã kết thúc tham gia giai đoạn diễn tập trên biển trong khuôn khổ Diễn tập Hải quân đa phương MILAN năm 2022 tại vùng biển phía Đông Ấn Độ với kết quả tốt, đạt các mục tiêu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người và VKTBKT.

Tham gia diễn tập có 13 tàu chiến của hải quân các nước. Ngoài ra còn có sự góp mặt của 1 tàu ngầm, 2 tàu buồm, 10 tàu chiến, 4 trực thăng của Ấn Độ và các nước trong một số khoa mục diễn tập.  

Tàu 016-Quang Trung cùng các tàu trong nhóm chiến thuật số 3 (gồm 7 tàu của các nước Ấn Độ, Pháp, Sri Lanka, Seychelles và Việt Nam) đã thực hiện nghiêm các yêu cầu của tàu chỉ huy Jalaswa của Ấn Độ, hoàn thành tốt các khoa mục diễn tập, kể cả một số khoa mục phức tạp nhất. Trong từng khoa mục, Tàu 016-Quang Trung của Việt Nam đã thể hiện rõ trình độ và năng lực chuyên môn cũng như khả năng làm chủ VKTBKT thông qua thực hiện đúng các yêu cầu, mệnh lệnh của chỉ huy, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với tàu bạn và bảo đảm an toàn tuyệt đối mọi mặt.

Cán bộ, thủy thủ Tàu 016-Quang Trung điều khiển tàu vận động đội hình diễn tập

Ở khoa mục kiểm tra thông tin liên lạc, hệ thống thông tin liên lạc trên 3 kênh và tần số quy định giữa tàu 016-Quang Trung với tàu chỉ huy và các tàu bạn đều bảo đảm thông suốt. Tổ sĩ quan tham mưu tác chiến đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và kết nối với các tàu bạn đã thể hiện trình độ chuyên môn và khả năng ngoại ngữ tốt, hoàn thành mọi yêu cầu nhiệm vụ.

Ở khoa mục vận động theo các đội hình khác nhau, dưới sự chỉ huy của Trung tá Vũ Trọng Tân, Thuyền trưởng, Tàu 016-Quang Trung đã thực hiện nghiêm các mệnh lệnh của chỉ huy, bảo đảm các quy tắc an toàn hàng hải, không để xảy ra các sự cố mất an toàn trong suốt quá trình diễn tập.

Tàu cơ động và chiếm lĩnh vị trí đúng cự li, hướng, tốc độ và thời gian yêu cầu của chỉ huy. Đặc biệt, ở khoa mục tiếp vận trên biển là khoa mục tương đối phức tạp, tàu phải độc lập cơ động, hai tàu tiếp cận ở cự li gần (50m), Tàu 016-Quang Trung đã hoàn thành rất tốt.

Vận động đội hình hàng dọc

Ở khoa mục diễn tập tiếp vận trên biển, tàu Việt Nam tiếp cận tàu Gharial của Ấn Độ ở mạn phải. Mọi tính toán về các thông số, nhận định tình hình và ra quyết định cơ động tàu theo hướng, vận tốc, cự li đều được thuyền trưởng đưa ra rất chính xác, bảo đảm khoảng cách chính ngang giữa hai tàu là 50m trong thời gian 5 phút theo quy định.

Ở các khoa mục cứu người rơi xuống nước, hạ xuồng hay bắn pháo đối không, bắn pháo đối hải mà nhóm chiến thuật số 3 tham gia, Tàu 016-Quang Trung đã tuân thủ tốt các hướng dẫn bắn, quy tắc an toàn hàng hải, tránh nguy cơ đâm va.

Tàu 016-Quang Trung cùng với các tàu trong nhóm chiến thuật số 3 đã thực hiện liên tiếp các khoa mục trong thời gian liên tục 56 giờ trên biển cả ngày lẫn đêm trên hành trình 500 hải lý. Nhóm chiến thuật số 3 đã thực hiện và hoàn thành nhiều khoa mục diễn tập bao gồm: Kiểm tra thông tin liên lạc, thành lập và vận động theo đội hình hàng dọc, hàng ngang, mặt quạt, tiếp vận trên biển, huấn luyện xuồng, cứu người rơi xuống nước, xử lý các tình huống liên quan trên biển và một số nội dung tác chiến theo nhu cầu của hải quân các nước.

Ngay sau khi kết thúc diễn tập, các tàu tham gia đã tổ chức rút kinh nghiệm trên tàu chỉ huy của Ấn Độ. Đại diện Hải quân Ấn Độ khẳng định diễn tập giai đoạn trên biển đã kết thúc tốt đẹp, bày tỏ cảm ơn sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của tàu hải quân các nước trong quá trình diễn tập.

Tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm, Trung tá Vũ Trọng Tân, Thuyền trưởng Tàu 016-Quang Trung cảm ơn sự hiếu khách của nước chủ nhà Ấn Độ, cảm ơn Hải quân Ấn Độ đã đón tiếp trọng thị, chu đáo; đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà cũng như ý nghĩa của Diễn tập MILAN 2022, coi đây là cơ hội tốt để các nước tăng cường hợp tác hữu nghị, đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Vận động đội hình hàng ngang

Đánh giá về kết quả diễn tập giai đoạn trên biển của Tàu 016-Quang Trung, Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân khẳng định: “Sự tham gia hiệu quả và tích cực vào hầu hết các khoa mục diễn tập trên biển của Hải quân Việt Nam với kết quả tốt đã đóng góp vào thành công của giai đoạn trên biển, cũng như thành công chung của Diễn tập MILAN 2022. Đây là kết quả của cả quá trình chuẩn bị, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao của tập thể Tàu 016 cũng như các thành viên đoàn công tác”.

Tin, ảnh: Duy Khánh (Từ Visakhapatnam, Ấn Độ)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn