“STRESS” – Câu chuyện của cuộc sống

HQ Online -

“STRESS” hay còn gọi là “căng thẳng” giống như một quảng cáo truyền hình. Ngay cả một quảng cáo ngắn cũng là quá dài. Một lát Stress sẽ lấy đi hiệu quả tối đa mặc dù với sự cọ xát là tối thiểu. Nó mang hai thế giới xích gần nhau hơn - thế giới này và thế giới tiếp theo. Từ khi sinh ra đến ngày tận thế của cuộc đời mỗi con người, Stress là người bạn đồng hành không thể tránh khỏi và ảnh hưởng đến sự tồn tại của con người. Không ai có thể tránh được nó, nó diễn ra khi có các nhu cầu lên con người, nó “đánh thuế” các nguồn năng lượng điều chỉnh của họ.

Stress có thể gây chấn thương và có thể gây ra các bệnh cho con người như cao huyết áp, cao cholesterol, bệnh lở loét, bệnh tim... Nó có thể phá hỏng hành vi điều chỉnh, suy nghĩ sáng tạo và tạo ra cho chúng ta sự lo lắng, trầm cảm và căng thẳng... Stress cũng có thể tạo ra những tuyệt vọng dẫn đến như uống rượu, lạm dụng ma túy và sự thù địch.

Stress là do một số yếu tố bên ngoài và bên trong.

Về bên ngoài: Quá tải hoặc làm quá tải công việc, môi trường khó chịu, môi trường xung quanh tiêu cực và những thứ tương tự khác.

Về bên trong: Suy nghĩ, niềm tin, giá trị, liên kết... Các yếu tố phụ thuộc vào cách chúng ta diễn giải nguyên nhân của Stress. Nó phụ thuộc vào những gì mà chúng ta giải trí. Nếu một người có niềm tin tiêu cực mà họ không bao giờ có thể được hạnh phúc trong cuộc sống vì tử vi cho biết như vậy, thì người đó sẽ không bao giờ được hạnh phúc. Không phải tử vi của họ mà là niềm tin tiêu cực tạo ra Stress.

Đừng biến lá số tử vi của bạn thành “lá số khiếp sợ: horrorscope!”

Để đối phó với Stress, người ta thường dựa vào các nguồn cung cấp từ bên ngoài như thực phẩm, sách, báo, phim hoặc một số hoạt động gây mất tập trung như vậy. Nhưng việc giải quyết thực sự lại đến từ bên trong. Cách duy nhất để chữa lành nỗi đau là chấp nhận và xử lý nó. Khống chế được Stress hơn là chỉ đối phó với nó.

Để giảm được Stress con người có thể xử lý Stress bằng cách làm theo các bước sau:

Xác định các triệu chứng Stress của bạn như giận dữ, trở nên khó chịu, cảm động hoặc khóc lóc, cảm thấy tội lỗi hoặc không an toàn, ủ rũ và tương tự như vây. Bạn cũng có thể có cơ bắp bị căng thẳng, lòng bàn tay đổ mồ hôi, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống...

Xác định các nguyên nhân gây ra Stress như xung đột gia đình, cô lập, cạnh tranh không lành mạnh. Quá tải hay không quá tải trong công việc.

Đặt mục tiêu để mang lại sự thay đổi trong việc đối phó với Stress. Sự thay đổi có thể được đưa ra theo nhiều cách.

Kiểm soát Stress bên ngoài bằng cách quản lý thời gian, ăn uống lành mạnh và tập thể dục để giữ cho cơ thể phù hợp. Tránh gặp những người tiêu cực vì họ tạo ra năng lượng tiêu cực và mang lại những hành động tiêu cực. Thêm tiếng cười cho cuộc sống của bạn – Bạn càng cười, bạn càng có nhiều cơ hội để bạn được hạnh phúc. Giảm tải công việc của bạn và học cách nói “Không” với những điều mà bạn không muốn. Đặt ra các việc cần ưu tiên và có mục tiêu thực tế

Thay đổi cách suy nghĩ của bạn. Hãy suy nghĩ tích cực. Một suy nghĩ tiêu cực giống như một con rắn độc. Khi bạn gặp Stress trong  một tình huống cụ thể, thường là do niềm tin và giá trị của bạn, chứ không phải do tình huống. 75% số  rắn cắn là rắn không độc, nhưng 75% người chết vì nỗi sợ hãi bị rắn cắn! Những suy nghĩ tích cực có khả năng biến mình thành hiện thực nếu được hỗ trợ bởi một tâm trí cởi mở.

Thay đổi thói quen thể chất của bạn bằng cách cân bằng giữa giờ làm việc và giải trí. Tập thể dục, đi bộ, thư giãn và điều hòa. Thưởng thức sở thích của bạn và dành thời gian làm những gì bạn thích nhất.

Tạo động lực cho bản thân bằng cách tự gợi ý, phần thưởng và suy nghĩ. Đánh giá cao rằng bạn là một cá nhân độc đáo. Đừng tự trách mình vì Stress của bạn. Chấp nhận điểm yếu của bạn. Hãy cam kết chữa lành bản thân khỏi Stress. Có một niềm tin sâu sắc mặc dù bất kể tình huống là gì thì “Tôi sẽ rất hạnh phúc”. Giống như một con cá heo rất khôn ngoan bơi cùng những con cá mập và vẫn sống.

Nếu bạn học cách mỉm cười với những vấn đề của mình, thì bạn sẽ luôn có điều gì đó để mang lại tiếng cười!

Trần Tiến Dũng (TH)

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn