Sáng kiến nhỏ, hiệu quả thiết thực

HQVN -

Đến thăm các tàu ở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân neo đậu tại Quân cảng Hạ Long, mọi người đều nhắc tới sáng kiến “Cải tiến sinh hàn điều hòa Klimat” (Bộ trao đổi nhiệt) hiện đã được áp dụng, sử dụng đạt hiệu quả thiết thực trên một số lớp tàu chiến đấu của đơn vị.

Tác giả sáng kiến cải tiến kỹ thuật là của Thiếu tá Nguyễn Vũ Đức Bình, Trợ lý Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn 170 nghiên cứu, chế tạo. Theo tác giả chia sẻ, xuất phát từ các bộ phận sinh hàn sử dụng trong các điều hòa Klimat ở trên tàu của đơn vị theo nguyên gốc có một số đã hỏng, nguồn vật tư chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Thời gian sử dụng của vật tư thay thế ngắn, khả năng trao đổi nhiệt thấp. Trong khi đó, sinh hàn là bộ phận đặc chủng thiết kế riêng cho tàu chiến đấu khó khai thác trên thị trường vì không có loại vật tư tương đương thay thế nên không thể sửa chữa được tại đơn vị.

Trước thực tế đó, Nguyễn Vũ Đức Bình đã tìm tài liệu tự nghiên cứu và có sáng kiến sử dụng các vật liệu inox, đồng có tính chống ăn mòn tốt. Trong điều kiện hoạt động môi trường nước biển có độ muối ăn mòn cao, kết hợp với tính chất trao đổi nhiệt hiệu quả của đồng để thiết kế bộ sinh hàn trao đổi nhiệt. Khí gas (chất làm lạnh) sau khi từ giàn lạnh về qua máy nén ở nhiệt độ cao đi qua các đường ống của bộ sinh hàn khí gas được làm mát qua trao đổi nhiệt với nước biển bằng các đường ống đồng và được đưa trở lại giàn lạnh, làm mát không khí.

Thượng tá Vũ Ngọc Anh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 170 nhận xét: Sáng kiến của đồng chí Bình được triển khai từ quý III năm 2021. Qua thực tế kiểm nghiệm cho thấy “Bộ sinh hàn Klimat” có tính ứng dụng cao. Sáng kiến này có chức năng tương đương với sinh hàn Klimat nguyên gốc, dễ dàng trong chế tạo, thuận tiện trong lắp đặt, nguồn vật tư sản xuất thông dụng có sẵn trên thị trường với các máy móc dụng cụ hiện có của đơn vị.

Sau thời gian thử nghiệm, báo cáo và được sự đồng ý của chỉ huy Lữ đoàn, sáng kiến này đã được áp dụng lắp đặt trên tàu chiến đấu đơn vị từ đầu năm 2022. Hiệu quả của sáng kiến khi áp dụng vào thực tiễn đã giúp cho hệ thống điều hòa Klimat hoạt động bình thường, đảm bảo duy trì nhiệt độ ổn định theo thông số kỹ thuật trên tàu, đảm bảo tuổi thọ cho VKTBKT và sinh hoạt của bộ đội.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn