Rộn ràng sắc xuân Trường Sa

HQVN -

Một mùa xuân mới đang về với quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Dù cách xa đất liền hàng trăm hải lý nhưng hơi ấm từ đất mẹ luôn hướng về biển, đảo. Những cung bậc cảm xúc đón xuân thiêng liêng nơi đầu sóng đã tiếp thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ trên các đảo luôn vững chắc tay súng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chuẩn bị chu đáo

Mỗi độ xuân về, những chuyến tàu với hải trình “đặc biệt” vẫn vượt sóng chở hàng Tết từ đất liền ra đảo, nhờ đó mà sắc xuân, không khí Tết tràn ngập khắp huyện đảo Trường Sa. Mỗi con tàu rời cảng lại mang theo niềm tin và sự gửi gắm tình cảm của đất liền dành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Những ngày giáp Tết, trong căn nhà vừa mới được quét vôi, sửa lại khang trang, sạch đẹp, vợ chồng anh Đặng Trung Hiền và chị Trần Thị Minh Cúc, một hộ dân sinh sống tại thị trấn Trường Sa rất vui mừng vì đã nhận được những món quà Tết là bánh kẹo, mứt, chè, gạo nếp… từ đất liền. Anh Hiền chia sẻ: Các hộ gia đình ở đây cũng nuôi được gà, vịt và trồng rau để cải thiện đời sống, làm thực phẩm đón Tết nhưng những món quà ý nghĩa là sự động viên rất lớn, mang hơi ấm, tình cảm từ mọi miền Tổ quốc để mỗi người dân chúng tôi thêm ấm áp hơn khi Tết đến, xuân về.

Quân, dân thị trấn Trường Sa gói bánh chưng Tết

Không chỉ riêng ở thị trấn Trường Sa, tất cả các hộ dân đang sinh sống trên huyện đảo Trường Sa mỗi khi Tết đến đều luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quân đội cùng với cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Đồng chí Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm nay, quân dân huyện đảo tiếp tục nhận được sự quan tâm mọi mặt của đất liền. Đó là nguồn động lực to lớn để quân dân Trường Sa đón Tết Quý Mão-2023 đầm ấm, thiêng liêng và nghĩa tình. Quân dân huyện đảo nguyện sẽ luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau, vượt mọi khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta tin yêu giao phó.

Vào những ngày giáp Tết, trên khắp các xã đảo, thị trấn của huyện Trường Sa mọi hoạt động cũng trở nên nhộn nhịp hơn. Từ các con đường nội bộ đến những hàng cây xanh và pa nô khẩu hiệu đều được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trang hoàng đẹp mắt. Mỗi người một nhiệm vụ, người chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, người quét dọn khuôn viên đơn vị cho sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Một số cán bộ, chiến sĩ thì trang trí phòng đón xuân, luyện tập văn nghệ, làm báo tường, trang trí cành mai, cành đào và sắp mâm ngũ quả...

Những cành mai, cành đào ở đảo được làm từ bàn tay khéo léo, mang đúng “thương hiệu” của bộ đội Trường Sa. Đó là các cành cây phong ba hay chiếc dây thừng và dây thép được cuốn bên ngoài bằng vỏ ni lông để làm thân cây. Nhiều bông hoa bằng nhựa gửi từ trong bờ ra, được cán bộ, chiến sĩ kết thành cành đào, cành mai vàng lớn, nhỏ rực rỡ, được khoác thêm chùm đèn nhấp nháy đủ màu sắc làm khu trưng bày bàn thờ Tết đầy sắc xuân. Thiếu tá Lê Đại Dương, cán bộ đảo Sinh Tồn chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến, xuân về là chúng tôi lại háo hức công việc trang trí cành đào, cành mai và phòng đón xuân...Tuy không phải là cành mai, cành đào thật như trong đất liền nhưng từ những sản phẩm chúng tôi tạo ra đã góp phần tạo nên không khí xuân ấm cúng nơi đảo xa, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ đất liền.

Tại các bộ phận hậu cần, không khí xuân cũng không kém phần nhộn nhịp. Các anh nuôi thì tất bật với công việc mổ lợn, thịt gà để chuẩn bị cho mâm cỗ Tết. Ngoài sân, một nhóm các chiến sĩ trẻ khác đang chuẩn bị lá dong, lá chuối, dây lạt và tập gói những chiếc bánh chưng, bánh tét mang đậm hương vị ngày Tết.

Vui xuân, sẵn sàng chiến đấu cao

Đêm giao thừa, các đảo đều tổ chức giao lưu văn nghệ chào năm mới. Giữa bốn bề sóng nước, những bài hát ca ngợi về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, về quê hương, đất nước, về người lính đảo Trường Sa được cất lên. Dẫu các tiết mục văn nghệ cũng chỉ là “cây nhà, lá vườn” nhưng những lời ca tiếng hát ấy đã gói gém tất cả niềm xúc động và tự hào của bộ đội Trường Sa. Họ tự hào vì đã góp một phần đem lại mùa xuân an lành cho đất nước. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng mang lại cho những người lính đảo thời khắc giao thừa ấm cúng, kết đoàn.

Binh nhất Dương Hoàng Việt, chiến sĩ đảo Trường Sa quê ở huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng rất xúc động khi lần đầu tiên ăn Tết xa nhà và tự hào hơn khi được đón Tết tại đảo. Những ngày qua, Việt cùng đồng chí, đồng đội luôn tích cực làm mọi công tác chuẩn bị. Binh nhất Dương Hoàng Việt chia sẻ: Đón Tết ở đảo xa, tuy có nhớ gia đình, người thân và bạn bè nhưng bên cạnh tôi luôn có những người anh em, người đồng chí chia sẻ, động viên gắn bó thân thiết như người một nhà. Tôi và đồng đội xác định sẽ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ trẻ đảo Nam Yết trang trí cành mai tại phòng đón giao thừa

Trong thời khắc giao thừa, toàn đơn vị tập trung về phòng đón xuân để nghe Chủ tịch nước chúc Tết, những lời chúc năm mới vang khắp đảo. Trong giây phút giao thừa thiêng liêng chúng tôi cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, động viên nhau cùng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, một năm mới hạnh phúc, an lành.

Khẩu hiệu “Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ” là hành động, là mệnh lệnh đối với mọi cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Càng trong các dịp lễ, tết thì công tác SSCĐ càng phải được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết, chỉ huy các đảo cũng tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác chặt chẽ, sẵn sàng các phương án, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Thượng tá Ngô Văn Hưng, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: Trong những ngày Tết Nguyên đán, chúng tôi tổ chức thi đấu các môn thể thao, hái hoa dân chủ, trò chơi dân gian, văn nghệ… tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Cùng với đó, chỉ huy đảo cũng xây dựng kế hoạch trực SSCĐ, tuần tra canh gác đảm bảo an toàn đơn vị. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào chúng tôi vẫn luôn vững vàng ý chí và niềm tin, nêu cao tinh thần cảnh giác, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tết nơi đảo xa không ồn ào và náo nhiệt như nơi phố thị trong bờ nhưng không khí Tết ở Trường Sa cũng đủ để làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió ấm lòng. Tuy thiếu vắng người thân nhưng họ luôn ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Trong không khí đón xuân đầu năm mới, một hoạt động trang nghiêm, rất tự hào đối với quân dân huyện đảo, đó là lễ chào cờ đầu năm và nghe thư chúc Tết của thủ trưởng các cấp. Tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng vang lên cùng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển, đảo Tổ quốc mang một cảm xúc rất riêng, đầy tự hào.

Xuân ở Trường Sa! Cái Tết của những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc. Đây không chỉ là sự giao hòa giữa đất trời mà đó còn là tình yêu biển, đảo luôn chất chứa trong mỗi trái tim người chiến sĩ với khát vọng hòa bình vì Trường Sa thân yêu. Những công dân đất Việt nơi đầu sóng luôn ra sức thi đua để xây dựng huyện đảo mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan, tốt về lối sống, mẫu mực về đoàn kết quân dân.

 Bài, ảnh: Đức Thu, Nguyễn Ninh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn