Phụ nữ Hải quân giỏi việc đơn vị, đảm việc nhà

HQVN -

Trong những năm qua, phụ nữ Hải quân đã triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào, cuộc vận động nhằm hỗ trợ cán bộ, hội viên thực hiện tốt thiên chức làm mẹ và vai trò làm vợ. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương nữ quân nhân nuôi dạy con tốt, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nữ quân nhân đảm việc nhà, thực hiện tốt việc đơn vị

Đại úy QNCN Vũ Thị An, Nhân viên Tiểu đội Quân bưu, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu Hải quân là một tấm gương nữ quân nhân thực hiện tốt nhiệm vụ ở đơn vị và đảm đang việc nhà. Chị là một trong những QNCN tiêu biểu được thủ trưởng Bộ Tư lệnh gặp mặt tại Hội nghị tôn vinh QNCN tiêu biểu năm 2020.

Sau khi chị An kết hôn với anh Lê Quang Đông (hiện là Thượng tá Lê Quang Đông, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 602), anh chị sinh đôi được hai cháu. Vì ông, bà nội ngoại ở quê xa, lại không thể ra trông cháu nên hết 7 tháng nghỉ sinh (dành cho trường hợp sinh đôi), chị An phải đưa hai con đi gửi ở trường tư.

Chị Vũ Thị An hỗ trợ con ôn bài tại nhà

Thời điểm hai con được 1 tuổi, anh Đông nhận quyết định đi học xa nhà hơn một năm. Khi đó, một mình chị vừa phấn đấu hoàn thành tốt công việc ở đơn vị, vừa phải nỗ lực trong việc chăm sóc, nuôi dạy các con. Mỗi ngày, hết giờ làm việc, chị vội qua đón các con về nhà. Sau khi con đi ngủ chị mới bắt đầu thu xếp các công việc khác. Hằng ngày chị phải dậy từ rất sớm chuẩn bị đồ ăn và đưa con đi gửi để kịp thời gian đến đơn vị...

Chị chia sẻ: Vất vả nhất là khi hai con bị ốm. Vì các con sinh đôi nên lúc ốm là cũng ốm cả đôi. Vì vậy, có những đêm, một mình mình xoay sở khi các con cùng sốt, cùng nôn trớ hết ra chăn màn… 

Vòng quay đó nối tiếp trong một thời gian dài nhiều khi khiến chị mệt mỏi nhưng rồi nhìn các con lớn lên mỗi ngày, hồn nhiên, ngoan ngoãn và chồng thường xuyên quan tâm, động viên từ xa nên chị có thêm động lực để tiếp tục cố gắng.

Sau này, anh Đông tiếp tục có những năm đi học xa nhà và hiện tại, anh vẫn thường xuyên trực ở đơn vị, không nhiều thời gian ở nhà hỗ trợ chị trong việc nuôi dạy các con nhưng chị An vẫn phấn đấu thực hiện tốt thiên chức của mình. Chị cho biết: Dù các con ở lứa tuổi nào, vợ chồng tôi vẫn đưa ra tiêu chí để các con hướng đến đó là: Ngoan ngoãn, lễ phép, tự giác, tự lập và trung thực.

Với tình yêu thương, chăm sóc, nuôi dạy chu đáo của mẹ, sự hỗ trợ quan trọng của bố, các con của anh chị đều ngoan ngoãn, hiếu thảo, luôn tự giác phấn đấu học tập. Nhiều năm liền hai cháu đứng tốp đầu trong lớp. Hiện tại, hai cháu đang học lớp 11, Trường THPT chuyên Trần Phú.

 Đại úy QNCN Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn 602 cho biết: Năm 2019, 100% nữ quân nhân Lữ đoàn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao; 7 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 100% gia đình hội viên đạt tiêu chí Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; gần 400 cháu là con cán bộ, nhân viên trong đơn vị đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc, trong đó có 50 cháu đạt giải Học sinh Giỏi cấp quốc tế, quốc gia, tỉnh, thành phố…

Gia đình quân nhân tiêu biểu

Gia đình Trung tá QNCN Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân và Trung tá Bùi Quang Phẩm, Phó Chính ủy Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân được vinh danh là một trong 27 gia đình quân nhân tiêu biểu Quân chủng Hải quân năm 2019.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trao thưởng cho các gia đình quân nhân tiêu biểu

Anh Phẩm thường xa nhà, không có nhiều thời gian bên gia đình. Những lúc về nhà, anh thường hỗ trợ chị trong việc giáo dục, định hướng các con nhưng chủ yếu công việc gia đình, nuôi dạy các con vẫn do chị Nga quán xuyến.

Thông thường, hết giờ làm việc ở trường trở về nhà, chị luôn cố gắng sắp xếp dành thời gian nhiều nhất có thể để nuôi dạy các con. Chị bày tỏ suy nghĩ, gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách mỗi người. Vì thế, anh chị vừa làm cha mẹ với tinh thần nêu gương; vừa là người bạn luôn gần gũi, dạy các con tính khoa học, tự lập, tự chủ…

Chị chia sẻ: Thời gian các con học tiểu học, mình rèn các con nền nếp học tập. Khi đó, tôi thường làm việc bên cạnh bàn học của con để động viên và hỗ trợ những bài con chưa hiểu. Khi con gái đầu lên cấp 2, mình theo dõi, định hướng, dạy con phương pháp học và hướng dẫn con khi cần thiết. Vì các cháu được rèn từ nhỏ nên rất tự giác, phấn đấu trong học tập.

Thời gian học tiểu học và THCS, con gái đầu của anh chị là cháu Bùi Lê Minh Phương nhiều năm liền nằm trong tốp đầu của lớp. Năm học lớp 9, cháu Phương đạt giải Nhì môn Vật lý cấp thành phố. Đến khi con gái chuẩn bị thi vào trường THPT, anh chị trò chuyện với con về dự định đăng ký cho con vào một trường gần nhà nhưng cháu lại có nguyện vọng thi ở hai trường danh tiếng là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường THPT Năng khiếu Đại học Quốc gia (TP.Hồ Chí Minh). Nhận thấy quyết tâm của con, hai vợ chồng ủng hộ con. Cháu Phương đã đỗ cả hai trường nhưng lựa chọn và đang học lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Còn con trai thứ hai của anh chị đang học tiểu học cũng luôn ngoan ngoãn, tự giác, học giỏi.

Trung tá Nguyễn Thị Minh, Trợ lý Phụ nữ, Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ Hải quân đoàn kết-sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” và CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy được vai trò, tiềm năng của phụ nữ Hải quân. Qua đó góp phần giúp chị em tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị cũng như trách nhiệm làm con, làm vợ, làm mẹ trong mỗi gia đình.

Bài, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn