Nước ngọt về với dân quý hơn vàng

HQ Online -

Sau gần 2 ngày, Vùng 2 Hải quân đã hỗ trợ gần 200 m3  nước ngọt cho hơn 160 hộ gia đình thuộc xã Phú Đông,  huyện Tân Phú, tỉnh Tiền Giang. Việc làm trên không chỉ góp phần chung tay cùng nhân dân địa phương chống hạn và xâm nhập mặn mà còn làm sáng thêm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân"trong lòng nhân dân.

Xuất phát từ sáng 8-5, 2 tàu 209 và 211, Vùng 2 Hải quân đã vận chuyển gần 200m3 nước ngọt được lấy từ nguồn nước máy tại TP. Vũng Tàu đến vị trí neo đậu tại cửa sông Cửa Tiểu vào sáng 9-5. Hai chiếc ghe chở nước của địa phương được huy động đã liên tục vận chuyển nước vào bờ, tới vị trí tập kết cho nhân dân vùng bị hạn và xâm mặn tại xã Phú Tân.

Đại tá Nguyễn Phong Cảnh, Chính ủy Vùng 2 cho biết: Đây là đợt hỗ trợ nước ngọt lần thứ 2 của Vùng 2 Hải quân cho nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tổ chức cấp nước miễn phí cho bà con vùng hạn, mặn tại 4 tỉnh phía Nam bao gồm các tỉnh: Bến Tre, Sóc Trăng, Bình Thuận và Tiền Giang. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp Tỉnh đoàn Sóc Trăng lắp đặt 5 km đường ống dẫn nước cho bà con vùng hạn, vùng xâm mặn tại tỉnh Sóc Trăng. Cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng luôn xác định bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất sẵn sàng chung tay cùng với chính quyền địa phương giúp bà con nhân dân khắc phục tình trạng khan hiếm nước ngọt hiện nay.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm bà con nhân dân xã Phú Tân đã có mặt tại khu vực bể chứa nước dự trữ của xã để chờ nhận những thùng nước ngọt từ tay bộ đội Vùng 2 Hải quân chuyển đến. Chiếc bể chứa nước mưa có dung tích 50 m3 của khu vực này đã hết nước từ cách đây hơn một tháng, dù trước đó chính quyền địa phương đã phải rất dè xẻn trong việc phân phối nước ngọt. Giờ thì nó được bơm đầy nước, chỉ còn chờ bà con đến nhận về dự trữ tại gia đình mình. Tiếng cười nói, tiếng cảm ơn xen lẫn tiếng đổ nước ào ào càng làm gắn kết thêm tình quân dân cá nước.

 Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân cấp nước cho người dân ở xã Phú Tân.

Ông Trần Công Danh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: Do địa hình nằm biệt lập trên cù lao, hàng năm vào mùa khô nguồn nước sinh hoạt của nhân dân trong xã đều bị thiếu do lượng dự trữ từ nước mưa có hạn. Riêng năm nay chúng tôi phải chịu một mùa khô hạn chưa từng có. Địa phương đã cố gắng bằng mọi biện pháp để bà con vượt qua mùa khô hạn nhưng đều lực bất tòng tâm. Hôm nay, có sự hỗ trợ của bộ đội Hải quân, chúng tôi bớt đi phần nào gánh nặng về bảo đảm đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Còn chị Trần Thị Mộng Thường, ấp Pháo Đài, xã Phú Tân, không giấu được niềm vui mừng chia sẻ: Nghe nói hôm nay được bộ đội Hải quân cấp nước miễn phí đến cho bà con, tôi mừng lắm. Ở đây, chúng tôi đã phải dùng nước dè xẻn từ lâu rồi, vùng sâu của xã còn khổ hơn. Các đợt cấp nước miễn phí trước đây cũng không được nhiều nên từ đầu mùa khô đến nay, nhà tôi đã phải mua gần 2 triệu tiền nước để dùng cho sinh hoạt. Đây là lần đầu tiên bà con được cung cấp một lượng nước lớn đến như vậy, mà lại còn cấp miễn phí nữa chứ, mừng quá trời luôn.

Được biết, trong mùa khô năm nay, huyện Tân Phú Đông là một trong những địa phương phải hứng chịu hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt của tỉnh Tiền Giang. Nắng, hạn và xâm mặn đã khiến bà con ở phải trải qua một mùa khô đi vào lịch sử. Ông Lê Văn Tám, năm nay 84 tuổi kể: Từ nhỏ tới giờ tôi mới thấy một trận hạn và thiếu nước như vầy. Vào thời điểm này tôi nhận thấy nước ngọt còn quý hơn vàng. Bởi vậy, được bộ đội Hải quân đưa nước về đây cấp miễn phí bà con cảm ơn nhiều lắm. Tình cảm của các chú không thể so sánh với bất cứ thứ vật chất nào. Mỗi thùng nước các chú cho dân có khác gì một lượng vàng miếng. Dịp này, Vùng 2 Hải quân còn tặng cho 40 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Phú Tân 40 thùng phuy chứa nước (mỗi thùng có sức chứa từ 120 đến 140 lít nước dự trữ).

Bài, ảnh: Quang Tiến - Thành Nhân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn