Nơi có nề nếp nghiên cứu khoa học

HQVN -

Phòng Vũ khí đặc chủng, Viện Kỹ thuật Hải quân liên tục 3 năm liền đạt danh hiệu đơn vị thực hiện công tác nghiên cứu khoa học-kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng. Những thành tích đó thể hiện sự phấn đấu thường xuyên liên tục của cán bộ, nhân viên Phòng trong nghiên cứu làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

 

Trong những năm qua, Quân chủng tiếp nhận nhiều VKTBKT hiện đại. Từ thực tế đó, yêu cầu đặt ra cán bộ, chiến sĩ phải nhanh chóng nắm chắc các cơ sở lý thuyết về công nghệ mới, khai thác và làm chủ chuyên sâu. Là một Phòng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tích hợp, khai thác làm chủ VKTBKT Hải quân, nhất là vũ khí dưới nước, Phòng đã tích cực chủ động nghiên cứu làm chủ nhiều lý thuyết mới, công nghệ, vật liệu mới, tiên tiến.

Trước hết phải kể đến việc sử dụng thành thục các phần mềm thiết kế 3D vào quá trình thiết kế, mô phỏng động học, cơ khí. Khi sử dụng mô phỏng 3D, các sản phẩm thiết kế đảm bảo trực quan và thể hiện toàn diện được mọi khía cạnh. Các hồ sơ thiết kế đạt chuẩn theo tiêu chuẩn Việt Nam. Một số cơ cấu cơ khí, vũ khí đặc chủng đã đạt các tiêu chuẩn quân sự mà các nước trên  thế giới (Mỹ, Nga) đang áp dụng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ 3D đó là thiết  kế, chế tạo thiết bị mô phỏng tổ hợp pháo-tên lửa phòng không PALMA để huấn luyện chiến đấu cho trắc thủ. Nghiên cứu thiết kế, chế tạo ngòi nổ hai kênh dùng cho khối nổ của đặc công.

Bên cạnh đó, Phòng đã làm chủ và áp dụng các hệ khả trình vi điện tử (FPGA) vào thiết kế, chế tạo các máy kiểm tra vũ khí. Đại úy Đỗ Mai Chung,  Nghiên cứu viên Phòng Vũ khí đặc chủng chia sẻ: Công nghệ cũ (điện tử tương tự, linh kiện rời) thì mỗi máy kiểm tra phải thiết kế một sơ đồ nguyên lý, một main phần cứng riêng. FPGA chỉ một main phần cứng, gán lại địa chỉ và xây dựng lại phần mềm là có thể ứng dụng cho nhiều máy kiểm tra khác nhau. Nhờ việc làm chủ và áp dụng FPGA mà thời gian qua năng suất công việc được tăng lên vượt bậc. Một nghiên cứu viên có thể đồng thời phụ trách thiết kế, chế tạo nhiều nhiệm vụ. Hàm lượng khoa học trong sản phẩm thay đổi về chất.

Cán bộ, nghiên cứu viên Viện Kỹ thuật Hải quân trao đổi về phương pháp khai thác vũ khí.

 

Song song với việc làm chủ các công nghệ phần mềm, trong mỗi sản phẩm thiết kế, chế tạo mới phục vụ công tác kỹ thuật của Quân chủng, các công nghệ phần cứng mới và công nghệ vật liệu mới, tiên tiến cũng đã được các cán bộ của Phòng Vũ khí đặc chủng nghiên cứu làm chủ nhanh chóng. Thiết kế chế tạo mạch số và lập trình ứng dụng cho các hệ vi xử lý thực hiện các bài toán trong các hệ thống điều khiển vũ khí trên tàu (12418, Gerpard 3.9...). Thiết kế chế tạo và tổ chức các ứng dụng trên các mạng truyền thông thu nhận và trao đổi xử lý dữ liệu. Nghiên cứu thuật toán và xây dựng chương trình xử lý, truyền dữ liệu trong máy tính của các hệ thống điều khiển trên tàu... Việc này đã giúp rút ngắn thời gian chế tạo phần cứng và viết ứng dụng.

Đại tá Hồ Minh Hùng, Trưởng phòng Vũ khí đặc chủng cho biết: Chỉ huy Phòng định hướng để các nghiên cứu viên phát huy khả năng, trí tuệ trong mỗi việc. Đồng thời giao nhiệm vụ cho mỗi nghiên cứu viên phải nắm chắc tính năng kỹ, chiến thuật, công nghệ ứng dụng của hai đến ba loại tổ hợp vũ khí cụ thể đang được sử dụng tại các đơn vị. Lập các nhóm chuyên sâu theo chuyên ngành, trong đó có các đồng chí có kinh nghiệm kèm cặp các đồng chí trẻ, mới ra trường. Phòng chủ động giao cho các nghiên cứu viên trẻ những nhiệm vụ khó, có tính đột phá, nâng cao kiến thức, khả năng chuyên môn sâu; kịp thời đánh giá kết quả và điều chỉnh định hướng nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn của từng cá nhân, nhóm chuyên ngành.

 Các sản phẩm chế tạo hoàn chỉnh được nghiệm thu đưa vào biên chế sử dụng có tính năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, được người sử dụng đánh giá cao. Năm 2015, một số sản phẩm do Phòng Vũ khí đặc chủng chủ trì nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đã vinh dự được Bộ Quốc Phòng lựa chọn là sản phẩm tiêu biểu tham dự triển lãm thành tựu Khoa học Công nghệ 5 năm (2010-2015) phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học Công nghệ. Phòng cũng được chọn tham gia triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam chào mừng 70 năm Ngày Quốc khánh 2-9.

Bài, ảnh: Văn Vũ-Đức Luỹ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn