Những khuyến cáo ngăn ngừa hư hỏng hệ thống làm mát động cơ thủy Caterpillar

HQ Online -

Hãng sản xuất động cơ Caterpillar đã tổng hợp nhiều báo cáo về hiện tượng rỗ trên thân máy, sơ mi xylanh và sự ăn mòn trên các chi tiết vật liệu nhôm của hệ thống làm mát.

Hiện tượng rỗ trên thân máy, sơ mi xylanh và sự ăn mòn trên các chi tiết vật liệu nhôm của hệ thống làm mát đều do việc vận hành và bảo dưỡng chưa đúng.

Bằng cách bảo dưỡng hệ thống làm mát đúng theo hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng của hãng động cơ Caterpillar đối với động cơ của bạn, chúng ta có thể ngăn ngừa hầu hết các hư hỏng trên hệ thống làm mát.

Hãy tham khảo các cách dưới đây để vận hành và bảo vệ đúng cho hệ thống làm mát.

Bề mặt sơ my xylanh và kim phun sau 5.300 giờ hoạt động của động cơ.
Bên trái: động cơ sử dụng nước làm mát thông thường. Bên phải: động cơ sử dụng nước làm mát ELC của Caterpillar

Chất lượng nước làm mát: Nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng nước cất (nước đã khử khoáng chất). Nước cứng (nước có nồng độ khoáng chất cao sẽ làm cho nước làm mát trở thành chất bào mòn) dẫn đến sự hình thành cáu cặn trong hệ thống; nước làm mát quá nhiều Clo và Sulphat thì sẽ là nguyên nhân ăn mòn. Vì vậy, nước cần phải được kiểm tra để xác nhận có thể sử dụng để hòa trộn phụ gia thành nước làm mát cho động cơ.

Chất chống đông: Cần phải sử dụng đúng lượng và được hòa với nước.

Phụ gia nước làm mát: Chất chống ăn mòn được sử dụng để bảo vệ các bề mặt kim loại trong hệ thống làm mát. Hiện tượng rỗ thân máy, sơ mi xy lanh và ăn mòn các chi tiết nhôm có thể được kiểm soát nếu một lượng đúng phụ gia làm mát được duy trì trong quá trình vận hành động cơ.

Độ pH: Kiểm tra độ pH của nước làm mát định kỳ; không vận hành động cơ khi độ pH thấp hơn 8.5 pH.

Nối mát (tiếp đất): Nếu xảy ra sự nối mát kém của hệ thống sạc và dòng điện mát đi thông qua chất làm mát thì phụ gia làm mát sẽ trở nên tích điện, việc này sẽ làm nước làm mát có chỉ số pH 8.5 – 9.5, kiểm tra điện áp giữa cực âm ắc quy và nước làm mát để biết rằng hệ thống điện có vấn đề hay không để sửa chữa lại.

Chu kỳ thay nước làm mát: Nếu chất lượng nước tốt và các chất phụ gia (chống đông) được duy trì đúng, thì thay nước định kỳ theo hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng của nhà sản xuất. Nếu những chỉ dẫn của nhà sản xuất về nước làm mát không được tuân thủ đúng, cần phải thay nước mát sớm để đảm bảo động cơ được bảo vệ tốt.

Đặng Thế Cường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn