Những giọt nước nghĩa tình dành cho người dân vùng hạn, mặn

HQ Online -

Sau hơn 20 ngày làm nhiệm vụ, Tàu 936, Hải đội 9, Học viện Hải quân đã vượt qua gần 700 hải lý, chở 5 chuyến nước ngọt với hơn 5 triệu lít cấp cho nhân dân vùng hạn, mặn ở các huyện thuộc 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Những giọt nước nghĩa tình của Tàu 936 đã để lại hình ảnh đẹp, sâu sắc trong mỗi người dân nơi đây.

 Tàu 936 đang bơm nước xuống sà lan của ông Lê Thanh Thọ ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang

Xã Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang nhộn nhịp người dân đến xếp hàng để nhận nước. Trò chuyện với Đại úy Lê Đình Tiến, Chính trị viên Tàu 936, chúng tôi được biết: Do sông nhỏ, luồng cạn nên Tàu 936 không vào trong cảng được phải trung chuyển qua Tàu 935, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân nên anh theo Tàu 935 vào bờ phối hợp với các lực lượng cấp nước cho bà con. Cuộc trò chuyện giữa chúng gián đoạn khi chuông điện thoại của Chính trị viên Tiến reo vang.

- A lô, xin lỗi ai đầu máy bên kia đấy ạ?

- Có phải con là Tiến, Chính trị viên Tàu 936 đó không? Chú là Hoàng gần nhà chú Đào Văn Tính ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Xuồng chở nước của chú Tính mới được nhận nước của Tàu 936 hôm rồi đó. Hôm nay, gia đình có nước ngọt xài vui khôn xiết nên gọi điện qua con để cám ơn cán bộ, chiến sĩ Tàu 936 và cảm ơn bộ đội Hải quân!

- Vâng! Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Tàu 936 cảm ơn chú và chúc chú cùng gia đình luôn nhiều niềm vui, sức khỏe và sớm vượt qua giai đoạn khó khăn vì hạn hán, xâm mặn ạ!

- Ờ, con lưu số điện thoại của chú lại nha, khi nào đi qua đây nhớ gọi chú qua đón các con vô nhà, vô xã thăm bà con nha…

Anh Tiến cho biết: Trong những ngày qua, rất nhiều cuộc điện thoại như thế gọi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ và mong muốn được đón tiếp bộ đội về thăm các nhà dân. “Mỗi lúc như thế này thấy vui lắm anh ạ! Cán bộ, chiến sĩ như quên hết mệt mỏi để có thêm động lực tiếp tục chở nước phục vụ nhân dân”, Chính trị viên Tiến chia sẻ thêm.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Bí thư Huyện ủy huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “Huyện Mỏ Cày Nam bị ảnh hưởng nhiều vì hạn hán, xâm mặn nhưng chưa năm nào cao điểm và trầm trọng như năm nay. Trong lúc nhiều người dân trong huyện không xoay xở được nguồn nước thì bộ đội Hải quân đã kịp thời tiếp nước. Mấy ngày nay ngoài Tàu 935 và Tàu 937 trực tiếp cấp tại các cảng, huyện bố trí thêm lực lượng là các sà lan, tàu cá cơ động ra cửa sông để nhận nước từ Tàu 936 về cấp cho bà con. Bây giờ nhà nào cũng có nước ngọt, nhà nào nhiều cũng trữ được cả trăm lít nên bà con mừng lắm”.

Xách hai can nước từ cảng lên, Chị Phan Thị Ngọc, người dân xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam ngồi nghỉ chờ chồng đến chở về nhà thấy chúng tôi vui lắm: “Có được những can nước ngọt như vầy còn quý hơn gạo, thịt. Cả tháng nay ăn cơm nấu bằng nước nhiễm mặn con cái nhăn nhó khó ăn quá trời, giờ có nước ngọt nấu cơm chúng mừng lắm đây”. Rồi chị đứng dậy đi một vòng xúc động nói: “Cảm ơn các anh bộ đội hải quân đã cho chúng tôi nước ngọt, nước mát, nước nghĩa tình…”.

Khi chúng tôi viết bài này cũng là lúc Tàu 936 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chở nước cấp cho nhân dân các tỉnh hạn, mặn và đang trên hải trình về đơn vị. Điện thoại cho chú Lê Thanh Thọ, Chủ sà lan 18879 (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) - chiếc sà lan thường xuyên nhận nước từ Tàu 936. Qua chú Thọ chúng tôi được biết nhân dân ở đó đã đón nhận những trận mưa đầu mùa nhưng chưa đủ lượng nước để tích trữ. Hiện chú cùng người dân trong huyện vẫn dùng nước ngọt nhận được từ Tàu 936. Giọng chú rưng rưng: “Nhớ lắm những lúc cập sà lan nhận nước từ Tàu của các con, có nước rồi ai cũng vui và biết ơn các con nhiều lắm. Đúng là trong thời khắc khó khăn nhất thì những người lính Cụ Hồ đã có mặt kịp thời để tiếp tế cho nhân dân. Cái tên các con tàu 935, 936 và 937 sẽ mãi khắc sâu trong trái tim người dân vùng hạn, mặn tỉnh Tiền Giang. Còn riêng chú luôn mong muốn được đón cán bộ, chiến sĩ Tàu 936 về thăm gia đình chú như những người con về chính nhà của mình”.

Bài, ảnh: Phạm Quang, Văn Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn