Nhật Bản hạ thủy tàu thăm dò đại dương lớp Hibiki mới

Công ty đóng tàu Mitsui của Nhật Bản vừa hạ thủy tàu thăm dò đại dương lớp Hibiki thứ ba cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF).

Buổi lễ được tổ chức tại nhà máy của Mitsui tại thành phố Tamano, tỉnh Okayama. Con tàu mang số hiệu AOS 5203 được đặt tên là JS Aki.

Trước đó, vào tháng 5-2018, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ra thông báo về việc đóng tàu JS Aki sau khi ký một hợp đồng trị giá khoảng 164 triệu USD với Mitsui trong cùng năm.

Nhật Bản hạ thủy tàu thăm dò đại dương lớp Hibiki mới

Tàu JS Aki tại lễ hạ thủy. Ảnh: JMSDF

Các tàu lớp Hibiki sở hữu hai đáy và phần thân tàu được đặt tách biệt hoàn toàn khỏi mặt nước (SWATH). Thiết kế đặc biệt này giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của sóng lên tính năng tàu, nhất là cho phép chúng di chuyển ở tốc độ cao với động cơ công suất thấp cũng như tăng diện tích bên trong lòng tàu để chở hàng.Đây là tàu thứ ba được Nhật Bản đóng theo lớp này. Hai chiếc đầu tiên, JS Hibiki (AOS 5201) và JS Harima (AOS 5202), đã phục vụ trong lực lượng JMSDF lần lượt từ năm 1991 và 1992. Tuy nhiên, nhà sản xuất chưa công bố tàu JS Aki có những nâng cấp gì so với người tiền nhiệm hay không.

Nhật Bản hạ thủy tàu thăm dò đại dương lớp Hibiki mới

Tàu JS Hibiki. Ảnh: Reddit

Tàu có chiều dài 67m, lườn rộng lớn nhất 29,9m, mức mớm nước 7,5m, thủy thủ đoàn chỉ 40 người. Với hai động cơ điện diesel công suất 3.000 mã lực, tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa gần 20km/h và dự trữ hành trình khoảng 7.000km. Phía sau tàu có sân đỗ trực thăng.

Mặc dù có khả năng vận tải nhưng nhiệm vụ chính của tàu lớp Hibiki là thám hiểm lòng biển nhờ được trang bị hệ thống định vị thủy âm hiện đại. Vì vậy, cùng với việc mang theo trực thăng thì tàu hoàn toàn có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn