Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật: An toàn, vệ sinh lao động là khâu then chốt

HQVN -

Nhiều năm qua, Nhà máy Z753 luôn hoàn thành tốt vượt các chỉ tiêu sản xuất trong năm từ 6%- 40%. Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy luôn làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và xác định đây là khâu then chốt để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao đời sống người lao động.

Chúng tôi đến thăm Nhà máy Z753 Cục Kỹ thuật Hải quân vào một buổi sáng đầu tháng 5. Mới 8 giờ sáng nhưng cái nắng hầm hập như muốn thiêu đốt mọi thứ. Tại Xí nghiệp sửa chữa tàu thuyền, cán bộ, công nhân đang khẩn trương làm việc như chạy đua với thời gian. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng của đơn vị có nguy cơ bị chậm. Trở lại sản xuất, gần 1 tuần nay công nhân Nhà máy mà đặc biệt là công nhân Xí nghiệp phải tranh thủ tăng ca để kịp tiến độ công việc. Mặc dù cường độ công việc lớn, số lượng đầu việc nhiều cần gấp rút hoàn thành đúng thời gian nhưng không vì thế mà công tác đảm bảo ATVSLĐ bị xem nhẹ.

Tổ Gia công-Cắt gọt, Phân xưởng Cơ khí trong giờ làm việc

Trao đổi với chúng tôi Đại tá Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà máy Z753 chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn coi trọng công tác ATVSLĐ. Có đảm bảo tốt công tác ATVSLĐ thì người lao động mới yên tâm làm việc, tích cực lao động sản xuất”.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác ATVSLĐ và phân chia nội dung thực hiện theo tháng, theo quý. Trong kế hoạch chú trọng phương án bảo đảm an toàn cho các nhiệm vụ, nhất là khi cán bộ, công nhân Nhà máy thực hiện nhiệm vụ xa đơn vị. Từ nhiều năm nay, Nhà máy đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của hội đồng bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn viên. Đây là bộ phận thường xuyên theo dõi công tác ATVSLĐ của Nhà máy để kịp thời kiến nghị với cấp trên những trường hợp có nguy cơ xảy ra mất an toàn trong sản xuất hoặc trong quá trình vận chuyển trang thiết bị.

Nhà máy đã chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong tuyên truyền, vận động; gắn công tác ATVSLĐ với phong trào thi đua quyết thắng và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Các phòng, ban, phân xưởng của Nhà máy tăng cường huấn luyện về ATVSLĐ. Nội dung huấn luyện tập trung nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật ATVSLĐ, PCCN, kỹ năng làm việc, kỹ năng sử dụng đồ bảo hộ lao động đúng cách cho cán bộ, công nhân viên, nhất là với những người trực tiếp làm việc, tiếp xúc với đạn dược, vận hành, sử dụng máy, thiết bị phải đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Chỉ huy các phân xưởng, xí nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở Nhà máy rà soát, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa, khắc phục các nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, sự cố cháy nổ có thể xảy ra. Nhà máy đã kịp thời bổ sung 40 bình chữa cháy, hệ thống chống sét, đắp bổ sung các ụ chống nổ lây… Cùng với đó, cán bộ, nhân viên đẩy mạnh tinh thần tự giác trong thực hiện các nội dung bảo đảm ATLĐ, đấu tranh với hiện tượng làm bừa, làm ẩu, vi phạm quy trình kỹ thuật và quy tắc an toàn. 100% các cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc. Công đoàn cơ sở phối hợp với chỉ huy Nhà máy tiến hành 8 đợt kiểm tra tại các phân xưởng, xí nghiệp về công tác ATVSLĐ, PCCN.

Nhà máy phối hợp với Bệnh viện Quân y 87, Tổng cục Hậu cần tổ chức khám sức khỏe cho 100% người lao động, chú trọng việc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc ở những nơi có điều kiện làm việc độc hại. Công đoàn cơ sở Nhà máy chủ động thăm, tặng quà cho người lao động ốm nằm viện điều trị và đoàn viên bị tai nạn lao động đang hưởng chế độ tai nạn lao động hàng tháng. Lao động hợp đồng Trần Văn Tính, Phân xưởng Cơ khí chia sẻ: Tôi bị ốm nằm điều trị tại Bệnh viện 87, được sự quan tâm, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần của Ban giám đốc và Công đoàn cơ sở Nhà máy nên tôi rất yên tâm và mong mau khỏi bệnh để trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Khang, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy: Thực hiện ATVSLĐ là việc làm thường xuyên của Nhà máy Z753. Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay, Nhà máy tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, nhân viên và người lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động và sự phát triển bền vững của Nhà máy.

Bài, ảnh: Đức Hà

Năm nay, Nhà máy tổ chức làm mới 25 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ; viết bài, đưa tin về hoạt động trong Tháng ATVSLĐ; biên tập tin, bài và phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ; cấp phát 50 ấn phẩm, thông tin về ATVSLĐ, 170 tờ rơi, tranh ảnh, áp phích; phát hành 9 tài liệu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong phòng, tránh tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, bệnh nghề nghiệp; tổ chức cấp phát đầy đủ, kịp thời trang bị bảo hộ lao động cho 100% người lao động trực tiếp.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn