Người đam mê sáng kiến

HQVN -

Tham quan khu trưng bày chào mừng Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2014 của Nhà máy X46, Cục Kỹ thuật Hải quân, chúng tôi ấn tượng với sáng kiến “Chế tạo bàn siết kiểm tra khối block xi lanh liền nắp máy M503” của đồng chí Nguyễn Thụ Tình, Công nhân viên quốc phòng, Phòng Kỹ thuật công nghệ Nhà máy X46.

Nói về sáng kiến của mình, anh Tình cho biết: Năm 2022, Nhà máy nhận sửa chữa tàu của Cảnh sát biển. Trong đó, 3 máy chính M503 của tàu được tháo, sửa chữa block xi lanh liền nắp máy (Block xi lanh liền nắp máy M503 là chi tiết chính xác, sau khi lắp ráp xi lanh vào block liền nắp máy cần được kiểm tra kích thước mặt gương xi lanh theo tiêu chuẩn kỹ thuật trên bàn siết).

Yêu cầu lúc này là phải có bàn siết để kiểm tra xi lanh máy chính của tàu. Được sự chỉ đạo của chỉ huy Nhà máy, sự động viên của đồng nghiệp cùng với ý chí quyết tâm cao, sau nhiều ngày trăn trở, nghiên cứu anh và đồng nghiệp đã chế tạo ra “Bàn siết kiểm tra khối block xi lanh liền nắp máy M503”. Bàn siết làm bằng các dụng cụ gia công, vật liệu sẵn có, dễ dàng khai thác tại Nhà máy. Sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn làm chủ được công nghệ tháo, sửa chữa, lắp ráp, kiểm tra khối block xi lanh liền nắp máy đạt hiệu quả cao.

Sáng kiến cũng được chỉ huy các cấp đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn, giúp cho Nhà máy bàn giao tàu theo đúng kế hoạch đồng thời làm lợi cho Nhà máy hàng chục triệu đồng.

Để đạt được những kết quả trên ngoài sự nỗ lực phấn đấu, tìm tòi nghiên cứu của bản thân, tôi luôn học hỏi từ cán bộ, sự giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện về thời gian của cấp ủy, chỉ huy các cấp và đồng đội trong công tác cũng như quá trình nghiên cứu để làm ra các sản phẩm - Nguyễn Thụ Tình cho biết thêm.

Cùng với sáng kiến “Bàn siết kiểm tra khối block xi lanh liền nắp máy M503”, trong quá trình công tác, Nguyễn Thụ Tình còn nghiên cứu các sáng kiến “Bộ gá cẩu Block xi lanh liền nắp máy M500”; “Bộ gá cẩu cụm giảm vòng ly hợp M500”; “Chế tạo bàn xoay kiểm tra xi lanh, piston, chi tiết có đường kính ngoài nhỏ hơn 250mm” và đồng tác giả của sáng kiến “Bộ cảo xi lanh M500” đã được Hội đồng sáng kiến Nhà máy công nhận và đưa vào áp dụng...

Đại tá Cù Đức Lâm, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Nhà máy cho biết: Niềm đam mê cống hiến, sáng tạo là nét nổi bật của Nguyễn Thụ Tình trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong phong trào thi đua quyết thắng những năm qua. Đồng chí Tình luôn gương mẫu đi đầu, phối hợp với cán bộ, nhân viên đơn vị sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ công việc, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sửa chữa tàu, thuyền của Nhà máy.

Từ năm 2019 đến nay, Nguyễn Thụ Tình luôn là đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; công nhân viên quốc phòng tiêu biểu xuất sắc. Các năm 2020, 2022, 2023 anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn