Nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng huấn luyện

HQVN -

Thời gian qua, tuổi trẻ Vùng 2 đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật về sáng kiến, sáng chế tại hội thi các cấp. Tác giả của những đề tài, sáng kiến đều là cán bộ đoàn viên, thanh niên... có lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Các sản phẩm đó đã được ứng dụng hiệu quả tại đơn vị, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ VKTBKT.

Chỉ trong năm 2021, tuổi trẻ Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật, Vùng 2 đã có 5 công trình của đoàn viên, thanh niên đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo mang tên Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Trong đó nhóm nghiên cứu của Trung uý Trần Phú Sang, Thượng uý QNCN Nguyễn Thiện Trung với sáng kiến Thiết bị kiểm tra lệnh tự dẫn điều khiển ngư lôi đạt giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh, giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội.

Xuất phát từ thực tế dây chuyền kiểm tra ngư lôi của đơn vị đã sử dụng nhiều năm, hệ thống máy kiểm tra có những hỏng hóc, một số tính năng kỹ chiến thuật không còn đạt chuẩn... Trong khi đó, đơn vị chưa có thiết bị, máy móc nào giúp phục vụ việc kiểm tra nên xảy ra các sai lệch giữa lệnh tự dẫn và điều khiển trong quá trình kiểm tra tổng hợp ngư lôi.

Đứng trước thực tế đó, nhóm đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm dựa trên nguyên lý làm việc giữa hệ thống tự dẫn, hệ thống điều khiển và kinh nghiệm trong quá trình khai thác, sử dụng, bảo dưỡng nâng cấp trang bị.

Sản phẩm được thiết kế từ các vật liệu đơn giản, các linh kiện có sẵn trên thị trường nên giá thành rẻ, chủ động được nguồn vật tư thay thế.

Hiện nay, hệ thống đã được ứng dụng hiệu quả trong kiểm tra, sửa chữa tại đơn vị, rút ngắn thời gian chuẩn bị, nâng cấp ngư lôi, tiết kiệm nhân lực, vật tư đặc chủng từ đó nâng cao khả năng SSCĐ tại đơn vị.

 

Cán bộ, đoàn viên xung kích trong huấn luyện, làm chủ VKTBKT ở Lữ đoàn 167. Ảnh: CTV

Trung uý Trần Phú Sang cho biết: Để cụ thể hóa phong trào “Thanh niên Vùng 2 Hải quân xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc biển, đảo Tổ quốc” chúng tôi tích cực tham gia vào nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng cải tiến kỹ thuật. Đạt kết quả cao trong tham gia giải thưởng vừa rồi là động lực để tôi tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn vào ngư lôi và một số trang bị hiện có của đơn vị”.

Lữ đoàn 681, Vùng 2  là đơn vị được biên chế VKTBKT hiện đại, chủ yếu có xuất xứ từ nước ngoài, việc sửa chữa, thay thế đều phụ thuộc vào đối tác. Từ thực trạng trên, Thiếu tá Ngô Văn Tình và Đại uý Đậu Trọng Thái đã cho ra đời sáng kiến thay thế thiết bị hiển thị chuyên dụng trên thiết bị phóng của tổ hợp tên lửa. Với giá thành rẻ, sản xuất bằng công nghệ nội địa đã làm giảm bớt sự phụ thuộc vào vật tư, phụ tùng của đối tác nước ngoài. Sáng kiến triển khai đã mang lại hiệu quả rất lớn trong khai thác sử dụng VKTBKT, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật và khả năng SSCĐ của đơn vị.

Ngoài 2 giải nói trên, năm 2021, tuổi trẻ Vùng 2 còn đạt 2 giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh và 2 giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Trung tá Lê Đức Thảnh, Trưởng ban Quân huấn Vùng 2 cho biết: Số lượng, chất lượng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại các đơn vị ngày càng tăng khẳng định tuổi trẻ Vùng 2 đã và đang là lực lượng nòng cốt trong nghiên cứu khoa học, làm chủ VKTBKT hiện đại. Các sáng kiến đã được đưa vào sử dụng rộng rãi tại nhiều đơn vị góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Giới thệu mô hình học cụ trong Lễ ra quân huấn luyện năm 2022 ở Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2. Ảnh: CTV

Cùng với các sáng kiến, nghiên cứu đạt giải cao trong các giải thưởng uy tín, các hội thi mô hình, học cụ, vật chất huấn luyện hàng năm cũng là một trong những hình thức nhằm lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ. Năm 2022, mặc dù các đơn vị toàn Vùng vẫn phải thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19, hội thi vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên, thanh niên.

Tại hội thi đã có 2.401 mô hình, phần mềm, giáo án điện tử tham gia với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Có nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện có khả năng được phổ cập, nhân rộng vào công tác huấn luyện cho toàn Vùng như: Mô hình thiết bị tạo giả của tổ hợp tên lửa của Lữ đoàn 167;  Mô hình hệ thống điều khiển từ xa giàn phóng lôi của Trung tâm Huấn luyện thực hành; Hệ thống điều khiển máy chính của Lữ đoàn 125… Các tác giả đã đầu tư công sức và tâm huyết, nhiều mô hình có tính sáng tạo, thẩm mỹ, kiểu dáng công nghiệp và tính ứng dụng cao trong huấn luyện tại đơn vị.

Theo Đại tá Lê Bá Quân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 2, các đơn vị có nhiều ý tưởng sáng tạo, đã phát huy nội lực, tận dụng cơ sở vật chất hiện có để xây dựng những mô hình huấn luyện cần thiết, có tính ứng dụng cao. Các mô hình thay thế trang bị thật ở tàu sẽ góp phần tiết kiệm được nhân công, nhiên liệu phục vụ huấn luyện đồng thời làm giảm thời gian hoạt động của trang bị thật.

Văn Đường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn