Ngăn chặn tình trạng giả mạo quà tặng của lãnh đạo

Nhằm tạo lòng tin để thực hiện những hành vi mờ ám, không ít tổ chức, cá nhân đã tự “lăng xê”, “phông bạt” bằng cách giả mạo lẵng hoa của cơ quan Trung ương “gửi tặng”, “chúc mừng” trong các sự kiện quan trọng hoặc sử dụng một số vật phẩm có in logo, tên lãnh đạo, tên cơ quan Đảng, Nhà nước “tặng”. Đáng nói là những vật phẩm này đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với số lượng lớn.

Lời cảnh báo từ vụ việc Công ty Bất động sản Nhật Nam

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, trong ngày 30 và 31-8-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ đối với Vũ Thị Thúy, sinh năm 1983, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Vũ Thị Thúy là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Bất động sản Nhật Nam). Đối tượng này bị tạm giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 74 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bước đầu xác định Vũ Thị Thúy (từng có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản) đã đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào công ty dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 8-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy.

Ngăn chặn tình trạng giả mạo quà tặng của lãnh đạo

Sản phẩm bút khắc tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cơ quan, bộ, ngành Trung ương “tặng” được trang Facebook “Quà tặng doanh nghiệp-khắc tên theo yêu cầu-cơ sở 10” quảng cáo

Nhắc đến Vũ Thị Thúy và Công ty Bất động sản Nhật Nam, nhiều người còn nhớ sự kiện doanh nghiệp này tổ chức khai trương văn phòng tại TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 8-2022 với hàng loạt lẵng hoa lớn có in dòng chữ “Văn phòng Trung ương Đảng”, “Văn phòng Chính phủ”, “Văn phòng Chủ tịch nước” chúc mừng. Việc này dễ gây hiểu lầm nghiêm trọng rằng các lãnh đạo cấp cao đã thông qua cơ quan văn phòng để chúc mừng Công ty Bất động sản Nhật Nam. Tuy nhiên, sau khi được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, nhiều người nhận ra đây chỉ là chiêu trò giả danh nhằm khuếch trương, đánh bóng tên tuổi và tạo lòng tin cho các nhà đầu tư. Kết quả cuối cùng như chúng tôi đã nêu ở phần trên. 

Tràn lan quà tặng mạo danh lãnh đạo cấp cao

Từ lâu nay, trang Facebook có tên “Quà tặng doanh nghiệp-khắc tên theo yêu cầu-cơ sở 10” đã công khai rao bán sản phẩm bút, bộ ấm chén có khắc tên các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều cơ quan, bộ, ngành Trung ương “tặng”. Liên hệ với người quản lý trang mạng này chúng tôi được biết, sản phẩm bút huyết long có khắc tên các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước có giá 299.000 đồng/sản phẩm, được tặng kèm hộp đựng và một ngòi bút. Các sản phẩm này có sẵn và sẵn sàng cung cấp với số lượng lớn. Sản phẩm ấm chén hiện đang hết hàng... Trong khi đó, trang Facebook có tên “Gốm Gia Nguyễn” quảng cáo, sản phẩm bộ ấm chén màu xanh ngọc, in hình Quốc huy và dòng chữ một lãnh đạo cấp cao của Đảng "tặng" có giá 1 triệu đồng/bộ...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, luật sư Lê Văn Lên, Giám đốc Hãng luật Capital, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh phân tích: “Nhiều doanh nghiệp cố tình tô vẽ cho diện mạo, uy tín của mình bằng cách trưng bày quà tặng, lẵng hoa do các lãnh đạo và cơ quan Đảng, Nhà nước "tặng", "chúc mừng" tại các sự kiện, trụ sở của mình... Nếu những quà tặng này là đúng thì không vấn đề gì, nhưng nếu do doanh nghiệp tự tạo ra hoặc mua bên ngoài thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với nơi tạo ra sản phẩm này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017, được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 126/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021. Ngoài ra, nơi làm ra sản phẩm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 192 Bộ luật Hình sự hiện hành. Trường hợp doanh nghiệp biết sản phẩm là giả mạo nhưng vẫn cố tình đặt hàng để sử dụng thì cũng bị xử lý với vai trò đồng phạm. Ngoài việc là đồng phạm với hành vi của nơi tạo ra sản phẩm, nếu sử dụng sản phẩm nhằm mục đích tạo ra uy tín với khách hàng, để khách hàng tin tưởng mua sản phẩm hoặc đầu tư thì có thể là dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự”.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ việc Công ty Bất động sản Nhật Nam là hồi chuông cảnh báo về những mối nguy hại của việc kinh doanh các sản phẩm mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội hiện nay. Pháp luật không cấm bán quà lưu niệm, hàng tiêu dùng có khắc tên người mua. Tuy nhiên, nếu ghi tên người khác để vụ lợi, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì đó là hành vi vi phạm pháp luật. Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường đề xuất: “Sau những vụ việc như Công ty Bất động sản Nhật Nam, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh tương tự để kịp thời xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng đặt hàng ghi tên trên sản phẩm được kinh doanh khá phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này cũng bộc lộ nhiều vấn đề như dễ xuất hiện hàng giả, hàng nhái, nhiều sản phẩm vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa, về sở hữu trí tuệ, xuất hiện sự giả mạo, thậm chí tiếp tay cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì thế, đã đến lúc cần tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, trong đó có các cơ sở sản xuất đặt hàng theo yêu cầu của khách về tên sản phẩm, khắc tên người mua... Cần phải có những quy định cụ thể về điều kiện để sản xuất hàng hóa mang tên của tổ chức, cá nhân khác, về những hàng hóa đặt hàng cho các cơ quan, tổ chức...”.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn