Mưa mùa hạ

Những ngọn đồi nối tiếp nhau như gối đầu ngủ. Mây sà xuống khi chụm lại lúc nhãng ra bồng bềnh trong nắng. Cây rừng rợp bóng làm dịu mát tiết trời mùa hạ nơi miền sơn cước.

Đại đội tôi có buổi tập chiến thuật bên sườn đồi. Những khẩu lệnh hô vang vọng về xóm vắng. Đáp lại là những âm thanh rì rào của muôn ngàn lá biếc. Núi đồi thì mênh mang còn mây trời cao xanh vời vợi.

Tiết trời đẹp bỗng trở mình như cái chớp mắt của người thiếu nữ, đỏng đảnh chợt vui chợt buồn. Gió nổi lên ào ào, mây đen vần vũ. Cây lá bứt tung như đám tóc rối bời. Phía đông trắng trời. Mưa chạy nhanh tới. Cả khu rừng rầm rập trong tiếng mưa tuôn, gió rít. Đôi chân người chiến sĩ trẻ không kịp chạy trước sự đổi thay của thời tiết. Mưa đến nhanh quá! Chúng tôi chỉ kịp tung chiếc áo mưa khoác lên mình. Mưa chảy ướt vành mũ. Mưa theo gió táp vào mặt nhạt nhòa. Nước mưa ngọt mát thấm ướt đôi môi khô khát, đánh thức những ký ức thời niên thiếu.

Mưa mùa hạ

Ảnh minh họa: baobinhthuan.com

Ngày hè nắng lửa, những đứa trẻ nhà quê chúng tôi vẫn thường mong mưa. Mưa giải tỏa cái oi ả bức bối. Mưa xuống, đám trẻ hò nhau ôm cây chuối tắm ao. Mưa đem niềm vui khi đá bóng ngoài sân lấm lem đất bùn. Nhưng mưa cũng là những gì vất vả, nhọc nhằn. Ấy là khi mưa đi cùng bão. Vụ lúa sắp gặt thì bão ập đến. Mưa gió thi nhau vít cổ những ngọn lúa trĩu bông. Ruộng đang khô bỗng ngập nước.

Cây lúa mềm oặt, đổ gục. Bàn tay người mò mẫm vớt từng bông lúa, nhọc nhằn đẩy xe trên đường trơn trượt về nhà. Hạt thóc no nước nảy mầm. Đợi nắng lên, thóc mới hong được. Ấy thế mà trời cũng chẳng chiều lòng người. Nắng lên giữa trưa thì mưa kéo đến. Mâm cơm mới bày ra chưa kịp ăn đã phải chạy ùa ra, cào thóc. Hạt thóc dính mưa thâm lại. Mắt mẹ nhìn mưa rồi lại nhìn thóc mà lòng xót xa. Mưa buồn trong mắt mẹ kéo theo cái thở dài của cha.

Khi tôi đã trở thành người chiến sĩ, những cơn mưa mùa hạ vẫn theo mỗi bước hành quân. Mưa đến nhanh rồi lại qua đi nơi thao trường vất vả. Thế nhưng mưa chẳng thể làm khó được những người chiến sĩ trẻ. Có hề chi khi nắng mưa là chuyện thường tình. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, chúng tôi vẫn hăng say luyện tập. Mưa vừa là thách thức vừa là động lực rèn ý chí người chiến sĩ thêm vững vàng. Với tôi, mưa đọng lại thật nhiều ký ức. Mỗi mùa hạ về, mưa lại nhắc nhớ những kỷ niệm đã xa.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn