Mỗi cán bộ, học viên là một chiến sĩ chống dịch

HQ Online -

Đóng quân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, một trong những điểm nóng về đại dịch Covid-19 của cả nước, Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân vừa thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục-đào tạo đồng thời triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch lây lan vào đơn vị.

Đi từ cổng vào đơn vị chúng tôi phải thực hiện quy trình kiểm tra y tế nghiêm ngặt như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, khai báo dịch tễ rồi mới được đồng chí trực ban nhà trường dẫn vào gặp Ban giám hiệu.

Các phương tiện ra vào Nhà trường đều được phun khử trùng diệt khuẩn

Không còn những cái bắt tay như thường ngày, chúng tôi bắt đầu cuộc trò chuyện ở khoảng cách giữa 2 người là ngoài 2 mét. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Ngay sau khi có các công văn, kế hoạch, hướng dẫn của trên, Nhà trường đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc. Từng cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban giám hiệu và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19. Ngoài trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và các cơ quan chuyên môn, thì sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của cấp ủy, chỉ huy các cấp cùng tự quản lý của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng tôi xác định mỗi thành viên của Nhà trường phải là một chiến sĩ tích cực trong phòng, chống dịch”.

Được biết, Trường coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 thông qua các kênh thông tin, như: Hệ thống phát thanh nội bộ của Nhà trường và các đơn vị; hệ thống tuyên truyền, cổ động trực quan trong khuôn viên toàn trường... qua đó kịp thời truyền tải đến mọi đối tượng về tình hình lan truyền của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch đặc biệt là công tác tự bảo vệ của mỗi đơn vị và từng cá nhân. Trường đã phát hơn 1.500 tờ rơi tuyên truyền; làm hàng chục pano, bảng chỉ dẫn phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền được hơn 50 buổi trên hệ thống phát thanh nội bộ của trường để kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch Covid-19 tới toàn trường.

Trước sức nguy hiểm của dịch bệnh, theo chỉ đạo của trên, Nhà trường đã ban hành lệnh cấm trại đối với toàn bộ đơn vị; kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và những người ra vào doanh trại; phun thuốc khử khuẩn Cloramin B các khu vực nhà ở, giảng đường, hội trường, nhà ăn, nhà bếp, nhà công vụ vào thứ 2, 4, 7 hàng tuần; kiểm tra thân nhiệt cho toàn cán bộ, học viên 2 lần/ngày; đảm bảo dung dịch súc miệng, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho các cơ quan, đơn vị; 100% quân số đeo khẩu trang trong công tác và sinh hoạt.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Tân, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần cho biết: “Ngành quân y Nhà trường trực 24/24 nhằm phát hiện, xử lý sớm và kịp thời những biểu hiện của dịch Covid-19; luyện tập và sẵn sàng ứng phó với sự phát sinh và lây truyền dịch theo các kịch bản mà Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng và Nhà trường đã xác định; thành lập 1 tổ cơ động phòng chống dịch. Đơn vị đã chuẩn bị và hoàn thiện khu cách ly nghiêm ngặt có 12 giường bố trí thành 2 phòng; khu cách ly tập trung có 120 giường sẵn sàng tiếp nhận người bệnh và người cách ly khi có tình huống xảy ra. Tổ chức cấp hơn 4.000 khẩu trang y tế và khẩu trang kháng khuẩn cho toàn đơn vị. Đến nay toàn trường chưa có trường hợp nào thuộc diện từ F1 đến F3”.

Trung sĩ Nguyễn Văn Dương, học viên Lớp Điện tàu 29, Tiểu đoàn 4 chia sẻ: "Chúng tôi được quán triệt, học tập thường xuyên và rất kỹ những nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, ngoài giờ học tập và sinh hoạt thì đơn vị dành phần lớn thời gian cho công tác vệ sinh môi trường, doanh trại, bảo đảm luôn sạch sẽ, khử khuẩn thường xuyên, ý thức tự bảo vệ của mỗi học viên được đề cao và đạt hiệu quả thiết thực. Bản thân tôi luôn xác định mình phải gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền và thực hiện phòng, chống dịch, mình khỏe là góp một phần đẩy xa dịch bệnh. Đến thời điểm này tôi thực sự vững tin vào công tác phòng, chống dịch tại đơn vị từ đó có quyết tâm cao hơn thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện tại trường trước những tác động của đại dịch này". 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường rèn luyện sức khỏe để phòng, chống dịch, một nội dung được nhà trường đặc biệt quan tâm là công tác nuôi dưỡng bộ đội. Ban giám hiệu Nhà trường đã tích cực chỉ đạo làm tốt công tác khai thác các nguồn lương thực, thực phẩm cũng như kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, duy trì phòng ăn thoáng mát cùng khẩu hiệu, tranh ảnh tuyên truyền về giữ vệ sinh và phòng, chống dịch.

Thượng tá Phạm Công Thanh, Chính ủy Nhà trường khẳng định: “Trước tình hình cao điểm của đại dịch Covid-19, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị có trách nhiệm chủ động nắm chắc tình hình trong và ngoài đơn vị, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Nhà trường, tăng cường kiểm soát tình hình mọi mặt, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ nhà trường vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận chống dịch Covid -19”.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Văn Kiên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn