Lữ đoàn 679 thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly y tế

HQVN -

Từ đầu năm 2020 đến nay, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân được giao nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế tập trung cho quân nhân, công nhân viên quốc phòng các đơn vị Hải quân đi, về từ vùng dịch và từ nước ngoài về.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trong cả nước, Vùng 1 Hải quân chỉ đạo Lữ đoàn 679 thành lập khu cách ly y tế tập trung trong đơn vị. Thực hiện nhiệm vụ của khu vực cách ly y tế, Lữ đoàn 679 đã thành lập các tổ tiếp nhận, lễ tân, quân y, phục vụ; bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt và các cơ sở vật chất đảm bảo quân nhân cách ly theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuynh, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679 cho biết: Lữ đoàn đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho chỉ huy khu cách ly và các lực lượng phục vụ một cách cụ thể, chi tiết. Chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch trong nước; quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về các biện pháp phòng, chống dịch để nâng cao nhận thức cho quân nhân và các lực lượng thực hiện cách ly. Lữ đoàn còn làm tốt công tác chuẩn bị doanh trại, doanh cụ, các dụng cụ sinh hoạt, vật tư, trang bị y tế, thuốc và lực lượng nấu ăn để chăm sóc cho các đối tượng thực hiện cách ly một cách tốt nhất.

Bộ phận nuôi quân chế biến thức ăn cho quân nhân cách ly tập trung

Khu cách ly y tế tập trung cho các quân nhân được bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Phía bên ngoài khu cách ly, Lữ đoàn bố trí lực lượng canh phòng 24/24 giờ. Hàng ngày, bộ phận quân y, phục vụ tổ chức vệ sinh sạch sẽ, phun hóa chất khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt đầy đủ theo quy định; thường xuyên thăm hỏi, kiểm tra, động viên để nắm và quản lý tốt tư tưởng của quân nhân nhằm kịp thời hỗ trợ và hướng dẫn mọi người chấp hành nghiêm quy định nơi cách ly tập trung. Nhờ đó, quân nhân các đơn vị về thực hiện cách ly y tế tại đây đều cảm thấy thoải mái và tự giác thực hiện các quy định của đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trang, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Đoàn công tác của Nhà máy X52 sau khi ở Liên bang Nga về đã thực hiện cách ly tập trung 21 ngày ở Binh đoàn 11, sau đó tiếp tục được chuyển về theo dõi 7 ngày tại Lữ đoàn 679. Tại đây, chúng tôi được cán bộ, nhân viên đón tiếp chu đáo; bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt, hướng dẫn, phổ biến nội quy cách ly. Hàng ngày, bộ phận nuôi quân thường xuyên thay đổi thực đơn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng. Chúng tôi cảm giác như ở chính đơn vị mình vậy. Tôi và các đồng chí trong đoàn đều chấp hành nghiêm các quy định để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như đơn vị, gia đình và cộng đồng.

“Thời gian cách ly ở Lữ đoàn 679 không dài nhưng chúng tôi đều cảm thấy khá thoải mái. Cán bộ, nhân viên làm công tác phục vụ rất nhiệt tình, trách nhiệm. Hàng ngày, chúng tôi có thể đi bộ quanh khu cách ly nhưng phải giữ đúng khoảng cách, đảm bảo chấp hành nghiêm nội quy phòng, chống dịch nhằm không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly”- Thượng úy QNCN Ngô Văn Thước, Nhân viên Xưởng động lực, Nhà máy X52 nhận xét. 

Quân y Lữ đoàn kiểm tra thân nhiệt quân nhân trong khu cách ly

Để đảm bảo an toàn cho các lực lượng trong khu cách ly, Lữ đoàn 679 cũng chú trọng đảm bảo tốt công tác hậu cần, vệ sinh, khử khuẩn, khai thác nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn. Thượng úy QNCN Đoàn Văn Tân, Quản lý bếp ăn, Phòng Hậu cần Lữ đoàn 679 khẳng định: Về nguồn thực phẩm để chế biến các món ăn cho đơn vị và quân nhân trong khu cách ly, cơ bản chúng tôi khai thác từ nguồn tăng gia sản xuất tại đơn vị. Một số thực phẩm mà đơn vị không bảo đảm được thì chúng tôi mua ở các cửa hàng, cơ sở kinh doanh uy tín trên địa bàn. Thực đơn ăn hàng ngày cũng thường xuyên thay đổi, đảm bảo đủ dinh dưỡng và theo từng mùa.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả, Lữ đoàn 679 tổ chức thu gom, xử lý chất thải y tế cũng như vệ sinh môi trường theo đúng hướng dẫn về phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan ra đơn vị. Lữ đoàn 679 luôn thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc chia sẻ biện pháp phòng, chống dịch cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho các lực lượng đến cách ly tại Lữ đoàn khi có yêu cầu.

Qua gần 2 năm thực hiện công tác phòng, chống dịch, Lữ đoàn đã tổ chức thực hiện cách ly y tế cho hơn 300 quân nhân. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp xây dựng khu cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để dịch bệnh lây lan.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn