Linh hoạt tổ chức huấn luyện trong mùa nắng nóng

HQVN -

Năm nay, bước vào mùa hè, thời tiết, khí hậu đã có những diễn biến cực đoan, nắng nóng, nền nhiệt cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và kế hoạch huấn luyện của bộ đội. Vì vậy, các đơn vị đã có các biện pháp chủ động và linh hoạt để vừa tổ chức huấn luyện theo kế hoạch, vừa bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.

Đúng 6 giờ 30 phút sáng, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân. Vì thời tiết đang trong đợt nắng nóng cao điểm nên chúng tôi đến sớm hơn giờ làm việc buổi sáng. Từ ngoài cổng, chúng tôi đã nghe rộn rã tiếng bước chạy của chiến sĩ, tiếng hô của chỉ huy...

Đơn vị đang thực hiện bài tập rèn luyện mang mặc khí tài phòng hóa. Bộ đội kín mít trong bộ quần áo cao su và mặt nạ, mang đeo đầy đủ vũ khí, trang bị phòng hóa, ước chừng nặng phải trên chục kg. Sau khi chạy 3km trong khoảng 18 phút về đến nơi tập kết, ai cũng ướt đẫm.

Rèn luyện thể lực ở Tiểu đoàn 20, Bộ Tham mưu Hải quân

Đại úy Mai Văn An, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát phóng xạ hóa học tỏ rõ sự hài lòng. Gạt nhanh dòng mồ hôi đang chảy trên khuôn mặt rám nắng, anh nói: “Những ngày này, mặc dù nhiệt độ trên thao trường có lúc lên tới 43-450C, tác động tiêu cực đến sức khỏe của bộ đội nhưng chất lượng huấn luyện của đơn vị vẫn được nâng lên qua từng ngày. Có được kết quả đó là nhờ sự linh hoạt của chỉ huy đơn vị trong xây dựng và điều chỉnh kế hoạch luyện tập cho bộ đội”.

Trung tá Vũ Quốc Dũng, Tiểu đoàn trưởng, cho biết: Trước khi vào mùa hè, đơn vị đã chủ động theo dõi dự báo diễn biến thời tiết, từ đó xây dựng nghị quyết lãnh đạo và xác định những biện pháp để vừa nâng cao chất lượng huấn luyện, vừa bảo đảm sức khỏe bộ đội trước các đợt nắng nóng.

“Đặc thù huấn luyện phòng hóa có cường độ cao, đòi hỏi bộ đội phải có thể lực tốt. Đối với các nội dung huấn luyện chuyên ngành có trang bị khí tài, chúng tôi chỉ đạo tổ chức huấn luyện theo đúng nguyên tắc, quy trình từ thấp đến cao, nâng dần cường độ cho bộ đội. Đơn vị  kết hợp huấn luyện chuyên ngành với rèn luyện thể lực, nâng cao sức chịu đựng của bộ đội, đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn, nếu có dấu hiệu mất an toàn chúng tôi sẽ cho dừng huấn luyện để kiểm tra”- Trung tá Dũng khẳng định.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện đã được cấp trên phê duyệt, chỉ huy đơn vị điều chỉnh thời gian, sắp xếp nội dung huấn luyện cụ thể trong ngày sao cho phù hợp. Buổi sáng, đơn vị tổ chức huấn luyện sớm hơn và buổi chiều huấn luyện muộn hơn 30 phút. Thời điểm nắng nóng nhất là cuối giờ sáng, buổi trưa và đầu giờ chiều bộ đội được học tập trong nhà hoặc nghỉ ngơi.

Ngoài việc điều chỉnh nội dung, thời gian huấn luyện cho phù hợp thì trong mỗi buổi huấn luyện, người chỉ huy tăng thời gian nghỉ giữa các đợt, bổ sung vật liệu che chắn giảm nắng nóng hoặc bố trí địa điểm luyện tập gần cây bóng mát để giờ giải lao bộ đội có chỗ tránh nắng.

Song song với việc rèn luyện thể lực, Tiểu đoàn chú trọng việc chăm sóc sức khỏe bộ đội. Quân y đơn vị thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe và phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức cơ bản để nhận biết, phòng chống say nắng, say nóng; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Khi hoạt động dã ngoại, quân y cập nhật dự báo thời tiết, đề xuất và xây dựng các phương án phòng, chống say nắng, say nóng khi bộ đội luyện tập ngoài trời. Khi thấy bộ đội có biểu hiện say nắng, say nóng, quân y đề nghị cán bộ chỉ huy cho bộ đội nghỉ tập và kiểm tra, đủ điều kiện sức khỏe mới tiếp tục huấn luyện…

Bộ đội thực hành đeo mặt nạ phòng độc

Bên cạnh đó, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm chế độ ăn uống của bộ đội. Bếp ăn của đơn vị xây dựng thực đơn theo tuần với cơ cấu bữa ăn hợp lý, định lượng cân đối, đủ khoáng chất, năng lượng, phù hợp với khí hậu mùa hè và cường độ hoạt động của bộ đội. Qua sinh hoạt hàng ngày từ cấp tiểu đội trở lên, cán bộ lấy ý kiến của chiến sĩ để bộ phận nuôi quân điều chỉnh thực đơn, cách chế biến món ăn, tạo sự đa dạng, ngon miệng.

Tiểu đoàn còn chủ động đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm như thịt, cá, các loại rau, củ, quả chất lượng tốt, có giá trị dinh dưỡng cao đưa vào cải thiện bữa ăn hàng ngày. Trung sĩ Lê Võ Quốc, Tiểu đội trưởng của Đại đội Trinh sát phóng xạ hóa học tâm sự: “Huấn luyện nội dung chuyên ngành vất vả, thời tiết lại rất nắng nóng nhưng chúng tôi luôn được chỉ huy quan tâm, động viên và bảo đảm đầy đủ nước uống như: trà xanh đường, nước chanh đá; các loại thức ăn đa dạng, hợp khẩu vị nên phục hồi sức khỏe nhanh”.

Nhờ có nhiều biện pháp hỗ trợ bộ đội nên, từ đầu mùa huấn luyện đến nay, Tiểu đoàn 20 luôn bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe đạt trên 98%, đáp ứng được yêu cầu huấn luyện.

Theo dự báo, thời tiết mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng hơn mọi năm nhưng Tiểu đoàn 20 đã chủ động các biện pháp chống nắng nóng, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, giữ vững chất lượng huấn luyện, công tác theo kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn