Làm chủ trang bị hiện đại để nâng cao chất lượng đo đạc

HQVN -

Khi các đơn vị trong toàn Quân chủng bước vào mùa huấn luyện, SSCĐ cũng là lúc các tàu của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân thực hiện nhiệm vụ đo đạc dài ngày trên biển. Năm 2022, Đoàn được trên đầu tư cải hoán Tàu 630 từ tàu vận tải thành tàu chuyên dụng đo đạc với nhiều thiết bị hiện đại, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành đo đạc biển Hải quân.

Chúng tôi có mặt tại khu B, Nhà máy X46, Cục Kỹ thuật Hải quân khi con Tàu 630 của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đang hoàn tất công đoạn cuối cùng từ tàu vận tải thành tàu chuyên dụng đo đạc biển. Thời điểm này cũng là lúc các chuyên gia đẩy nhanh tiến độ chuyển giao công nghệ đo đạc với những thiết bị hiện đại cho cán bộ, nhân viên Tàu 630.

Đại úy Lương Chính Lực, Thuyền trưởng Tàu 630 dẫn chúng tôi tham quan các hạng mục trên tàu được bố trí khoa học, hợp lý với nhiều thiết bị công nghệ mới như: Thiết bị định vị vệ tinh; Hệ thống cảm biến chuyển động; Thiết bị đo sâu đa tia, đơn tia; Máy đo sâu đa tia vùng nước sâu, nước vừa và nước nông… Đại úy Lương Chính Lực cho biết: Tàu 630 trước khi chưa cải hoán là tàu vận tải, một số thiết bị xuống cấp không đồng bộ. Sau khi Tàu 630 được đầu tư trang thiết bị hiện đại sẽ đáp ứng được yêu cầu đo đạc, khảo sát các yếu tố về tài nguyên và môi trường biển, thu thập các dữ liệu, sinh thái môi trường… bảo đảm hiệu quả nhiệm vụ đo đạc biển.

Chỉ huy Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển kiểm tra công tác chuẩn bị tàu trước khi đi biển. Ảnh: Anh Tuấn

Tại bầu sonar đặt dưới đáy tàu, chúng tôi được chứng kiến chuyên gia đang lắp đặt, chuyển giao công nghệ. Người nhận chuyển giao là Thượng úy Lê Duy Nguyên Phát, Phó Thuyền trưởng đo đạc Tàu 630. Đồng chí Phát chia sẻ: Máy đo đạc được trang bị trên tàu là hệ thống hiện đại, sử dụng phương pháp đo sâu đa tia ở các vùng nước sâu, cung cấp độ sâu đáy biển với độ chính xác cao. Máy đo đạc còn được sử dụng để phân loại trầm tích đáy biển, tìm kiếm cứu nạn... Trong quá trình nhận chuyển giao, chúng tôi tập trung hết sức để tiếp thu, những chỗ chưa rõ chúng tôi hỏi lại ngay.Có làm chủ được công nghệ, trang thiết bị hiện đại mới đáp ứng được yêu cầu đo đạc ngày càng cao của đơn vị.

Đại tá Khương Văn Long, Đoàn trưởng cho biết: Năm 2022, đơn vị tiếp tục phối hợp với Viện địa chất và địa vật lý biển, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thực  hiện  các dự án; phối hợp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, khảo sát thực địa tại khu vực biển huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, nhất là việc tham mưu, đề xuất xây dựng các nội dung thuộc Đề án “Phát triển ngành thủy đạc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”… Đơn vị được trên quan tâm, đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chuyên môn, góp phần phát triển ngành đo đạc biển. Tàu 630 được hoàn thành vào dịp kỷ niệm 58 năm Ngày thành lập đơn vị (22/2/1964 - 22/2/2022). Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nêu cao quyết tâm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ở Trung tâm xử lý số liệu và biên tập bản đồ, những cán bộ, nhân viên các đội đang miệt mài tác nghiệp. Trong những năm qua, Đoàn được đầu tư hệ thống công nghệ lưu giữ, xử lý số liệu; phần mềm biên tập bản đồ hàng hải điện tử  tiên tiến. Để làm chủ khai thác trang thiết bị, khí tài, công nghệ biên tập hải đồ hiện đại đồng thời tích hợp sử dụng các trang thiết bị đã có từ trước, toàn Đoàn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đưa vào áp dụng hiệu quả, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Cán bộ, nhân viên Tàu 630 kiểm tra hoạt động cẩu Ảnh: Anh Tuấn

Đơn vị đã có hàng chục đề tài, sáng kiến áp dụng vào huấn luyện chuyên ngành. Tiêu biểu như sáng kiến “Phần mềm xử lý số liệu hải dương học” của Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội 4. Sản phẩm này khi sử dụng đã loại bỏ được sai sót do yếu tố chủ quan, không phụ thuộc nhiều vào trình độ chuyên môn của người xử lý; rút ngắn thời gian làm số liệu, giảm nhân lực, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Sáng kiến “Phần mềm xử lý số liệu hải dương học” đã được Hội đồng Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân trao giải A năm 2020 và đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2021.

Cùng với đó, Đoàn đã duy trì và phát triển Tổ sửa chữa trang thiết bị, khí tài gồm các cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ tay nghề cao để tập trung nghiên cứu, khắc phục những hỏng hóc, giải quyết những vấn đề kỹ thuật phức tạp. Đến nay, Tổ sửa chữa triển khai nghiên cứu, sửa chữa thành công các loại máy đo sâu đa tia, thiết bị hải dương, bộ khí tài hàng hải, thông tin, trang thiết bị công nghệ thông tin, cơ điện...

 Đoàn cũng đã hiệp đồng với cơ quan chức năng cấp trên mời các chuyên gia nước ngoài tập huấn, tư vấn, chuyển giao công nghệ khai thác sử dụng các loại máy móc, trang bị, phần mềm mới về như: Hệ thống thiết bị định vị vệ tinh; hệ thống đo sâu hồi âm đa tia; hệ thống quét biển; phần mềm biên tập bản đồ điện tử theo tiêu chuẩn quốc tế IHO; phần mềm biên tập bản đồ thủy âm...

Hiện nay, trong đội hình đo đạc biển có thêm Tàu 630 được trang bị hiện đại với những cán bộ, nhân viên được đào tạo bài bản góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển cơ quan thủy đạc Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập ngành thủy đạc quốc tế.

Đình Sáng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn