Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Học viện Hải quân 26-4-1955 – 26-4-2020

Xây dựng “Nhà trường thông minh” ứng dụng đa lĩnh vực

HQVN -

Học viện Hải quân (HVHQ) là trung tâm đào tạo cán bộ, sĩ quan cho Hải quân Nhân dân Việt Nam; là trung tâm nghiên cứu khoa học trọng điểm của Quân chủng Hải quân, Quân đội và đất nước.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Lâm

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập HVHQ, Báo Hải quân Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Chuẩn Đô đốc, PGS, TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc HVHQ về quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của Học viện, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Giám đốc HVHQ! Xin đồng chí cho biết một số nét cơ bản về quá trình thành lập HVHQ?

Chuẩn Đô đốc, PGS, TS Nguyễn Văn Lâm: Ngày 26-4-1955, Bộ Quốc phòng ra Quyết định thành lập Trường Huấn luyện bờ bể-đơn vị tiền thân của HVHQ ngày nay (mang phiên hiệu C45). Nhiệm vụ của Trường Huấn luyện bờ bể là huấn luyện, đào tạo cán bộ, thủy binh cho các thủy đội và đài quan sát đồng thời tham gia nghiên cứu kế hoạch huấn luyện và hoạt động của lực lượng thủy binh.

Sau gần 3 tháng vừa xây dựng cơ sở vật chất vừa giảng dạy, khóa học đầu tiên với 372 học viên đã tốt nghiệp ra trường. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng thủy binh đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò của Nhà trường trong công tác đào tạo, huấn luyện.

Trong quá trình xây dựng, phát triển, HVHQ đã 5 lần đổi tên và nhiều lần thay đổi cơ sở, địa điểm. Từ Trường Huấn luyện bờ bể thành Trường Hải quân Việt Nam (1961), Trường Sĩ quan Hải quân Việt Nam (1967), Trường Sĩ quan Chỉ huy-Kỹ thuật Hải quân (1980) và Học viện Hải quân (1993). Trình độ học vấn, năng lực chỉ huy của học viên ra trường ngày một nâng cao: Từ đào tạo thủy binh các ngành (1955-1965) đã phát triển lên đào tạo sĩ quan có trình độ trung cấp (1966-1982), trình độ cao đẳng (1983-1990), đào tạo bậc đại học (1995). Từ năm 1996 đến nay HVHQ đã đào tạo sau đại học ở bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Cùng với việc đào tạo sĩ quan Hải quân, HVHQ còn đào bậc đại học chuyên ngành cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng và đào tạo học viên quốc tế.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Lâm kiểm tra tại phòng học ngoại ngữ tháng 1-2020

PV: HVHQ là một trung tâm đào tạo cán bộ, sĩ quan của Quân chủng Hải quân và Quân đội. Xin đồng chí cho biết một số kết quả đào tạo nổi bật trong thời gian vừa qua?

Chuẩn Đô đốc, PGS, TS Nguyễn Văn Lâm: 65 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành là một chặng đường đầy khó khăn, gian khổ nhưng cũng hết sức vinh quang, rất đáng tự hào của HVHQ. Tính đến nay, 100% cán bộ, giảng viên Học viện có trình độ đại học, hơn 75,5% sau đại học (13,37% tiến sĩ). Chỉ tính riêng năm học 2018-2019, HVHQ đã tổ chức đào tạo hơn 100 lớp với gần 2 nghìn học viên thuộc các loại hình đào tạo. Kết quả thi tốt nghiệp đào tạo sĩ quan cấp phân đội bậc đại học: 100% đạt yêu cầu; 49,84% khá, giỏi; 131 học viên được phong quân hàm trung úy. Các loại hình đào tạo khác: 100% tốt nghiệp, 86,36% khá, giỏi. Năm 2018, Bộ Tổng Tham mưu lựa chọn HVHQ thí điểm tổ chức thi tốt nghiệp môn tiếng Anh cho học viên đào tạo cấp phân đội bậc đại học làm cơ sở nhân rộng ra các trường trong toàn quân. Năm 2019 và đầu năm nay, nhiều học viên, nghiên cứu sinh chủ động đăng ký và bảo vệ thành công khóa luận, luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ bằng ngoại ngữ-đây là một trong bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo của Học viện.

PV: Năm 2020, Việt Nam là chủ tịch ASEAN 2020, nước ta sẽ tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại quốc phòng tại Khánh Hòa. Học viện Hải quân tham gia các hoạt động gì trong sự kiện này thưa đồng chí?

Chuẩn Đô đốc, PGS, TS Nguyễn Văn Lâm: Năm 2020-Năm Việt Nam là chủ tịch ASEAN, theo kế hoạch ban đầu, tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sẽ diễn ra nhiều sự kiện. Trong đó, HVHQ vừa trực tiếp tham gia vừa phục vụ tham gia nhiều nội dung trong các sự kiện trên. Trước đó, năm 2019, HVHQ phối hợp với chuyên gia Australia đào tạo thành công 2 khóa (4 lớp) tiếng Anh cho 90 sĩ quan liên lạc sẽ phục vụ cho các sự kiện ASEAN đồng thời 100% giảng viên bộ môn Anh văn và hơn 20 cán bộ, giảng viên của Học viện cũng sẵn sàng tham gia vào nhiệm vụ này. Trong nội dung tham gia Diễu binh đường phố, Học viện được phân công phụ trách 3 khối (khối quân kỳ; khối cờ các nước ASEAN; khối sĩ quan tàu ngầm). Hơn 300 cán bộ, học viên bắt đầu luyện tập từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, HVHQ đang tạm dừng thực hiện nội dung này, chờ kế hoạch tiếp theo của cấp trên.

Quang cảnh Lễ khai giảng năm học 2019-2020 ở HVHQ

PV: Những năm vừa qua, HVHQ luôn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xin đồng chí cho biết việc xây dựng Nhà trường thông minh tại HVHQ được tiến hành như thế nào?

Chuẩn Đô đốc, PGS, TS Nguyễn Văn Lâm: Tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, HVHQ đã và đang tích cực triển khai xây dựng mô hình “Nhà trường thông minh”. Chúng tôi xác định mục tiêu, nội dung, lộ trình triển khai thực hiện theo từng giai đoạn: Giai đoạn 1 (2018-2020) tập trung vào những dự án, xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Giai đoạn 2 (2021-2025) và những năm tiếp theo tập trung vào những nội dung lớn như: Phòng thí nghiệm chuyên ngành công nghệ cao; phòng học chuyên ngành… Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học...

Học viện chủ động phối hợp, liên kết nghiên cứu khoa học với các học viện, nhà trường, viện, tổ chức khoa học-công nghệ trong và ngoài quân đội, trong nước và nước ngoài; tiếp tục đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo từng vị trí, chức vụ… Mục tiêu của chúng tôi là phấn đấu xây dựng HVHQ chính quy mẫu mực và phát triển theo tiêu chuẩn Trường đại học định hướng ứng dụng đa lĩnh vực với nòng cốt là khoa học quân sự Hải quân, nằm trong tốp đầu hạng 2 quốc gia, tốp đầu của Quân đội.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỨC LỢI (Thực hiện)

Học viện Hải quân đã được tặng thưởng

Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước; Huân chương Độc lập; 3 Huân chương Quân công; 3 Huân chương Chiến công; 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; nhiều tập thể, cá nhân của Học viện được tặng thưởng huân, huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn