Kỹ năng phòng, chống đuối nước (Kỳ II): Các động tác bơi cơ bản

Thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của các vụ đuối nước là do nạn nhân không biết bơi, chưa được trang bị những kiến thức, nhận thức về an toàn trên mặt nước. Vì vậy, một trong những giải pháp hiệu quả để phòng tránh đuối nước là mọi người đều nên học bơi. 

Việc đầu tiên chúng ta cần khởi động kỹ các khớp cổ tay, cổ chân và các khớp khác để tránh trường hợp bị chuột rút trong quá trình bơi. Trước khi tập luyện các kiểu bơi, người tập phải làm quen với nước, biết ngụp dưới nước mở mắt nhìn trong nước. Quan trọng là phải biết tập thở đúng: Hít vào qua miệng trên không, thở ra qua miệng hoặc mũi ở trong nước. Điều cần thiết hơn nữa là người tập phải khắc phục được tính sợ nước, sợ độ sâu và có được cảm giác tự tin để thoải mái khi vận động trong nước.

Để đạt được mục đích này, trong tập luyện phải chú ý luyện thành thục các nhóm động tác sau:

- Đi lại, di chuyển trong nước.

- Ngụp xuống nước.

- Mở mắt trong nước.

- Tập làm nổi người.

- Nằm giữ thăng bằng trên mặt nước.

- Thở qua miệng, thở ra trong nước.

- Lướt nước.

Những động tác này tập ở nơi có mức nước đến ngang ngực. Đầu tiên tự mô phỏng động tác trên cạn sau đó mới thực hiện ở dưới nước.

Thực hiện các bài tập trên cạn. Ảnh: Duy Khánh

Bài tập đi lại di chuyển trong nước

Đây là những bài tập đầu tiên giúp cho người tập có cảm giác về lực cản của nước, áp lực, lực nổi, biết cách giữ thăng bằng trên mặt nước.

- Người tập lần lượt xuống nước, tay đặt và kéo trong nước. Đạp chân vào đáy nhảy lên ra trước, ra sau, sang hai bên.

- Khi đứng trong nước hai bàn chân đứng trong nước vuông góc với mặt nước để đẩy, đạp nước ra sau, sang hai bên. Động tác này giúp cho người tập biết được cảm giác về lực cản của nước.

- Tự một mình đi bộ, lướt, đi lại trong nước.

Bài tập thở

- Hít sâu vào bằng miệng trên không, sau đó ngụp sâu và thở ra bằng miệng và mũi ở dưới nước.

- Nín thở, sau khi hít vào trên mặt nước và úp mặt sâu xuống nước nín thở. Thời gian nín thở tăng dần các lần tập sau.

Thở ra: Dùng miệng thở ra đều trong nước, gần cuối động tác thì thở mạnh ra và ngẩng đầu lên. Thở ra, hít vào: Giống bài tập trên thực hiện nhiều lần, cường độ tăng dần lên.

Khi miệng nhô lên mặt nước thở hít vào thật sâu, khi ngụp xuống nước thở ra.

Tập nổi người

- Ôm đầu gối nổi người: Sau khi hít vào sâu, ngồi xuống nước cúi đầu, hai tay ôm gối sau đó đạp nhẹ vào đáy để lưng nổi lên mặt nước.

- Giang tay, chân nổi người: Sau khi hít thở vào sâu thân người ngã nhoài về trước và cúi đầu nhịn thở thành tư thế nằm sấp và nổi lên mặt nước, tay chân duỗi thẳng tự nhiên.

Bài tập lướt nước.

Bài tập này giúp người tập có cảm giác tốt hơn về lự cản, lực nổi, động tác lướt nước là cơ sở chính cho tập luyện các kiểu bơi.

- Đạp chân vào đáy bể để lướt nước: Đứng chân trước, chân sau, hai tay duỗi thẳng, khép sát. Sau khi hít thở vào sâu gập thân người trên mặt nước dùng mũi bàn chân đạp đáy bể. Cuối động tác chân rời đáy bể và khép lại thân người thành hình thoi lướt nước.

- Đạp chân vào bờ hoặc thành bể bơi: Co chân đạp vào thành bể, bờ tay duỗi thẳng trên đầu để cho toàn bộ thân người lướt nước.

Thực hiện các bài tập dưới nước. Ảnh: Duy Khánh

Lưu ý đối với người mới tập: Cần nắm vững tư thế thân người khi lướt nước để thuận lợi cho tập kỹ thuật động tác các kiểu bơi, khi đạp nước cần thả lỏng cơ bắp, nắm được cảm giác tay, chân trong nước. Nếu một mình tập bơi phải hết sức cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối đặc biệt tập luyện trên sông, trên biển.

Ngoài việc thành thạo kỹ năng bơi, xử lý tình huống cứu vớt và sơ cấp cứu người bị đuối nước thì mỗi chúng ta cần lưu ý thêm một số điểm sau: Chỉ bơi, tắm ở những nơi được phép, có người giám sát và phương tiện cứu hộ; phải tuyệt đối tuân thủ các qui định của cơ quan quản lý khu vực đó. Không nên nhảy xuống vùng nước mà không biết nơi đó nông hay sâu, có lối thoát khi gặp nguy hiểm hay không. Không ăn no, không uống rượu trước khi xuống nước.

Các ngành, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền để mọi người chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông đường thủy, luôn mặc áo phao khi đi phà, tàu thuyền; đặc biệt chú trọng các vùng có nhiều sông, suối, ao hồ và vùng biển đảo. Từ đó sẽ giúp giảm thiểu được những tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra.

Duy Khánh, Thanh Thuỷ

Kỳ I: Kỹ thuật cứu và sơ cứu bị đuối nước

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn