Kinh nghiệm rút ra từ đại hội đoàn cấp cơ sở làm trước

HQVN -

Ngày 6/4, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đại hội cấp cơ sở làm trước để rút kinh nghiệm cho các tổ chức đoàn khu vực phía Bắc của Quân chủng Hải quân.

Về dự đại hội, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi cũng như đại biểu các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc là không gian đa dạng sắc màu ở gian trưng bày báo tường, bảng ảnh, sáng kiến, công trình, sản phẩm của thanh niên. Hòa cùng với đó là không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trong huấn luyện, công tác, xây dựng đơn vị. Chương trình văn nghệ khai mạc đại hội với nhiều tiết mục đặc sắc, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, đoàn viên, nguyện sẽ tiếp bước cha anh lập nên những thành tích mới, đóng góp vào truyền thống hào hùng của dân tộc, Quân đội và Quân chủng.

 Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ Lữ đoàn 170

Hạ sĩ Đào Xuân Đức, Chi đoàn Tàu 266, Liên chi đoàn Hải đội 7 phấn khởi chia sẻ: Trước đây, tôi đã tham dự nhiều đại hội đoàn ở trường trung học phổ thông, đại học nhưng chưa đại hội nào có quy mô hoành tráng và ấn tượng thế này. Là đại biểu tham dự đại hội, tôi rất tự hào và cũng rất kỳ vọng chương trình hành động của ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy được kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua, thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên thời gian tới ngày càng phát triển hơn nữa.

Điểm nổi bật trong chuẩn bị văn kiện đại hội là ban chấp hành nhiệm kỳ cũ đã có sự nhạy bén, chủ động đưa tinh thần Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XIII) và Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương vào dự thảo báo cáo chính trị. Điều này đã thu hút sự quan tâm, nghiên cứu, thảo luận của các đại biểu nhằm đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc gìn giữ và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị khẳng định: Từ văn kiện đại hội, công tác nhân sự, công tác hậu cần và việc tổ chức các hoạt động chào mừng đại hội đều được Lữ đoàn 170 thực hiện đúng  hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Đây thực sự là một đại hội tiêu biểu để chia sẻ kinh nghiệm cho các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn Quân chủng.

Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng cho các đại biểu về sự mẫu mực từ khâu chuẩn bị cho đến quá trình tổ chức đại hội. Kết quả này cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Vùng 1 và Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 170. Cùng với đó là sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm của ban chấp hành và toàn thể cán bộ, đoàn viên Đoàn cơ sở Lữ đoàn.

Phát biểu rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân yêu cầu: Phòng Công tác quần chúng tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hướng dẫn các đoàn cơ sở trong toàn Quân chủng tổ chức thành công đại hội ở cấp mình. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần xác định việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đoàn là nhiệm vụ chính trị trong năm 2022. Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử trong đại hội phải tiến hành đúng nguyên tắc, thủ tục đồng thời chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Đại hội bầu Ban chấp hành Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 nhiệm kỳ 2022-2027

Từ thành công của Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170, cơ quan chức năng đã rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích: Phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của cấp ủy đảng và chỉ huy các cấp; đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ của ban chấp hành và vai trò, xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên. Cấp ủy các cấp phải định hướng và kiểm tra kỹ quá trình chuẩn bị, bảo đảm hệ thống các văn kiện đại hội đúng hướng dẫn, kết cấu khoa học, hợp lý; đánh giá đúng thực trạng công tác đoàn và phong trào thanh niên; đề ra nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp sát đặc điểm tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Dự thảo nghị quyết đại hội cần xây dựng ngắn gọn, súc tích, có tính khả thi…

Về ý kiến tham luận tại đại hội, ban chấp hành đoàn cơ sở cần sớm phân công nội dung, hướng dẫn đại biểu chuẩn bị tham luận. Đây là phần quan trọng của đại hội nên các đại biểu phải đầu tư thời gian, trí tuệ, chuẩn bị thật chu đáo. Các ý kiến tham luận cần thể hiện rõ quan điểm, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phân tích làm rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, có số liệu minh chứng cụ thể và đề xuất được các giải pháp thiết thực.

Về thành phần đại biểu dự đại hội cũng phải lựa chọn đúng quy định, là những cán bộ, đoàn viên ưu tú, có uy tín, có khả năng đóng góp vào những quyết định của đại hội và bảo đảm tỷ lệ đại biểu nữ. Đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban bầu cử, ban thẩm tra tư cách đại biểu cần được lựa chọn kỹ, bồi dưỡng trước về công tác điều hành đại hội. Công tác nhân sự và bầu cử chú ý bảo đảm các tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý, bao quát được các mặt hoạt động của đơn vị và của đoàn cơ sở; nắm vững nguyên tắc, thủ tục, phương pháp tiến hành, dự kiến các tình huống và cách xử lý để bầu cử đạt kết quả tốt nhất…

               Bài, ảnh: Phúc Vinh, Đình Sáng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn