Hệ thống rà quét thủy lôi kết hợp của Australia

HQVN -

Công ty Thales Australia và Cơ quan khoa học và công nghệ quốc phòng Australia đã phối hợp nghiên cứu, phát triển một hệ thống rà quét thủy lôi kết hợp nhiều trường vật lý (CIS-Combined Influence Sweep). Hệ thống này kết hợp các khí tài rà quét gồm: Rà quét từ trường; rà quét âm thanh; rà quét điện; phần mềm điều khiển và hệ thống giám sát rà quét.

Hệ thống rà quét từ trường có tên gọi Dyad, về bản chất là một ống thép nhẹ đường kính 563mm, dài 7,722m, bên trong chứa các đĩa từ làm bằng nam châm vĩnh cửu ferrite. Có thể thay đổi số lượng các đĩa từ trong một ống và thay đổi số lượng ống, khoảng cách giữa các ống khi kéo sau tàu quét để mô phỏng từ trường của các lớp tàu mục tiêu tương ứng (từ tàu hộ vệ cho đến tàu sân bay). Khí tài Dyad tiện dụng ở chỗ nó không cần điện để hoạt động, khi đưa vào hoạt động chỉ cần mắc vào dây kéo, cách mắc như thế nào có thể lên kế hoạch nhờ phần mềm điều khiển.

 

Hệ thống rà quét từ trường Dyad

Hệ thống rà quét âm thanh về bản chất là một máy tạo rung động âm tần hoạt động bằng nguồn điện từ tàu quét cấp đến theo cáp điện đi kèm với dây kéo. Điều khiến bộ rà quét âm thanh này trở nên đặc biệt là nó có bộ xử lý trung tâm riêng để điều khiển âm thanh tạo ra theo cả dải tần (từ tần số thấp cho đến siêu âm) và chương trình phát các dải tần đó sao cho giống nhất với một loại tàu mục tiêu nào đó. Có thể kiểm soát việc mô phỏng trường thủy âm này nhờ phần mềm điều khiển trên tàu quét.

Hệ thống rà quét điện trường là những dây cáp điện kéo dưới nước, về bản chất khi cấp điện từ tàu quét các cáp này sẽ biến thành những điện cực, điện-từ trường sinh ra giữa những điện cực này không phải là cố định mà vẫn thay đổi nhưng ở những tần số rất thấp. Tức là, về bản chất hệ thống này đảm bảo bao phủ toàn bộ được dải tần từ trường cảm nhận của thủy lôi, và theo đó đảm bảo không bỏ sót thủy lôi khi rà quét, dù ngòi nổ của chúng được đặt ở bất kỳ ngưỡng tần số nào đó.

 

Khí tài rà quét âm thanh

Phần mềm điều khiển (MPSS) chạy trong môi trường Windows 10 trở lên. Phần mềm này có thể giúp lực lượng rà quét, lập kế hoạch rà quét, phương án kết hợp khí tài rà quét, phương án mô phỏng tàu mục tiêu (tần số, định dạng tín hiệu phát ra cả âm thanh và điện từ trường) cho từng loại khí tài rà quét, cũng như các vấn đề kỹ thuật, chiến thuật khác đảm bảo rà quét đạt hiệu quả cao nhất. Phầm mềm này cài đặt trên một laptop chuyên dụng.

Hệ thống rà quét điện trường

Hệ thống giám sát rà quét dựa trên hệ thống các loại cảm biến khác nhau của tàu quét và hệ thống hiển thị hải đồ kỹ thuật số, đảm bảo rà quét kín khu vực có nguy cơ thủy lôi theo từng dải trong khu vực rà quét.

Như vậy, hệ thống CIS của Australia và Thales hoạt động theo nguyên tắc tạo ra các trường vật lý là âm thanh và từ trường kết hợp nhưng có áp dụng nhiều công nghệ điều khiển cả việc rà quét và cả cả trường vật lý (cả chiến thuật và kỹ thuật) để đảm bảo rà quét thủy lôi đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Minh Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn